Áp dụng xác thực sinh trắc học để bảo vệ khách hàng
Ví điện tử MoMo cảnh báo người dùng không cung cấp mã xác thực OTP |
Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến như sau: Đối với khách hàng cá nhân, trước khi thực hiện giao dịch lần đầu bằng ứng dụng Mobile Banking hoặc trước khi thực hiện giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện giao dịch Mobile Banking lần gần nhất phải xác thực khách hàng bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng. Các dấu hiệu sinh trắc học này phải khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ CCCD của khách hàng do cơ quan Công an cấp; Hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của khách hàng do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập; Hoặc bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học của khách hàng khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, kết hợp với phương thức xác thực OTP gửi qua SMS/Voice hoặc Soft OTP/Token OTP.
![]() |
Dữ liệu sinh trắc học được lưu trong cơ sở dữ liệu sinh trắc học về khách hàng đã thu thập và kiểm tra, kết hợp với phương thức xác thực OTP gửi qua SMS/Voice |
Các TCTD có trách nhiệm thông báo việc đăng nhập lần đầu ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking hoặc việc đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện đăng nhập ứng dụng Internet Banking/ Mobile Banking lần gần nhất qua SMS hoặc các kênh khác do khách hàng đăng ký (email, điện thoại,…). Việc lưu trữ thông tin về thiết bị thực hiện các giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký (log) xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.
NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải triển khai các giải pháp giảm thiểu rủi ro như sau: Thông báo giao dịch qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử; Thiết lập hạn mức giao dịch trong ngày; Thiết lập tính năng cho phép/ không cho phép thanh toán trực tuyến; Thiết lập hạn mức thanh toán thẻ trực tuyến trong ngày; Thiết lập tính năng cho phép/ không cho phép thanh toán ở nước ngoài (ngoại trừ các giao dịch trực tuyến). Triển khai giải pháp xác thực 3D Secure (hoặc tương đương) cho việc thanh toán trực tuyến với thẻ quốc tế.
Điểm đáng chú ý khác trong Quyết định 2345 là cơ quan quản lý yêu cầu các TCTD phân các giao dịch thành 4 loại A, B,C,D (tổng theo giá trị giao dịch) để áp dụng các biện pháp xác thực trong thanh toán trực tuyến trên Internet (Internet Banking, Mobile Banking). Theo đó, từ giao dịch có giá trị 10 triệu đồng trở lên các TCTD đã phải áp dụng xác thực bằng sinh trắc học. Đơn cử, khi khách hàng cá nhân chuyển tiền trong cùng ngân hàng, khác chủ tài khoản; Chuyển tiền liên ngân hàng trong nước; Chuyển tiền giữa các ví điện tử; Nạp, rút tiền từ Ví điện tử có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đến 1,5 tỷ đồng (giao dịch loại C), các TCTD phải áp dụng xác thực bằng sinh trắc học. Đối với cá nhân chuyển tiền liên ngân hàng ra nước ngoài thì giá trị giao dịch từ 200 triệu đồng trở lên (quy đổi theo tỷ giá tại thời điểm thực hiện giao dịch) phải áp dụng xác thực sinh trắc học.
Chuyên gia đánh giá, việc NHNN yêu cầu các TCTD áp dụng các biện pháp an toàn, bảo mật cao hơn trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng là cần thiết, có lợi cho khách hàng. Vì thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp khách hàng bị lừa đảo qua rất nhiều hình thức, kịch bản tinh vi. Thống kê của Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2023, hệ thống tiếp nhận thông tin cảnh báo do Cục quản lý, vận hành đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi đến; trong đó có tới trên 91% cảnh báo liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Thống kê cho thấy, có tới hơn 24 hình thức lừa đảo khác nhau và chủ yếu tấn công vào người dùng cuối. Hơn nữa, việc khai thác cơ sở dữ liệu về dân cư và định danh điện tử trong hoạt động kinh doanh cũng là yêu cầu tất yếu NHNN đặt ra trong triển khai Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06).
Ngày 21/12, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã yêu cầu NHNN phối hợp Bộ Công an tiếp tục tích cực triển khai giải pháp chấm điểm khả tín để người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng nhanh chóng, hiệu quả. Sớm triển khai thí điểm tại Vietcombank đầu năm 2024. Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu xây dựng “tài khoản an sinh xã hội” để mỗi người dân Việt Nam có tài khoản này trên ứng dụng VneID.
Các tin khác

Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo: Nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Agribank ghi dấu ấn với 6 sản phẩm – dịch vụ đạt Giải thưởng Sao Khuê 2025

Tiếp tục thí điểm dịch vụ Mobile Money đến hết năm 2025

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

“Ký ức ngày Thống Nhất”: Hành trình ngược dòng lịch sử

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
