Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

3 kịch bản kinh tế hậu COVID-19 và 8 gợi ý chiến lược cho doanh nghiệp

Linh Linh Lan
Linh Linh Lan  - 
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 có thể sẽ ở mức âm. Nhưng thậm chí khi dịch bệnh đi qua, nền kinh tế - xã hội toàn cầu sẽ khó có thể trở lại như trước. Vietnam Report vừa đưa ra 3 kịch bản kinh tế hậu đại dịch và đề xuất tới doanh nghiệp 8 chiến lược để đương đầu với tính hình mới.
aa
3 kich ban kinh te hau covid 19 va 8 goi y chien luoc cho doanh nghiep Kinh tế toàn cầu sẽ mất trên 5 nghìn tỷ USD vì Covid-19
3 kich ban kinh te hau covid 19 va 8 goi y chien luoc cho doanh nghiep Dịch Covid-19 tác động mạnh tới kinh tế toàn cầu
3 kich ban kinh te hau covid 19 va 8 goi y chien luoc cho doanh nghiep
Ảnh minh họa

Nhiều phân tích cho rằng nguy cơ một cuộc khủng hoảng toàn cầu có quy mô tương đương đại suy thoái năm 1930 là có thể xảy ra. Kinh tế Việt Nam cũng đã bị tác động tiêu cực nặng nề bởi đại dịch: Tăng trưởng sụt giảm rất mạnh, sản xuất đình đốn, và đã có tới 18.600 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Vậy, nền kinh tế - xã hội thời hậu dịch COVID-19 sẽ thế nào? Vietnam Report vừa đưa ra 3 kịch bản kinh tế của Việt Nam.

Xác suất cao là kinh tế toàn cầu hồi phục chậm, Việt Nam nhanh

Kịch bản 1: Kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh

Khi đại dịch được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu trong khoảng quý II/2020, tăng trưởng kinh tế thế giới phục hồi nhanh chóng theo hình chữ V, thì nền kinh tế Việt Nam sẽ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng từ đầu quý III/2020 với các hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu được khôi phục.

Việt Nam có thể nhắm đến việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng đã đặt ra khi các cơ quan chức năng tung ra các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như Chính phủ tăng cường giải ngân vào các dự án hạ tầng lớn.

Xác suất để kịch bản này xảy ra là khoảng 20%.

Kịch bản 2: Kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh

Khi đại dịch được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu trong khoảng quý III/2020, tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi chậm theo hình chữ U.

Nền kinh tế Việt Nam trong điều kiện đó sẽ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi ít nhất từ đầu quý III/2020, với tốc độ giữa hình chữ U và chữ V. Hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn nền kinh tế khởi sắc trở lại. Phần lớn các doanh nghiệp khôi phục năng lực sản xuất và lực cầu trong công chúng có dấu hiệu phục hồi nhanh.

Trong kịch bản này, vẫn cần nhanh chóng tung ra các gói cứu trợ và Chính phủ vẫn cần tăng cường chi tiêu công để kích cầu và hỗ trợ sản xuất.

Xác suất kịch bản này xảy ra là khoảng 60-70%.

Kịch bản 3: Nền kinh tế toàn cầu rơi vào chu kỳ suy thoái mới, kinh tế Việt Nam trì trệ

Khả năng sự lây lan virus trên toàn cầu tái diễn, sự phục hồi tăng trưởng của các nền kinh tế lớn (Mỹ, EU) chậm theo đồ hình giữa chữ L và chữ U.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp sẽ phải tạm dừng hoạt động hoặc phá sản. Tình trạng trì trệ của nền kinh tế sẽ kéo dài đến hết năm 2020.

Xác suất kịch bản này xảy ra dự báo khoảng 10-20%.

Chiến lược cho doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19

“Chuẩn bị sẵn sàng nhất cho tình huống xấu nhất và chuẩn bị tốt nhất để phục hồi nhanh chóng trong kịch bản khả thi nhất”, là lưu ý của Vietnam Report với các doanh nghiệp.

Theo Vietnam Report, trong bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào do các yếu tố bên ngoài tạo ra, thông thường các doanh nghiệp sẽ trải qua 4 giai đoạn "chữ D" để thích ứng và vượt qua khủng hoảng, đó là: Phát hiện vấn đề (Discover); Ra quyết định (Decide); Lập kế hoạch đối phó (Design); và Triển khai thực hiện trong thực tế (Deliver).

