Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động

Hà Minh
Hà Minh  - 
Thông qua, hoạt động mua bán sáp nhập, nhóm cổ phiếu ngành nhựa dự báo sẽ được hưởng lợi, do giới đầu tư thu gom để bán lại cho đối tác nước ngoài.
aa
Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động Nhựa đã vươn mình?
Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động M&A tiếp tục là chiến lược chủ đạo trong 5 năm tới
Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động M&A: Chờ đón sự bùng nổ

Theo ghi nhận của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) trong năm 2016 hoạt động mua bán, sáp nhập trong ngành nhựa sẽ tiếp tục diễn ra sôi động, làn sóng thâu tóm của các tập đoàn nước ngoài và các DN lớn trong nước sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Thông qua, hoạt động mua bán sáp nhập, nhóm cổ phiếu ngành nhựa dự báo sẽ được hưởng lợi, do giới đầu tư thu gom để bán lại cho đối tác nước ngoài.

Quan sát thực tế cho thấy, hiện nay đối với ngành nhựa, các DN đến từ Thái Lan gần như chiếm thế áp đảo trong hoạt động thâm nhập đầu tư. Các nhà đầu tư Thái Lan thường lựa chọn cách thức liên doanh để góp vốn và tạo ảnh hưởng lên thị trường thay vì phải xây dựng thương hiệu từ đầu.

Cụ thể, trong hai năm 2012-2013, The Nawaplastic Industries Saraburi - Công ty chuyên sản xuất ống nhựa PVC thuộc Tập đoàn SCG của Thái Lan đã liên tục thu gom cổ phiếu của hai DN nhựa hàng đầu Việt Nam tại hai miền Nam - Bắc là CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và CTCP Nhựa Bình Minh, nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần lần lượt là 20,4% và 23,84%.

Ngoài ra, các “đại gia” ngành nhựa Thái Lan này còn đang nắm giữ cổ phần tại 4 DN nhựa khác tại Việt Nam như Công ty TNHH Liên doanh Việt - Thái Plastchem, Công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC Vina, Công ty TNHH Chemtech, Công ty TNHH Vật liệu nhựa Minh Thái.

Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động
Ảnh minh họa

Theo ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Cao su - Nhựa TP. HCM, gần đây các DN Thái Lan tiến thêm một bước nữa, sẵn sàng trả giá cao để đàm phán mua lại DN nhựa trong nước theo hướng mua đứt 100%.

Xu hướng này theo ông Việt Anh là sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vòng 1-2 năm nữa cho đến khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực. Và không chỉ các DN đến từ Thái Lan mà các DN đến từ Nhật Bản và các nước khu vực châu Á cũng sẽ chọn cách thức mua đứt những DNNVV theo thỏa thuận tư nhân để tiết kiệm chi phí tìm hiểu thị trường, tận dụng nguồn nhân lực trong nước, đồng thời để khai thác nhu cầu tiêu thụ của chính Việt Nam.

Theo giới phân tích, với kế hoạch thoái vốn cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại hai DN nhựa lớn nhất Việt Nam là CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và CTCP Nhựa Bình Minh, nhiều khả năng trong năm 2016, Tập đoàn SCG của Thái Lan sẽ tiếp tục trả giá cao để chi phối 50% thị phần ngành nhựa xây dựng của Việt Nam.

Các chuyên gia dự báo rằng, tập đoàn này sẽ dành ra khoảng 5 - 6 tỷ USD để đầu tư cho hoạt động mua lại cổ phần từ các DN nhựa ngay sau khi SCIC tiến hành bán vốn.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, hiện nay tại Việt Nam ngoài hai DN lớn là Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh đang có hoạt động khá tốt và khó bị cạnh tranh thì hầu hết các công ty sản xuất kinh doanh ngành nhựa đều nhập nguyên liệu, máy móc, công nghệ từ nước ngoài.

Chính vì vậy, để gia tăng nội lực và giảm khả năng bị các tập đoàn đa quốc gia thâu tóm, giới chuyên gia cho rằng các DN ngành nhựa cần tranh thủ các hợp tác M&A nội bộ như sáp nhập các công ty theo chiều ngang và mở rộng thị phần hoặc sáp nhập theo hình thức tập đoàn sau đó đa dạng hóa ngành nghề để nâng cao vị thế thương hiệu.

Trong năm 2015 vừa qua, một số DN trong nước đã thực hiện cách thức này khá thành công như: CTCP Nhựa Đồng Nai mua lại 51,6% cổ phần tại CTCP Bình Hiệp để đồng sở hữu nhà máy nước Cà Giang. CTCP Nhựa Bình Minh cũng tiến hành mua lại 29,05% cổ phần của Nhựa Đà Nẵng. CTCP Nhựa Tiền Phong mua lại toàn bộ cổ phần của Nhựa Năm Sao.

Về lâu dài, để nâng cao sức cạnh tranh cho các DNNVV ngành nhựa, Viện Nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng TP. HCM cho rằng các địa phương cần quy hoạch những khu tập trung xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi nhằm tiết giảm chi phí sản xuất. Cuối năm 2015, TP. HCM đã đề xuất thành lập khu tập trung này tại địa phương, đến nay đã thu hút được khá nhiều các DN cùng hợp tác, hỗ trợ phát triển. Mô hình này cần được các địa phương nghiên cứu nhân rộng.

Ngoài ra, hiện nay hơn 80% DN nhựa trong nước là hoạt động với quy mô DN gia đình. Những công ty này có quy mô nhỏ, sức bền yếu. Chính vì vậy bản thân các DN cũng cần xác định rõ chiến lược phát triển của mình để lựa chọn hướng đi phù hợp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và giảm tránh nguy cơ bị các tập đoàn nước ngoài thâu tóm với giá rẻ.

Hà Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.