Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu của Vinamilk | |
Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Vinamilk | |
Vinamilk đang tiến gần đến mức doanh thu 3 tỷ USD |
Cuối tháng 6, ở Hội chợ Summer Fancy Food Show (New York, Mỹ), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã giới thiệu hai sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam là sữa đặc và creamer đặc ở thị trường Mỹ. Ngay sau hội chợ, hai sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị ở bang Arizona và California, đánh dấu một bước tiến mới trong kế hoạch đưa sản phẩm sữa “made in Vietnam” ra thế giới.
Để có thể đưa được các mặt hàng sữa “made in Vietnam” vào siêu thị của một trong những cường quốc sữa của thế giới, Vinamilk đã thông qua công ty con của mình là Driftwood Dairy tại bang California.
Bên cạnh Mỹ, sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam của Vinamilk đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ |
Theo lãnh đạo Vinamilk, thời điểm đơn vị này mua 70% cổ phần của Công ty Driftwood Dairy với giá 7 triệu USD vào năm 2013 là lúc công ty này đang gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, đây là nhãn hiệu sữa có lịch sử lâu đời và đang là một trong những đơn vị cung cấp sữa học đường chính ở vùng bắc California. Do đó, qua khảo sát và đánh giá, Vinamilk vẫn quyết định đầu tư và tin tưởng sẽ đưa công ty này vượt qua khó khăn và sớm có lời.
“Driftwood là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ, đồng thời cũng là nơi sản xuất các dòng sản phẩm sữa chuyên biệt như sữa hữu cơ để đưa về thị trường Việt Nam” - ông Đỗ Thanh Tuấn, Trưởng bộ phận đối ngoại của công ty cho hay.
Bên cạnh Vinamilk, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đưa nhiều sản phẩm, đơn hàng với các tiêu chuẩn chất lượng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng như Nhật, EU, Hàn Quốc...
Ông Nguyễn Thanh Trung, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Tôn Đông Á, cho biết vừa xuất xong lô hàng 8.000 tấn tôn lạnh, trị giá khoảng 5,5 triệu USD sang Mỹ vào trung tuần tháng 8. Đây là một trong những lô hàng nằm trong tổng hợp đồng được Tôn Đông Á ký với đối tác Mỹ, dự kiến trị giá lên đến 60 triệu USD trong năm 2016.
Kết thúc sáu tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Tôn Đông Á đã đạt 45 triệu USD. So với mục tiêu xuất khẩu trên 100 triệu USD của năm 2016, ông Trung lạc quan nhận định: “Chúng tôi sẽ thực hiện được với mức tăng trưởng 40% so với năm ngoái”.
Sau thành công tại thị trường nội địa, những năm qua Vinamilk đã có những bước đi cụ thể trong đầu tư ra nước ngoài với các dự án đến nay đều đem lại thành công. Không chỉ đầu tư trực tiếp tại nước ngoài, công ty cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thế giới. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với doanh số 250-270 triệu USD/năm và không ngừng tăng qua mỗi năm.
Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk, để hiện thực hóa kế hoạch trở thành một trong 50 tập đoàn sữa lớn nhất thế giới, công ty coi đầu tư ra nước ngoài là chiến lược chính trong thời gian sắp tới của mình.
“Công ty nào cũng mong muốn chinh phục được thị trường nội địa - nơi mà mình được khai sinh - rồi mới vươn ra thế giới. Để cạnh tranh với các nước khác thì yếu tố quan trọng nhất là chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu, giá cả phải chăng và phong cách phục vụ. Để thành công khi ra bên ngoài biên giới quốc gia, chúng tôi phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình” - bà Liên cho biết.