20 năm đồng hành cùng doanh nghiệp
Những con số đó không chỉ biểu đạt cho sự lớn mạnh của VietinBank Vĩnh Phúc, mà còn thể hiện sự góp sức ngày càng sâu rộng vào sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp - những hạt nhân của nền kinh tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc.
Tập thể cán bộ, nhân viên VietinBank Vĩnh Phúc |
Khơi nguồn sức mạnh nội tại
Khởi lập ngay sau khi tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập (tháng 1/1997), cơ sở vật chất, trang thiết bị chủ yếu tiếp nhận từ chi nhánh cấp II là Ngân hàng Công thương Thị xã Vĩnh Yên trước đây nên thiếu thốn trầm trọng. Trụ sở làm việc được xây dựng từ năm 1959 đã quá cũ kỹ, chật chội không phù hợp với quy mô hiện tại cũng như yêu cầu phát triển.
Về lao động, có tới gần một nửa số cán bộ chuyển vùng từ Việt Trì, Phú Thọ về, nhà cửa chưa có, Chi nhánh vừa phải bố trí ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, vừa tổ chức hoạt động kinh doanh nên gặp nhiều khó khăn vất vả.
Lại thêm những hạn hẹp về môi trường đầu tư trên một tỉnh kinh tế hàng hoá chưa phát triển, các doanh nghiệp đầu tư chưa nhiều, một số lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính. Hiểu biết về kiến thức thị trường đối với người dân nói chung cũng như một phần không nhỏ cán bộ ngân hàng nói riêng lại rất khiêm tốn. Các lợi thế kinh tế của tỉnh mới đang là tiềm năng chưa được khai thác...
Đứng trước tình hình trên, Ban giám đốc VietinBank Vĩnh Phúc đã cùng tập thể cán bộ công nhân viên chủ động sáng tạo, không ngừng cố gắng vươn lên quyết tâm khẳng định vị thế của chi nhánh trên địa bàn tỉnh. Xác định chất lượng nguồn nhân lực mang tính sống còn, Chi nhánh đã không ngừng đào tạo để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Nếu như nguồn nhân lực ban đầu khi mới thành lập còn rất khiêm tốn về mặt trình độ, chỉ có khoảng 40% số cán bộ có trình độ đại học thì đến nay trình độ đại học và trên đại học là 114/116 người, chiếm tỷ lệ 98%, trong đó thạc sỹ chiếm tỷ lệ 20%; Số cán bộ chủ chốt là trưởng, phó phòng trở lên chiếm tỷ lệ 31%.
Từ chỗ khả năng ngoại ngữ và tin học còn hoàn toàn mới mẻ thì đến nay 100% cán bộ chi nhánh đã có trình độ Anh ngữ B trở lên, nhiều cán bộ có khả năng giao dịch trực tiếp với người nước ngoài; 100% cán bộ sử dụng thành thạo máy tính; 100% cán bộ lãnh đạo từ cấp phòng trở lên được đào tạo qua các khóa bồi dưỡng về kinh tế thị trường, kỹ năng quản lý, quản trị kinh doanh, kỹ năng bán hàng ...
Cùng với đó, điều kiện làm việc của cán bộ cũng như trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật được cải thiện, trang bị hiện đại để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Hiện chi nhánh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hầu hết các hoạt động của ngân hàng nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng phục vụ khách hàng. Chất lượng hoạt động ngày càng tăng theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008.
Mạng lưới chi nhánh được mở rộng không chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường mà còn mang tính đón đầu, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư. Từ 1 Hội sở và 2 phòng giao dịch; 1 chi nhánh cấp II trực thuộc, 1 quỹ tiết kiệm độc lập, đến nay Chi nhánh VietinBank Vĩnh Phúc có tổng số 13 phòng (bao gồm 6 phòng tại Hội sở và 7 phòng giao dịch trực thuộc tại các địa bàn). Điều đáng nói dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng Chi nhánh vẫn kiểm soát được rủi ro, đảm bảo an toàn và hiệu quả kinh doanh.
Động lực cho dòng chảy kinh tế
Vai trò của một tổ chức tín dụng nhà nước là đề bài cho lời giải phát triển của DN, vừa đáp ứng mục tiêu kinh doanh vừa hỗ trợ DN và phát triển kinh tế địa phương. Từ đây, Chi nhánh đã sáng tạo vận dụng tối đa các giải pháp, biện pháp để chia sẻ, đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn như: Cơ cấu lại khoản nợ, giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý nhằm mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Các chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước và hệ thống VietinBank được tích cực triển khai thực hiện cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân. Tổng dư nợ cho vay các gói sản phẩm tín dụng ưu đãi mà VietinBank Vĩnh Phúc thực hiện trong mấy năm gần đây luôn ở mức bình quân chiếm gần 70%/tổng dư nợ cho vay tại Chi nhánh.
Việc cải thiện các điều kiện tín dụng, thủ tục cho vay cũng như các chính sách ưu đãi lãi suất, ưu đãi phí đã góp phần hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là các DN trên địa bàn vượt qua khó khăn, củng cố và mở rộng quy mô, phát triển sản xuất kinh doanh.
Đến cuối năm 2016, tổng nguồn vốn của Chi nhánh đạt trên 8.000 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt gần 4.000 tỷ đồng. Tổng số khách hàng hiện hữu đạt trên 23.000 khách hàng, tăng hàng trăm lần so với ngày đầu mới thành lập. Nợ xấu ở mức 0,2% tại thời điểm cuối năm 2016 trên tổng dư nợ, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của toàn ngành.
Là một trong những ngân hàng dẫn đầu địa bàn về thị phần và chất lượng dịch vụ, đặc biệt là thị phần thẻ, góp phần tích cực vào việc thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Hàng năm kết quả kinh doanh của Chi nhánh luôn đạt và vượt kế hoạch cấp trên giao, được VietinBank xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.
Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, VietinBank Vĩnh Phúc luôn ý thức rằng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với doanh nghiệp. Tính đến nay, tổng số tiền tài trợ đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội tại địa bàn Vĩnh Phúc đã đạt tới con số trên 80 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2016 là gần 17 tỷ đồng, qua đó góp phần không nhỏ đảm bảo chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Nhìn về tương lai, cơ hội đầu tư của VietinBank Vĩnh Phúc đang rộng mở trong bối cảnh đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng đang tăng mạnh, nhất là nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, làm cho môi trường kinh doanh tiền tệ được mở rộng và phát triển.
Với việc ban hành các chính sách thông thoáng, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, Vĩnh Phúc đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Trên nền tảng những thành quả đã đạt được, VietinBank Vĩnh Phúc đang hướng dòng vốn vào các chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh cũng như định hướng, mục tiêu chiến lược của VietinBank.
Tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, các hộ kinh doanh cá thể để ổn định và phát triển sản xuất theo tư duy ngân hàng cùng đồng hành với khách hàng, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao hình ảnh của VietinBank Vĩnh Phúc trong lòng cộng đồng DN trong và ngoài nước.