Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

BAOVIET Bank chung tay thu hẹp khoảng cách số, lan tỏa tri thức số đến cộng đồng

Vũ Thị Minh Huệ
Vũ Thị Minh Huệ  - 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về Chuyển đổi số quốc gia và hưởng ứng chương trình “Bình dân học vụ số”, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bảo Việt (BAOVIET Bank) đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa công nghệ số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thu hẹp khoảng cách số, lan tỏa tri thức số trong cộng đồng.
aa
BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt BAOVIET Bank: Tín dụng 9 tháng tăng trưởng tích cực

Đưa dịch vụ ngân hàng số đến gần hơn với người dân

Đến hết Quý III/2025, BAOVIET Bank ghi nhận kết quả hoạt động tích cực trong hoạt động kinh doanh, khẳng định định hướng phát triển bền vững. Song song với đó, ngân hàng đặc biệt chú trọng đầu tư công nghệ và đẩy mạnh phổ cập tài chính số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm đóng góp thiết thực vào chương trình “Bình dân học vụ số”.

BAOVIET Bank đã và đang triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi hướng đến nhiều nhóm khách hàng khác nhau, trong đó có những người dân và hộ kinh doanh còn ít điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng số. Với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, ngân hàng giới thiệu các gói vay, gói dịch vụ nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

BAOVIET Bank chung tay thu hẹp khoảng cách số, lan tỏa tri thức số đến cộng đồng

Với khách hàng cá nhân, ngân hàng cung cấp các gói tín dụng ngắn hạn với thủ tục đơn giản, chi phí hợp lý, đồng thời hướng dẫn khách hàng làm quen và sử dụng các kênh giao dịch điện tử để thuận tiện, an toàn hơn trong quản lý tài chính như Internet Banking, ứng dụng ngân hàng số BAOVIET Smart…

Khai thác thế mạnh hệ sinh thái để lan tỏa tri thức số

Thực hiện đề án Hợp lực trong Tập đoàn Bảo Việt, BAOVIET Bank phối hợp với các đơn vị thành viên triển khai nhiều chương trình trải nghiệm tài chính - bảo hiểm số. Thông qua đó, ngân hàng không chỉ cung cấp sản phẩm dịch vụ, mà còn giúp khách hàng và đội ngũ tư vấn viên tiếp cận và sử dụng các kỹ năng số cơ bản như mở tài khoản trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch an toàn trên ứng dụng ngân hàng. Đây là những bước đi cụ thể góp phần hiện thực hóa mục tiêu của chương trình “Bình dân học vụ số”: mọi người dân đều có kỹ năng số căn bản.

Thời gian tới BAOVIET Bank dự kiến ra mắt phiên bản mới của dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho doanh nghiệp - BVB eBiz, với nhiều tính năng thân thiện, dễ thao tác, phù hợp cả với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh. Sản phẩm này giúp khách hàng đơn giản hóa quy trình tài chính - kế toán, nâng cao hiệu quả quản lý và làm quen dần với mô hình kinh doanh số hiện đại.

Với quyết tâm đồng hành cùng chương trình “Bình dân học vụ số”, BAOVIET Bank không chỉ phát triển kinh doanh bền vững, mà còn lan tỏa tri thức số, góp phần xây dựng một xã hội số toàn diện - nơi mọi người dân đều được tiếp cận, hiểu và làm chủ công nghệ số.

Một số sản phẩm ứng dụng số của BAOVIET Bank

- Smart Form - Hệ thống biểu mẫu điện tử thông minh

Mục tiêu ra đời: Hiện đại hóa và số hóa quy trình giao dịch tại quầy; Giảm thủ tục giấy tờ, loại bỏ nhập liệu thủ công; Nâng cao trải nghiệm khách hàng và năng suất nhân viên.

