Cần một “chiến dịch” để du lịch bứt phá
[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt người TP. Hồ Chí Minh: Khách quốc tế tăng 16,5% trong Tết Nguyên đán 2025 Đà Nẵng: Tín hiệu tích cực từ các đoàn khách MICE |
Nhiều tỉnh, thành doanh thu du lịch tăng mạnh
Thống kê từ 25/1- 2/2/2025 (kỳ nghỉ Tết), ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Trong dịp Tết, nhiều tỉnh thành cũng công bố doanh thu đạt nghìn tỷ đồng từ du lịch. Trong đó TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với doanh thu ước tính đạt 7.690 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ 2024. Đứng thứ hai là Hà Nội với 3.530 tỷ đồng, tăng gần 8%. Tương tự, Quảng Ninh cũng có bước nhảy vọt về doanh thu với 2.665 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với cùng kỳ…
Trong tháng 1 vừa qua, du lịch Việt cũng ghi nhận sự tăng trưởng về lượng khách quốc tế, với việc lập kỷ lục mới 2,1 triệu lượt khách ngoại, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Các chuyên gia đánh giá, thành công này là nhờ những nỗ lực của toàn ngành thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch châu Á phục hồi ở mức thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống thể chế, đồng thời tích cực đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, từ thị trường, nội dung, phương thức cho đến quy mô. Ngành du lịch được đánh giá là đã khai thác hiệu quả cơ chế hợp tác công-tư, trong đó sự tham gia tích cực của các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp được coi là “điểm sáng” của hoạt động du lịch.
Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, với tốc độ tăng trưởng của du lịch thời gian qua, sự ghi nhận của quốc tế, những chuyển động mạnh mẽ từ nội tại, có thể tin tưởng vào sức bật của ngành này. Thời gian tới, du lịch Việt Nam luôn sẵn sàng tâm thế bước vào thời kỳ phát triển mới với động lực mới, sức bật mới. “Những kết quả nêu trên đã chứng tỏ sức hút của ngành, du lịch Việt Nam cũng đứng trước vận hội mới để khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, lãnh đạo Cục Du lịch bày tỏ kỳ vọng.
![]() |
Du lịch Việt Nam cần triển khai nhiều giải pháp để “vươn mình” trong năm 2025 |
Không nên ngủ quên trên chiến thắng
Tuy vậy, du lịch không nên “ngủ quên” trên những thành tích nổi bật của năm 2024 và đầu năm 2025. Bởi ngành du lịch nước ta đang vươn mình thành “mũi nhọn” thì du lịch nhiều nước chắc chắn cũng không đứng yên. Đơn cử như Thái Lan, Bộ Du lịch và Thể thao nước này cho biết đã chào đón 3,7 triệu lượt du khách nước ngoài tới tham quan trong tháng đầu tiên của năm 2025, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so với Việt Nam về lượng khách quốc tế trong tháng 1 thì nước bạn đã cao hơn. Đồng thời, con số mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 của Việt Nam là thấp nếu so với mục tiêu đón du khách nước ngoài từ 39 triệu lên 40 triệu lượt người của Thái Lan.
Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng hiện nay các điểm đến nước ngoài đang tiếp tục được nhiều người Việt quan tâm, nhất là trong dịp Tết vừa qua. Nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh thực tế, các tour nước ngoài bán chạy, còn tour nội địa vẫn “ngóng khách”. Đại diện Công ty Vietluxtour từng cho biết, thời điểm sát Tết Ất Tỵ vừa qua nhiều tuyến ra nước ngoài được du khách quan tâm tìm kiếm, nhất là các thị trường Đông Bắc Á đang gia tăng sức thu hút với du khách Việt, trong khi thị trường nội địa đang chịu khá nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn khá cao.
Nhìn lại năm 2024, theo Tổng cục Thống kê thì kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch đạt 12,19 tỷ USD, tăng 33,1%; nhưng kim ngạch nhập khẩu dịch vụ du lịch đã lên tới 12,57 tỷ USD, tăng 60,6%; đồng nghĩa Việt Nam ghi nhận mức nhập siêu lớn ở lĩnh vực này. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các điểm du lịch trong nước chưa có chính sách thu hút khách du lịch nội địa. Vào mùa du lịch cao điểm giá vé máy bay nội địa của các hãng hàng không trong nước cao hơn giá vé máy bay quốc tế đi, đến Việt Nam của các hãng hàng không nước ngoài.
Theo giới chuyên môn, ngành du lịch năm 2025 cần thực hiện một chiến dịch đồng bộ, đưa ra các mức ưu đãi về vé máy bay và nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện di chuyển… góp phần tác động tích cực vào giá tour, qua đó góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của các sản phẩm du lịch nội địa trên sân nhà. Đồng thời, để đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng, hướng tới cân đối cán cân xuất-nhập khẩu dịch vụ, du lịch trong nước, phải tìm cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm du lịch có sức hút đối với du khách. Đó là sự tổng hợp của các yếu tố hấp dẫn từ văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cảnh quan, cơ sở hạ tầng... Bên cạnh đó là cải thiện chính sách thị thực, phát triển kinh tế ban đêm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo ra nhiều trải nghiệm mới để giữ chân khách du lịch trong và ngoài nước, tạo đà để hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra của ngành trong năm 2025.
Các tin khác

Giúp sinh viên tìm được việc làm phù hợp

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp

AI và báo chí hiện đại: Giàu trải nghiệm hơn nhưng con người vẫn là chủ đạo

Cần định danh người kinh doanh online

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Một số tỉnh, thành đề xuất đẩy lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm 3 tuần

Chuyên gia cao cấp sắp tới sẽ được hưởng mức lương ra sao?

Hỗ trợ tài chính cho 200 phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư

Đếm ngược Road to 8WONDER: Dàn sao và fan đã sẵn sàng “quẩy bay nóc”

Trách nhiệm cộng đồng khởi nguồn từ mầm xanh - Imexpharm chung tay hành động vì Đà Lạt

Kiểm soát an toàn thực phẩm: Cần cách tiếp cận mới

Quy chế hoạt động Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội

Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng liệu có tạo cơ chế đột phá?

Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ ngành y tế

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tiếp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN

Đẩy mạnh tín dụng ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực 10

Công bố Quyết định thành lập NHNN chi nhánh Khu vực 10

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Vietcombank cấp tín dụng có giá trị 5.472 tỷ đồng cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm

Gửi tiết kiệm BIDV, cơ hội trúng vàng miếng

Kiosk y tế thông minh: Thuận tiện cho dân, giảm chi phí cho bệnh viện

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam
