Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ vụ Vinasun kiện Grab, FastGo nói gì về công nghệ trong kinh doanh vận tải?

P.V
P.V  - 
Theo FastGo, nhìn nhận một cách khách quan trên quan điểm tôn trọng ý kiến và thông tin đa chiều thì cả hai bên đều có những điểm hợp lý và chưa hợp lý, khiến các cơ quan quản lý và truyền thông lúng túng.
aa
Từ vụ Vinasun kiện Grab, FastGo nói gì về công nghệ trong kinh doanh vận tải?
Ảnh minh họa

FastGo vừa có văn bản gửi Hội đồng xét xử vụ kiện giữa Vinasun và Grab. Theo FastGo từ vụ việc này các ý kiến tranh luận được chia làm 2 phe.

Nếu the phản đối Grab thì với các đặc điểm kinh doanh nội tại, Grab phải được xếp vào loại hình doanh nghiệp vận tải truyền thống, bị ràng buộc với rất nhiều điều kiện kinh doanh chặt chẽ, trong khi đó Grab thì tự do kinh doanh mà không bị ràng buộc pháp lý và trách nhiệm xã hội như các hãng taxi truyền thống.

Còn nếu là phe ủng hộ Grab thì Grab chỉ kinh doanh dịch vụ phần mềm kết nối giữa hành khách với tài xế trên mô hình kinh tế chia sẻ, và rằng không thể mang mô hình kinh doanh 0.4 để áp dụng cho tương lai 4.0...

Nhìn nhận một cách khách quan trên quan điểm tôn trọng ý kiến và thông tin đa chiều thì cả hai bên đều có những điểm hợp lý và chưa hợp lý, khiến các cơ quan quản lý và truyền thông lúng túng vì đây là vấn đề mới của cả ngành hai vận tải và Công nghệ thông tin. Vì vậy với tư cách là một doanh nghiệp Việt Nam cung ứng dụng gọi xe công nghệ FastGo với thị phần ước tính khoảng 15-20%, đã đưa ra ý kiến bổ sung thông tin của mình về vấn đề này để các cơ quan hữu quan tham khảo trong quá trình ra quyết định và xây dựng chính sách quản lý, qua đó làm rõ các cơ sở giúp các doanh nghiệp yên tâm hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật.

Theo FastGo, căn cứ trên thực tế hoạt động của Grab hiện nay, rõ ràng đây không phải là mô hình công ty công nghệ thuần tuý, cũng không phải hoàn toàn mang tính chất môi giới kinh doanh như các ứng dụng gọi xe khác, vì các lý do sau:

Về giá cước, Grab chính là đơn vị quyết định giá cước chuyến đi theo thời điểm (mô hình Surge Price) dựa trên các thuật toán mà có thời điểm giá cước có thể tăng cao 3-5 lần so với thông thường, giá cước này các tài xế hoàn toàn không biết trước mà chỉ hiển thị cho khách hàng khi đặt xe. Nếu đơn thuần chỉ là trung gian môi giới thì giá cước phải do bên bán (là tài xế) quyết định theo nguyên lý thị trường, vì vậy với cách tính giá cước này Grab không đơn thuần là trung gian môi giới.

Lưu ý là nhiều nền tảng 4.0 lớn khác trên thế giới như AirBnB (chia sẻ nhà ở) hay Amazon (chợ trực tuyến) hay AppStore (kho tải phần mềm)... thì giá cả sản phẩm dịch vụ đều do chủ tài sản và người cung cấp dịch vụ quyết định. Trường hợp này là Grab bán dịch vụ vận chuyển cho khách hàng trước và hưởng doanh thu về công ty, sau đó thuê tài xế để cung cấp dịch vụ cho khách hàng, trả cho tài xế một phần phí khoảng 70% phí thu được của khách hàng.

Nếu đối chiếu với FastGo giá cước do tài xế quyết định theo một thoả thuận và thống nhất ban đầu với FastGo và chỉ một giá duy nhất theo quãng đường, ngoài ra hành khách có thể thưởng thêm cho tài xế theo ý muốn tuỳ theo nhu cầu và chất lượng phục vụ, FastGo không kinh doanh trực tiếp và hưởng lợi từ doanh số do việc cung cấp dịch vụ mang lại.

Về thanh toán, FastGo cho rằng, theo công bố của Grab thì gần 50% số cuốc khách được thanh toán bằng thẻ ngân hàng, số tiền này sẽ về Công ty Grab trước khi thanh toán lại cho đối tác tài xế sau khi trừ chiết khấu. Nếu đơn thuần chỉ là trung gian môi giới thì tiền phải được chuyển thẳng từ thẻ của khách hàng sang Ví điện tử hoặc tài khoản Ngân hàng của đối tác tài xế. Trong trường hợp hiện tại, toàn bộ doanh thu thu từ khách hàng được ghi nhận là doanh thu của Grab, sau đó Grab thanh toán lại cho tài xế theo chính sách do Grab tự quyết định với đối tác, vì vậy Grab không đơn thuần là trung gian môi giới. So sánh tại FastGo, tiền thanh toán được chuyển thẳng từ thẻ của khách hàng sang Ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng của đối tác tài xế thông qua công ty trung gian thanh toán là VIMO, theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, FastGo cũng chia sẻ về một số nội dung liên quan đến hệ thống điều hành cuốc khách; độc quyền dịch vụ...

P.V

Tin liên quan

Tin khác

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Dịch vụ Fitness+ chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 15/12, cung cấp nhiều hình thức tập luyện trực tuyến và tích hợp theo dõi sức khỏe trên hệ sinh thái Apple, mở rộng lựa chọn rèn luyện cho người dùng trong nước.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho thấy thị trường smartphone quý III/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt: Apple chiếm trọn nhóm dẫn đầu, trong khi Samsung giữ vị trí bằng loạt thiết bị tầm trung. Sự thay đổi trong thứ hạng không chỉ phản ánh sức mạnh thương hiệu mà còn hé lộ những ưu tiên mới của người dùng trong bối cảnh 5G và các tính năng AI ngày càng trở thành tiêu chuẩn phổ biến.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.