Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động
Nhựa đã vươn mình? | |
M&A tiếp tục là chiến lược chủ đạo trong 5 năm tới | |
M&A: Chờ đón sự bùng nổ |
Theo ghi nhận của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) trong năm 2016 hoạt động mua bán, sáp nhập trong ngành nhựa sẽ tiếp tục diễn ra sôi động, làn sóng thâu tóm của các tập đoàn nước ngoài và các DN lớn trong nước sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Thông qua, hoạt động mua bán sáp nhập, nhóm cổ phiếu ngành nhựa dự báo sẽ được hưởng lợi, do giới đầu tư thu gom để bán lại cho đối tác nước ngoài.
Quan sát thực tế cho thấy, hiện nay đối với ngành nhựa, các DN đến từ Thái Lan gần như chiếm thế áp đảo trong hoạt động thâm nhập đầu tư. Các nhà đầu tư Thái Lan thường lựa chọn cách thức liên doanh để góp vốn và tạo ảnh hưởng lên thị trường thay vì phải xây dựng thương hiệu từ đầu.
Cụ thể, trong hai năm 2012-2013, The Nawaplastic Industries Saraburi - Công ty chuyên sản xuất ống nhựa PVC thuộc Tập đoàn SCG của Thái Lan đã liên tục thu gom cổ phiếu của hai DN nhựa hàng đầu Việt Nam tại hai miền Nam - Bắc là CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và CTCP Nhựa Bình Minh, nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần lần lượt là 20,4% và 23,84%.
Ngoài ra, các “đại gia” ngành nhựa Thái Lan này còn đang nắm giữ cổ phần tại 4 DN nhựa khác tại Việt Nam như Công ty TNHH Liên doanh Việt - Thái Plastchem, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC Vina, Công ty TNHH Chemtech, Công ty TNHH Vật liệu nhựa Minh Thái.
Ảnh minh họa |
Theo ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Cao su - Nhựa TP. HCM, gần đây các DN Thái Lan tiến thêm một bước nữa, sẵn sàng trả giá cao để đàm phán mua lại DN nhựa trong nước theo hướng mua đứt 100%.
Xu hướng này theo ông Việt Anh là sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vòng 1-2 năm nữa cho đến khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực. Và không chỉ các DN đến từ Thái Lan mà các DN đến từ Nhật Bản và các nước khu vực châu Á cũng sẽ chọn cách thức mua đứt những DNNVV theo thỏa thuận tư nhân để tiết kiệm chi phí tìm hiểu thị trường, tận dụng nguồn nhân lực trong nước, đồng thời để khai thác nhu cầu tiêu thụ của chính Việt Nam.
Theo giới phân tích, với kế hoạch thoái vốn cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại hai DN nhựa lớn nhất Việt Nam là CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và CTCP Nhựa Bình Minh, nhiều khả năng trong năm 2016, Tập đoàn SCG của Thái Lan sẽ tiếp tục trả giá cao để chi phối 50% thị phần ngành nhựa xây dựng của Việt Nam.
Các chuyên gia dự báo rằng, tập đoàn này sẽ dành ra khoảng 5 - 6 tỷ USD để đầu tư cho hoạt động mua lại cổ phần từ các DN nhựa ngay sau khi SCIC tiến hành bán vốn.
Tìm hiểu thực tế cho thấy, hiện nay tại Việt Nam ngoài hai DN lớn là Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh đang có hoạt động khá tốt và khó bị cạnh tranh thì hầu hết các công ty sản xuất kinh doanh ngành nhựa đều nhập nguyên liệu, máy móc, công nghệ từ nước ngoài.
Chính vì vậy, để gia tăng nội lực và giảm khả năng bị các tập đoàn đa quốc gia thâu tóm, giới chuyên gia cho rằng các DN ngành nhựa cần tranh thủ các hợp tác M&A nội bộ như sáp nhập các công ty theo chiều ngang và mở rộng thị phần hoặc sáp nhập theo hình thức tập đoàn sau đó đa dạng hóa ngành nghề để nâng cao vị thế thương hiệu.
Trong năm 2015 vừa qua, một số DN trong nước đã thực hiện cách thức này khá thành công như: CTCP Nhựa Đồng Nai mua lại 51,6% cổ phần tại CTCP Bình Hiệp để đồng sở hữu nhà máy nước Cà Giang. CTCP Nhựa Bình Minh cũng tiến hành mua lại 29,05% cổ phần của Nhựa Đà Nẵng. CTCP Nhựa Tiền Phong mua lại toàn bộ cổ phần của Nhựa Năm Sao.
Về lâu dài, để nâng cao sức cạnh tranh cho các DNNVV ngành nhựa, Viện Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng TP. HCM cho rằng các địa phương cần quy hoạch những khu tập trung xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi nhằm tiết giảm chi phí sản xuất. Cuối năm 2015, TP. HCM đã đề xuất thành lập khu tập trung này tại địa phương, đến nay đã thu hút được khá nhiều các DN cùng hợp tác, hỗ trợ phát triển. Mô hình này cần được các địa phương nghiên cứu nhân rộng.
Ngoài ra, hiện nay hơn 80% DN nhựa trong nước là hoạt động với quy mô DN gia đình. Những công ty này có quy mô nhỏ, sức bền yếu. Chính vì vậy bản thân các DN cũng cần xác định rõ chiến lược phát triển của mình để lựa chọn hướng đi phù hợp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và giảm tránh nguy cơ bị các tập đoàn nước ngoài thâu tóm với giá rẻ.