Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần một “chiến dịch” để du lịch bứt phá

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngay từ đầu năm 2025, hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên khắp cả nước, các địa phương tích cực tổ chức các chương trình hấp dẫn và các hoạt động kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách thăm quan, trải nghiệm. Nhờ vậy, ngành du lịch đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong tháng 1, đặc biệt là khoảng thời gian Tết Nguyên đán.
aa
[Infographic] Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2,1 triệu lượt người TP. Hồ Chí Minh: Khách quốc tế tăng 16,5% trong Tết Nguyên đán 2025 Đà Nẵng: Tín hiệu tích cực từ các đoàn khách MICE

Nhiều tỉnh, thành doanh thu du lịch tăng mạnh

Thống kê từ 25/1- 2/2/2025 (kỳ nghỉ Tết), ngành Du lịch cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Trong dịp Tết, nhiều tỉnh thành cũng công bố doanh thu đạt nghìn tỷ đồng từ du lịch. Trong đó TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với doanh thu ước tính đạt 7.690 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ 2024. Đứng thứ hai là Hà Nội với 3.530 tỷ đồng, tăng gần 8%. Tương tự, Quảng Ninh cũng có bước nhảy vọt về doanh thu với 2.665 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với cùng kỳ…

Trong tháng 1 vừa qua, du lịch Việt cũng ghi nhận sự tăng trưởng về lượng khách quốc tế, với việc lập kỷ lục mới 2,1 triệu lượt khách ngoại, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Các chuyên gia đánh giá, thành công này là nhờ những nỗ lực của toàn ngành thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch châu Á phục hồi ở mức thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống thể chế, đồng thời tích cực đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, từ thị trường, nội dung, phương thức cho đến quy mô. Ngành du lịch được đánh giá là đã khai thác hiệu quả cơ chế hợp tác công-tư, trong đó sự tham gia tích cực của các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp được coi là “điểm sáng” của hoạt động du lịch.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, với tốc độ tăng trưởng của du lịch thời gian qua, sự ghi nhận của quốc tế, những chuyển động mạnh mẽ từ nội tại, có thể tin tưởng vào sức bật của ngành này. Thời gian tới, du lịch Việt Nam luôn sẵn sàng tâm thế bước vào thời kỳ phát triển mới với động lực mới, sức bật mới. “Những kết quả nêu trên đã chứng tỏ sức hút của ngành, du lịch Việt Nam cũng đứng trước vận hội mới để khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, lãnh đạo Cục Du lịch bày tỏ kỳ vọng.

Du lịch Việt Nam cần triển khai nhiều giải pháp để “vươn mình” trong năm 2025
Du lịch Việt Nam cần triển khai nhiều giải pháp để “vươn mình” trong năm 2025

Không nên ngủ quên trên chiến thắng

Tuy vậy, du lịch không nên “ngủ quên” trên những thành tích nổi bật của năm 2024 và đầu năm 2025. Bởi ngành du lịch nước ta đang vươn mình thành “mũi nhọn” thì du lịch nhiều nước chắc chắn cũng không đứng yên. Đơn cử như Thái Lan, Bộ Du lịch và Thể thao nước này cho biết đã chào đón 3,7 triệu lượt du khách nước ngoài tới tham quan trong tháng đầu tiên của năm 2025, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so với Việt Nam về lượng khách quốc tế trong tháng 1 thì nước bạn đã cao hơn. Đồng thời, con số mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 của Việt Nam là thấp nếu so với mục tiêu đón du khách nước ngoài từ 39 triệu lên 40 triệu lượt người của Thái Lan.

Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng hiện nay các điểm đến nước ngoài đang tiếp tục được nhiều người Việt quan tâm, nhất là trong dịp Tết vừa qua. Nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh thực tế, các tour nước ngoài bán chạy, còn tour nội địa vẫn “ngóng khách”. Đại diện Công ty Vietluxtour từng cho biết, thời điểm sát Tết Ất Tỵ vừa qua nhiều tuyến ra nước ngoài được du khách quan tâm tìm kiếm, nhất là các thị trường Đông Bắc Á đang gia tăng sức thu hút với du khách Việt, trong khi thị trường nội địa đang chịu khá nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn khá cao.

Nhìn lại năm 2024, theo Tổng cục Thống kê thì kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch đạt 12,19 tỷ USD, tăng 33,1%; nhưng kim ngạch nhập khẩu dịch vụ du lịch đã lên tới 12,57 tỷ USD, tăng 60,6%; đồng nghĩa Việt Nam ghi nhận mức nhập siêu lớn ở lĩnh vực này. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các điểm du lịch trong nước chưa có chính sách thu hút khách du lịch nội địa. Vào mùa du lịch cao điểm giá vé máy bay nội địa của các hãng hàng không trong nước cao hơn giá vé máy bay quốc tế đi, đến Việt Nam của các hãng hàng không nước ngoài.

Theo giới chuyên môn, ngành du lịch năm 2025 cần thực hiện một chiến dịch đồng bộ, đưa ra các mức ưu đãi về vé máy bay và nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện di chuyển… góp phần tác động tích cực vào giá tour, qua đó góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của các sản phẩm du lịch nội địa trên sân nhà. Đồng thời, để đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng, hướng tới cân đối cán cân xuất-nhập khẩu dịch vụ, du lịch trong nước, phải tìm cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm du lịch có sức hút đối với du khách. Đó là sự tổng hợp của các yếu tố hấp dẫn từ văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cảnh quan, cơ sở hạ tầng... Bên cạnh đó là cải thiện chính sách thị thực, phát triển kinh tế ban đêm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo ra nhiều trải nghiệm mới để giữ chân khách du lịch trong và ngoài nước, tạo đà để hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra của ngành trong năm 2025.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.