Thị trường bánh trung thu năm nay có gì mới?
Năm nay thị trường bánh Trung thu truyền thống dường như khởi động chậm hơn và ít sôi động hơn những năm trước. Chỉ còn chưa đây 1 tháng nữa là đến trung thu nhưng một số thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà... vẫn cò một số điểm bán hàng bây giờ mới dựng rạp. Trong khi đó,nhiều sản phẩm bánh Trung thu Home-made được bán online trên mạng từ khá sớm với mẫu mã, chất lượng đa dạng và giá cả khá cạnh tranh.
Bánh Trung thu Home-made đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng |
Bánh Trung thu home-made, bán hàng online lên ngôi
Nắm bắt được mua hàng online hiện đang là một xu thế phát triển của thị trường. Thị trường bánh Trung thu online năm nay đã vào mùa sớm. Khác với những hãng bánh lớn, có thương hiệu, có website, các hộ sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên mạng đa phần làm bánh theo dạng làm thủ công với sản lượng khiêm tốn được gọi là bánh home-made. Phương tiện tiếp cận khách hàng của các hộ kinh doanh này thường là mạng xã hội facebook hoặc zalo.
Chị Khuất Thu Minh, Ngũ Xã, Hà Nội cho biết, gia đình chị vẫn thường tự làm lấy các loại bánh cho người thân và bạn bè trong những dịp lễ, sinh nhật. Nhà chị có mặt bằng bếp rộng, hơn nữa lại có đầy đủ các thiết bị làm bánh và lò chuyên dụng nên chị và các con vẫn thường làm thêm bánh Trung thu để bán.
Chị Minh cho biết, mới đầu, những chiếc bánh chị làm cho người thân và bạn bè, thế rồi những người bạn giới thiệu cho nhau tìm đến để mua và thưởng thức bánh của chị ngày càng nhiều. Nhận thấy nhu cầu của mọi người, chị bắt đầu chính thức làm và kinh doanh bánh Trung thu từ năm 2015. Chị Minh cho biết mức tăng trưởng hàng năm phải trên 200%. Cho đến nay những mùa cao diểm bắt đầu từ qua rằm tháng 7, mỗi ngày chị thường xuất đi khoảng 180 đến 200 hộp bánh Trung thu. Hàng của chị thường được bán tại nhà hoặc giao tới địa điểm khách mua với điều kiện lấy từ 10 hộp trở lên.
Chị Minh tự hào chia sẻ, sở dĩ bánh Trung thu của chị bán chạy trước tiên phải nói tới chất lượng. Các nguyên liệu đầu vào của chị được kiểm soát và mua ở những đầu mối uy tín. Yếu tố thứ 2 đó là giá cả. Bánh của chị thường có giá thấp hơn từ 40-50% so với thị trường.
Gia đình ông Lương Thanh Đảo, Xuân Đỉnh, Hà Nội là một gia đình có nghề làm bánh Trung thu gia truyền. Ông Đảo cho hay, vào những thời điểm năm 2011, 2012, các hộ sản xuất bánh Trung thu thủ công, truyền thống tại Xuân Đỉnh không thể cạnh tranh được với các hãng lớn, có thương hiệu do mẫu mã và hương vị nghèo nàn khiến sản phẩm bị người tiêu dùng quay lưng. Gia đình nhà ông cũng nằm trong tình cảnh đó. Các con đứa thì đi học, đứa thì đi làm không theo nghề gia truyền, vợ chồng ông cũng đã có thời gian phải bỏ nghề. Năm 2014, cậu út tốt nghiệp trường đại học thương mại bàn với ông mở lại nghề truyền thống làm bánh Trung thu của gia đình. Với những kiến thức đã được học, cậu út đã thuyết phục bố mẹ đầu tư thêm vốn, đặt thêm các khuôn mẫu, trang bị đổi mới công nghệ lò nướng.
Ông Đảo chia sẻ, mặc dù tin con nhưng trong một lúc bỏ thêm đầu tư đổi mới thiết bị, khuôn mẫu, lò nướng với số tiền lên tới gần 200 triệu đồng làm ông cũng hơi run. Nhưng nhìn thấy con say sưa tìm hiểu, trao đổi các công thức, hương vị các loại bánh cùng với ngày đêm miệt mài bên máy tính thiết kế mẫu mã khuôn bánh, bao bì ông lại thấy vững tin, suy nghĩ ít nhất thì cũng có người theo nghề truyền thống của cha ông.
Thế rồi mùa Trung thu năm 2014 ông còn nhớ rõ, bắt đầu từ những ngày đầu của tháng 7 Âm lịch, các đơn đặt hàng thông qua trang facebook, zalo bắt đầu tới, ban đầu chỉ khoảng 10 đến 20 đơn hàng. Cậu út lại đóng vai trò giao hàng cho các khách hàng. Nhìn con vất vả nắng nôi đi giao hàng tới tận 11 giờ đêm ông cũng thấy ái ngại. Cao điểm là bắt đầu rằm tháng 7, các đơn đặt hàng bắt đầu dồn dập. Lúc bây giờ các máy móc đầu tư mới phát huy công suất. Cậu út phải huy đông thêm bạn bè, các sinh viên trọ gần nhà để đóng gói và đi giao hàng cho khách. Chỉ trong một mùa Trung thu năm 2014, gia đình nhà ông Đạo đã có thu nhập đủ khấu hao cho 2/3 số vốn đầu tư cho phát triển sản xuất.
Nghỉ tay sau một mẻ bánh ra lò, ông Đảo dẫn chúng tôi đi thăm dây chuyền sản xuất bánh của gia đình. Quả thật từ khâu nhào bột, đến khâu trộn nhân, ép khuôn cho đến đưa bánh vào lò đều được đảm bảo kiểm soát về chất lượng, an toàn vệ sinh.
Ông Đảo tự hào cho biết sản phẩm bánh Trung thu của ông không hề kém các hãng lớn nổi tiếng về độ sang trọng với các mẫu mã và hương vị phong phú nhưng giá thành lại rất cạnh tranh. Còn với các loại bánh hương vị truyền thống gia truyền vẫn giữ được hồn cốt từ bao đời nay của gia đình. Gia đình ông đã quay lại nghề truyền thống làm bánh, mứt của gia đình. Cậu út cũng đã thành lập doanh nghiệp và đăng ký nhãn hiệu để tạo lập một nhãn hiệu uy tín bền vững trên thị trường.
Sự đổi mới trong phong vị của thị trường bánh Trung thu
Với phong tục của người Á Đông, cứ vào mỗi dịp lễ tết, mọi người lại đua nhau mua sắm lễ lạt. Dịp lễ Trung thu cũng vậy, dư luận, báo chí đã từng cho thấy sự lãng phí trong việc mua sắm những hộp bánh Trung thu đắt tiền để đi biếu nhau, nhưng rồi cuối cùng người đi biếu thì tốn kém mà người được biếu lại không sử dụng được bởi được biếu quá nhiều hoặc hương vị không phù hợp. Thăm dò thị hiếu thị trường bánh Trung thu năm nay của thực khách có thể thấy rõ người mua thường hướng đến những sản phẩm vừa túi tiền, không quá cầu kỳ về hình thức và nhất là hương vị phải phù hợp với ẩm thực truyền thống của người Việt.
Ông Trần Công Tuyền, Giám đốc Công ty Dịch vụ kho vận Việt Trung cho biết, năm nay ông đặt một cơ sở sản xuất thủ công nhỏ 600 hộp bánh Trung thu để biếu khách hàng. Đặc biệt là những chiếc bánh có hương vị truyền thống đều được dập hình thương hiệu của công ty ông, hộp bánh cũng được in lời chúc mừng của công ty tới các bạn hàng. Ông Tuyền khẳng định món quà Trung thu này rất ý nghĩa mà giá thành cũng rất hợp lý, chỉ bằng 70% giá của những hãng lớn nổi tiếng.
Sự lên ngôi của các loại bánh home-made với giá thành hợp lý, cùng với hương vị truyền thống cho thấy thị trường đã hướng tới những người thực sự có nhu cầu thưởng thức những chiếc bánh Trung thu với ý nghĩa là một dịp lễ truyền thống của dân tộc.
Sự phát triển và thành công ban đầu của phương thức bán bánh Trung thu online cũng đã khẳng định một xu thế thương mại tất yếu vừa thuận lợi, vừa tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất và có lợi cho người tiêu dùng. Đó là một xu hướng tất yếu tạo nên ưu thế cho những hộ sản xuất nhỏ những vẫn bảo đảm được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.