Và đề tồn tại trong đại dịch, rút ngắn thời gian hồi phục sau khi đại dịch đi qua, các doanh nghiệp có lẽ nên bắt đầu xây dựng quy trình hành động dựa trên mô hình 5 giai đoạn thể hiện bằng 5 chữ R sau: Giải quyết vấn đề (Resolve), Gia tăng sức chịu đựng (Resilience), Phục hồi (Return), Tái định hình (Reimagination), và Cải tổ và đổi mới (Reform).

3 kich ban kinh te hau covid 19 va 8 goi y chien luoc cho doanh nghiep
Quy trình hành động trên mô hình 5R. Nguồn: Lược dịch từ bài viết “COVID-19: Implications for business” trên McKinsey

8 gợi ý chiến lược cho doanh nghiệp Việt

Thứ nhất là cắt giảm chi phí tối đa. Đây luôn là chiến lược cơ bản và quan trọng bậc nhất trong thời kỳ khủng hoảng kéo dài với những khó khăn về chuỗi cung cấp và thị trường

Thứ hai là phát triển chuỗi cung ứng trong nước.

Chỉ hơn hai tháng bùng phát của đại dịch, nhiều doanh nghiệp lớn phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung trầm trọng do các thị trường đầu vào đóng băng, giao thương giữa các quốc gia hạn chế. Tìm nguồn trong nước, tránh phụ thuộc vào một số ít nhà cung cấp là điều doanh nghiệp rút ra từ đại dịch này.

Thứ ba là phổ biến hóa việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động của doanh nghiệp.

Trong đại dịch cho thấy vai trò của chuyển đổi số. Các mô hình kinh doanh online, thương mại điện tử, làm việc trực tuyến, kể cả sử dụng robot trong công xưởng cũng đã thể hiện được vai trò nổi bật trong thời gian này.

Thứ tư là chuyển đổi mô hình kinh doanh, đổi mới cách thức marketing.

Chỉ trong hai tháng dịch, phương thức mua hàng và thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng đã thay đổi rõ ràng, phần lớn người tiêu dùng mua hàng qua mạng, đặt hàng trực tuyến giao hàng nhanh với sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ. Doanh nghiệp nên nghiên cứu các cách tiếp cận mới với thị trường, đầu tư đáng kể vào hoạt động R&D để tìm ra mô hình kinh doanh hiệu quả nhất.

Thứ năm là hỗ trợ và bảo vệ nhân sự của mình trong bối cảnh mới.

Rất nhiều tổ chức đã áp dụng các hình thức bảo hộ linh hoạt và cẩn trọng cho nhân sự và khách hàng của mình. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang chế độ làm việc tại nhà Lãnh đạo doanh nghiệp cũng nên thay đổi các chuẩn mực làm việc, ban hành các chuẩn mực mới thích nghi với môi trường làm việc từ xa.

Thứ sáu là lập kế hoạch ứng phó.

Việc heo dõi các chỉ số và tình hình tiến triển của đại dịch rất quan trọng để nắm được tiến trình phát triển của đại dịch, đồng thời tham khảo các kịch bản vĩ mô từ các cơ quan nghiên cứu, từ đó đưa ra được các kịch bản ứng phó linh hoạt.

Thứ bảy là tính đến các khả năng sau đại dịch COVID-19.

Cần lập kế hoạch cho tổ chức sau khi đại dịch đi qua để đảm bảo sự phản ứng và thích nghi của doanh nghiệp trước các thay đổi và hồi phục sức mạnh giai đoạn hậu dịch.

Cuối cùng là phát triển mô hình Trung tâm điều hành để lập kế hoạch cho các giai đoạn kế sau.

Thói quen tiêu dùng và chi tiêu của người tiêu dùng đã thay đổi trong đại dịch với nhiều hình thức mua sắm mới. Vậy cần có kế hoạch đểdoanh nghiệp sớm định vị được vị trí của mình trên thị trường thời kỳ hậu dịch là một phần nhiệm vụ quan trọng của trung tâm điều hành.

Theo Vietnam Report, dù đi kèm nhiều tổn thất nhưng đại dịch COVID-19 cũng mang lại kinh nghiệm cho các doanh nghiệp về quản trị rủi ro, quản trị tài chính và quản trị chuỗi cung ứng. Đây là những kinh nghiệm quý để tăng cường đề kháng cho doanh nghiệp trước những nạn dịch khác có thể còn nguy hiểm hơn trong tương lai.

Linh Linh Lan

Tin liên quan

Tin khác

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.