Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng vẫn trông vào thu dịch vụ

Quỳnh Vũ
Quỳnh Vũ  - 
Kinh tế khó khăn, các NH không nâng được tỷ trọng thu dịch vụ nhưng nhiều NH vẫn tiếp tục tìm kiếm giải pháp tăng thu trong mảng này vào năm tới
aa

Tăng trưởng không đáng kể

Các NH đang cạnh tranh phát hành thẻ thanh toán nội địa và quốc tế, phát hành tín dụng thư (L/C), thanh toán quốc tế, dịch vụ chuyển tiền nhanh cho DN, cá nhân để vực dậy lợi nhuận. Tuy nhiên, qua quan sát, ngoại trừ một số dịch vụ cho DN buộc phải trả phí như tín dụng thư, thanh toán, chuyển tiền… thì khối khách hàng cá nhân vẫn đang từ chối dịch vụ mất phí mà NH cung cấp.

Chị Phạm Hồng Tươi, một chủ hiệu trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) cho biết, cửa hàng có đặt máy POS nhưng thường thông báo với khách là máy đang hỏng, chờ sửa. Lý do chị Tươi không quẹt thẻ cho khách hàng vì sợ mất phí giảm đi một phần lợi nhuận, trong khi hàng nhập về bán có thể bị rủi ro tỷ giá. Nếu khách hàng vẫn có nhu cầu quẹt thẻ thì phải chịu khoản phí tương đương 2% - 3%, tùy loại thẻ khách sử dụng.

Đối với người tiêu dùng, trong 10 người được hỏi thì có đến 6 người cảm thấy không mặn mà vì phí và lãi suất. Kết quả là nhiều người tiêu dùng và cửa hàng bán lẻ đều chưa mặn mà với việc sử dụng dịch vụ thẻ.

Ngân hàng vẫn trông vào thu dịch vụ
Nhiều chủ tài khoản thẻ vẫn sử dụng để rút tiền mặt thay vì thanh toán trực tiếp

Điều này cũng giải thích phần nào lý do vì sao 3 năm qua, mặc dù các NH chuyển đổi sang mô hình tăng thu dịch vụ nhưng kết quả chưa đạt như kỳ vọng của thị trường. Báo cáo tài chính của các NHTM, lãi từ dịch vụ có tăng so với trước, nhưng vẫn chưa có nhiều đóng góp lớn.

Đơn cử, Vietcombank, thu nhập lãi thuần 9 tháng năm 2015 đạt gần 11.016 tỷ đồng, trong khi lãi từ hoạt động dịch vụ đạt gần 1.394 tỷ đồng. Cùng thời điểm, lãi từ dịch vụ của BIDV khoảng 1.600 tỷ đồng, còn thu nhập lãi thuần đạt hơn 13.700 tỷ đồng. Tương tự VietinBank thu lãi từ dịch vụ chỉ hơn 1.000 tỷ trong tổng nguồn thu là 14.500 tỷ đồng.

Ở khối NHTMCP, xét về tỷ lệ có nguồn thu dịch vụ cao hơn hẳn khối NHTM lớn có vốn Nhà nước, song nếu so với khoản đầu tư và kỳ vọng thì chưa đạt. Trong đó, Sacombank có lãi từ dịch vụ 820 tỷ đồng, MB thu gần 442 tỷ đồng, Techcombank đạt 788 tỷ đồng… Nhiều NHTMCP khác có mức thu nhập lãi thuần khoảng trên dưới 2.000 tỷ đồng, lãi từ dịch vụ chỉ khoảng 100-200 tỷ đồng.

Giải pháp nào tăng thu?

Dù tăng trưởng chậm, nhưng trong bối cảnh nguồn thu từ tín dụng tiếp tục thu hẹp, các NH vẫn phải kiên trì theo định hướng tăng thu từ dịch vụ. Theo một lãnh đạo ACB, NH luôn xác định tỷ trọng lợi nhuận thu từ tín dụng chỉ ở mức 50-55%, phần còn lại thu từ dịch vụ. Trong vài năm gần đây, người dân chưa sử dụng dịch vụ NH ngoài ngại phí, còn do tập quán tiền mặt chưa thể thay đổi ngày một ngày hai.

Đồng quan điểm, một phó tổng giám đốc phụ trách mảng công nghệ của VietinBank cho biết, thu phí là đòi hỏi đối với bất cứ NH nào khi kinh doanh dịch vụ. Sẽ không có bất kỳ dịch vụ nào miễn phí bởi các NH đã bỏ ra những khoản đầu tư lớn để phát triển dịch vụ NH hiện đại. Nếu chỉ xét nguồn thu các dịch vụ riêng lẻ thì nhiều khoản đầu tư cho dịch vụ đang lỗ.

Để khắc phục điều này, các NH chọn giải pháp nâng cấp chất lượng và tiện ích thay vì chọn cách giảm phí. Riêng VietinBank sẽ đưa ra những gói sản phẩm dịch vụ, tạo tiện ích cho khách hàng khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Lãnh đạo Sacombank nói rằng, NH đang đồng bộ điều chỉnh hàng loạt mức phí dịch vụ dành cho khối khách hàng DN. Đồng thời, sẽ sử dụng những giải pháp mới hơn khuyến khích người tiêu dùng DN và cá nhân ưu tiên sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn, việc thu thuế điện tử đối với DN là một giải pháp mới mà các NH áp dụng tăng tiện ích cho họ. Ngoài ra, các NH chọn hướng đầu tư mở rộng thêm công nghệ dành cho dịch vụ chuyển tiền, cấp tín dụng thư bảo lãnh...

Đối với khách hàng cá nhân, sẽ hợp tác liên kết với các DN, chi trả lương qua thẻ cho người lao động. Khi việc quản lý tài chính qua tài khoản NH, người tiêu dùng sẽ hạn chế sử dụng tiền mặt để hưởng tiện ích… Bên cạnh đó, các NHTM sẽ tăng số lượng máy POS tại các cửa hàng, giúp cửa hàng tăng thêm tiện ích để thu hút khách hàng.

“Việc cửa hàng trả phí dịch vụ này cho NH là nhằm giảm các rủi ro và chi phí như tiền giả, công kiểm đếm, chi phí quản lý tiền mặt… Đây là lợi ích mà các chủ cửa hàng phải thấy được để sử dụng dịch vụ. Khách hàng có cơ hội mua sắm thêm hàng hoá, dịch vụ khi thu nhập của họ chưa đủ hay họ chưa đến ngày lĩnh lương có thể sử dụng thẻ tín dụng mua hàng trước trả tiền sau. Sử dụng dịch vụ thẻ có lợi cho các bên chứ không phải chỉ một mình NH hưởng lợi”, vị lãnh đạo Sacombank chia sẻ.

Qua tìm hiểu, phần lớn các NH đều có chiến lược mới mẻ trong việc tăng thu dịch vụ từ năm 2016. Một số lãnh đạo NH cho biết, NH có thể miễn phí hoặc giảm mức phí quẹt thẻ phù hợp theo doanh số bán hàng để việc thanh toán không dùng tiền mặt được phổ biến rộng rãi hơn. Hiện chính sách thẻ tín dụng đang áp dụng miễn lãi trong 45 ngày khi thanh toán hoặc NH phát hành thẻ có thể kéo dài thời gian đến 55 ngày.

Rõ ràng mối quan hệ phát hành và sử dụng thẻ NH trong việc thanh toán không dùng tiền mặt cho việc mua bán hàng hoá, dịch vụ đều có lợi. Phía phát hành thẻ thu lãi suất, phí chuyển tiền, phí bảo lãnh, tính phí rút tiền mặt… Thế nhưng, để làm được điều đó, trước hết các nhà phát hành thẻ phải tăng thêm lợi ích cho người sử dụng dịch vụ.

Quỳnh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.