Đối tượng sử dụng: Giao dịch viên (GDV), kiểm soát viên (KSV); Quản trị hệ thống; Các phòng ban có liên quan được phân quyền.Đối tượng khách hàng: Khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Các tính năng nổi bật: Hệ thống hợp nhất giao dịch tại quầy trên một form điện tử duy nhất; Tự động điền biểu mẫu, sinh hợp đồng, ký điện tử; Kết nối đa kênh: Core Banking, Internet/Mobile Banking, CRM; Customer View 360, hỗ trợ bán gói và bán chéo; Báo cáo thống kê đa chiều, dữ liệu tập trung.

Lợi ích mang lại: Giảm 80% thời gian giao dịch, trung bình 3-5 phút/giao dịch (thay vì 20-40 phút); Tăng năng suất lao động gấp 5 lần; Giảm chi phí giấy tờ, nhân sự, tăng hiệu quả vận hành; Khách hàng hài lòng hơn nhờ quy trình nhanh gọn, minh bạch.

Công nghệ và bảo mật: Sử dụng kiến trúc Microservice, có khả năng triển khai trên K8S (tự động mở rộng); Sử dụng các công nghệ mới nhất như: .Net Core, ReactJS, VueJS. Áp dụng kiến trúc an ninh nhiều lớp (ứng dụng, mạng, cơ sở dữ liệu); Mã hóa dữ liệu, kiểm soát truy cập phân quyền, lưu vết đầy đủ.

Khả năng mở rộng và tầm nhìn: Dễ dàng mở rộng sang các dịch vụ ngân hàng mới (ví điện tử, bảo hiểm, Fintech); Có thể triển khai SaaS (Software-as-a-Service); Định hướng trở thành nền tảng lõi trong hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện của BAOVIET Bank.

- Smart RM - Hệ thống hỗ trợ giao dịch và phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng

Mục tiêu ra đời: Tối ưu công việc của RM, hỗ trợ bán hàng và chăm sóc khách hàng; Tự động hóa quy trình phê duyệt, giảm phụ thuộc thủ công; Tăng khả năng quản lý, giám sát, đánh giá minh bạch.

Đối tượng sử dụng: RM (Relationship Manager); Cấp quản lý RM; Các bộ phận Back-office (thẩm định, giải ngân, hỗ trợ tín dụng…). Quản trị hệ thống và các các phòng ban liên quan được cấp quyền.

Các tính năng nổi bật: Luồng quy trình động (Dynamic Workflow) giúp ngân hàng tự định nghĩa quy trình riêng; Hơn 150 chức năng nghiệp vụ cho RM, quản lý và Back-office; Tích hợp OCR; Tự động tính toán và báo cáo SLA, KPI, tiến độ xử lý hồ sơ;

- Hỗ trợ đa nền tảng: Tablet, Mobile App, Web; Đồng bộ dữ liệu với Smart Form và hệ sinh thái Smart Digital Bank.

Lợi ích mang lại: Tăng 30-40% năng suất RM và Back-office; Tiết kiệm 30% thời gian xử lý hồ sơ vay vốn; Lãnh đạo có báo cáo trực quan, minh bạch, giảm tính cảm tính khi đánh giá; Khách hàng được phục vụ nhanh hơn, có thể mở dịch vụ vay vốn từ xa.

Công nghệ và bảo mật: Kiến trúc Microservice, có khả năng triển khai trên nền tảng K8S; Tích hợp AI/ML, Biometrics, OCR, Computer Vision; Kiến trúc bảo mật nhiều lớp, mã hóa dữ liệu, kiểm soát truy cập.

Khả năng mở rộng và tầm nhìn: Hỗ trợ triển khai SaaS, mở rộng quy mô không giới hạn; Tích hợp với các giải pháp Smart Digital Bank khác (Smart Form); Định hướng trở thành nền tảng quản trị công việc số cho toàn bộ hệ thống BAOVIET Bank./.

Vũ Thị Minh Huệ

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.
Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cục An toàn hệ thống các tổ chức tín dụng

Ngày 12/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ.