Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trong nền kinh tế thị trường, “đi chung xe” là rất tốt?

Đỗ Lê thực hiện
Đỗ Lê thực hiện  - 
Nếu họ đã chọn dịch vụ đi chung thì tức là vì họ thấy điều đó cũng thuận tiện (chứ không phải bất tiện) và quan trọng hơn là chi phí giảm đi. Tức là khách hàng là người có quyền chủ động lựa chọn hình thức đi phù hợp với mình...
aa
Trong nền kinh tế thị trường,  “đi chung xe” là rất tốt? Uber, Grab: Quản hay là cấm?
Trong nền kinh tế thị trường,  “đi chung xe” là rất tốt? VNS mất thị phần vì Uber và Grab?

Trong một nền kinh tế thị trường (KTTT), ai cũng có quyền cung cấp hoặc tham gia một dịch vụ nào đó, nhất là khi dịch vụ đó vừa có lợi cho cá nhân, cho xã hội, cộng đồng và cả nền kinh tế. Đây là quan điểm được Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico đưa ra trong trao đổi với phóng viên TBNH về dịch vụ đi chung xe (GrabShare) mới bị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) “tuýt còi” vừa qua.

Trong nền kinh tế thị trường,  “đi chung xe” là rất tốt?
Lễ ra mắt dịch vụ GrabShare tại TP.HCM

Mới đây, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu Công ty GrabTaxi Việt Nam không thực hiện dịch vụ GrabShare và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe UberPOOL đối với xe hợp đồng. Công văn cũng yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự đối với xe hợp đồng.

Theo ông, tại sao một dịch vụ vừa ra mắt mà theo đánh giá chung của khách hàng và dư luận là rất tốt vì vừa giúp giảm chi phí cho khách hàng, vừa giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm mật độ xe cộ, khói bụi, góp phần bảo vệ môi trường... lại bị cấm như vậy?

Nếu đánh giá mô hình áp dụng công nghệ vào điều hành xe phục vụ khách của các công ty như Uber hay Grab đưa vào hoạt động trong thời gian qua là rất tốt thì dịch vụ mới này còn tốt hơn nữa. Nó đem lại cả lợi ích riêng (khách hàng, tài xế và công ty cung cấp dịch vụ), cũng như lợi ích chung cho xã hội và nền kinh tế.

Thực ra, bản chất của xe khách to cũng là dịch vụ đi chung xe. Và khi chưa có dịch vụ đi chung của Grab gần đây thì tại Việt Nam nhiều hãng xe và DN cũng đã có dịch vụ đi chung xe rồi và mọi người cũng thấy hào hứng đấy chứ.

Tôi cho rằng, công văn trên là vô căn cứ và trái luật bởi đây là mô hình kinh doanh mới, luật chưa quy định chứ không phải vi phạm vào điều cấm nào. Chúng ta không thể hành xử theo kiểu chưa có quy định, chưa có hành lang pháp lý thì cấm như xưa được.

Luật Đầu tư năm 2014 đã quy định rõ, ngoài 7 ngành, nghề cấm kinh doanh và những ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng chưa có quy định về điều kiện thì đều được tự do kinh doanh. Đặc biệt, theo quy định tại Điều 2 của Bộ luật Dân sự năm 2015, mọi quy định chỉ có luật mới được phép cấm đoán hoặc hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN và cá nhân.

Cho nên dù là Bộ GTVT hay kể cả Chính phủ đi nữa thì cũng không thể cấm như vậy được. Phải tôn trọng quyền tự do kinh doanh. Có như thế thì chúng ta mới nói là theo KTTT, hay có điều kiện để nói tới câu chuyện cách mạng công nghiệp 4.0 được. Hơn nữa, kiểu tư duy như vậy cũng đi ngược với các đường lối, nghị quyết hay kêu gọi của Thủ tướng và nếu cứ như vậy thì tình trạng “giảm 10 tăng 7” về các điều kiện kinh doanh vẫn sẽ còn diễn ra.

Theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT, đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách. Đây cũng là một trong những cơ sở để Bộ GTVT cho rằng, việc đơn vị vận tải có thêm hợp đồng với nhiều người khác sẽ gây bất tiện cho hành khách. Quan điểm của ông về lý do này?

Điều này là bất hợp lý vì khách hàng có nhiều dịch vụ để chọn, và nếu họ đã chọn dịch vụ đi chung thì tức là vì họ thấy điều đó cũng thuận tiện (chứ không phải bất tiện) và quan trọng hơn là chi phí giảm đi. Tức là khách hàng là người có quyền chủ động lựa chọn hình thức đi phù hợp với mình.

Như tôi có thể nói tôi muốn mua cả một chuyến Boeing của Vietnam Airlines đi Sài Gòn cũng được nếu tôi có đủ khả năng tài chính. Tôi muốn mua hết vé cả chuyến đó người ta cũng bán thôi, đâu có ai cấm chuyện đó. Nhưng như thế là lãng phí, là “chơi ngông” nên không ai làm như thế.

Nhưng ngược lại thì tôi cũng không thể nào đi ghép được. Như tôi có một vé VIP 10 triệu trên khoang bay thì tôi không để ai ngồi ghép vào chỗ của tôi được, trừ trẻ em phải bế ẵm trong lòng. Tức là luật nào nó ra luật ấy, nguyên lý nào ra nguyên lý ấy.

Tương tự như vậy, cái ô tô nếu chỉ được phép ngồi 5 người thì không cho phép 6 người ngồi được. Còn nếu 4 khách người ta đồng ý ngồi chung thì có sao đâu. Trong khi đáng nhẽ phải cần 2, 3 hay thậm chí 4 chuyến xe riêng biệt để chở hết số hành khách đó thì giờ chỉ cần có 1. Như vậy tốt cho cả cá nhân và giao thông, môi trường hay rộng ra là kinh tế - xã hội quá đi chứ. Và thế thì đâu có gì mà nhà quản lý cần phải cấm?

Việc cho phép dịch vụ đi chung như vậy hoạt động có tác động tích cực hay tiêu cực như thế nào đến việc thu thuế cho nhà nước?

Tôi cho là tác động tích cực. Như với taxi bình thường thì cũng có ai đảm bảo là thu thuế được triệt để đâu, nếu quản lý không tốt, đặc biệt là tình trạng xe dù khắp nơi được nói đến từ nhiều năm nay. Trong khi mô hình, phương thức kinh doanh mới này thì sử dụng hệ thống công nghệ tập trung và chuẩn mực, phần mềm cập nhật dữ liệu tức thời, khoa học và đầy đủ (đón khách ở đâu, đưa đi những chỗ nào, giá tiền bao nhiêu…) và rõ như ban ngày rồi nên có thể truy xuất, quản lý và tính thuế dễ dàng.

Vậy cần làm gì để các dịch vụ tiện ích và có lợi như vậy được hoạt động một cách tự do, chính thức và hợp pháp trong khi vẫn đảm bảo được quyền lợi của các bên?

Tôi cho rằng tổng nhu cầu của xã hội đối với di chuyển với các loại hình vận tải hành khách ô tô sẽ cơ bản chỉ như vậy. Tức là nếu loại hình vận chuyển này phát triển thì các hình thức khác sẽ bị xẹp bớt đi chứ không thể nói rằng nếu để mô hình này phát triển thì sẽ không còn đường để đi nữa.

Như với một khách hàng tại một thời điểm, nếu họ chọn dịch vụ xe do đơn vị này cung cấp thì sẽ không thể đi của hãng khác nữa và tất nhiên tâm lý chung họ sẽ chọn xe nào vừa rẻ, vừa chất lượng, vừa dễ dàng tiếp cận dịch vụ.

Tức là các loại hình phục vụ vận tải hành khách sẽ phải cạnh tranh với nhau, nên nếu ai đó chất lượng phục vụ kém, giá không cạnh tranh, không nắm bắt được nhu cầu sử dụng công nghệ để gọi xe của khách hàng thì miếng bánh thị phần của họ sẽ giảm và kéo theo đó là suy giảm lợi nhuận, việc làm của người lao động ở công ty họ bị ảnh hưởng.

Nhưng đó cũng là quy luật chung và vì phát triển chung của xã hội thôi, cũng giống như cạnh tranh của các DN trong các lĩnh vực khác, thậm chí làm ăn kém quá thì phải phá sản.

Nhìn từ trường hợp của Thủ đô Hà Nội, nơi vừa thông qua kế hoạch đến năm 2030 sẽ cấm xe máy nội thành, nếu không phát triển taxi và các loại hình phương tiện công cộng khác thì sẽ giải quyết bài toán giao thông ra sao? Nhưng ở đây không phải là chúng ta phải ưu tiên cho các dịch vụ mới về vận tải dựa trên công nghệ như trên mà điều muốn nói là pháp luật, quy định không cấm thì để cho họ làm. Đồng thời, với taxi truyền thống thì việc áp tới 13 điều kiện kinh doanh hiện nay cũng không phù hợp, cần giảm bớt để tạo thông thoáng cho họ hoạt động.

Hơn nữa tôi cho rằng, các DN taxi truyền thống cũng cần chủ động trong áp dụng công nghệ, phần mềm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đơn cử, bây giờ nhiều khách hàng, nhất là giới trẻ họ chẳng muốn nhấc điện thoại lên để gọi tổng đài nữa mà muốn liên lạc gọi xe theo kiểu của Uber, Grab, vậy nếu các hãng nhanh nhạy làm được thì tôi nghĩ khách hàng sẽ vẫn tin dùng các dịch vụ của họ thôi.

Bài toán quan trọng nhất, theo tôi là các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cần tính toán để đưa ra được lượng xe lưu thông phù hợp với cơ sở hạ tầng đường sá hiện tại và tương lai, từ đó sử dụng các công cụ kinh tế để quản lý như vậy vừa không gây quá tải, lộn xộn, vừa đảm bảo an toàn, quyền lợi, cạnh tranh công bằng và tránh được những can thiệp hành chính, trái luật.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lê thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.