Cạnh tranh thời Corona

09:50 | 10/02/2020

Lâu nay ngân hàng và các công ty fintech vẫn là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Nhưng lãnh đạo một NHTM còn cho biết, “vừa là đối tác, vừa là đối tượng” mới là mối quan hệ chính xác của hai bên. Vì thế, cuộc cạnh tranh trong phát triển dịch vụ số thời Corona sẽ càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Coronavirus tấn công ngành du lịch và nền kinh tế toàn cầu
Giá vàng tuần tới: Virus Corona "trợ lực" cho giá vàng
Ảnh minh họa

Tuần qua, ngày 4/2/2020, Thống đốc NHNN Việt Nam ban hành văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Corona (dịch nCoV). Tiếp sau đó, sáng 6/2/2020, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đã chủ trì hội nghị với sự tham gia của lãnh đạo các TCTD về việc triển khai các giải pháp cụ thể của ngành Ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV.

Tại cuộc họp này Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các NHTM xây dựng kịch bản, giải pháp hỗ trợ cụ thể. “Đây cũng là cơ hội để NHTM khẳng định thương hiệu và tiềm lực tài chính của mình cũng như sự đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, cộng đồng… là lúc chúng ta thể hiện trách nhiệm của ngân hàng với xã hội, người dân”, ông nói.

Theo chỉ đạo của NHNN, các TCTD lập tức đưa ra nhiều chương trình, giải pháp cụ thể hỗ trợ khách hàng bằng các gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu lại nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét giảm lãi suất, cho vay mới để khách hàng bị thiệt hại có điều kiện nuôi trồng, kinh doanh mới... Ngoài  những giải pháp này lãnh đạo các NHTM cho biết: giải pháp thức thời, hiệu quả nhất hiện nay để góp phần ngăn chặn sự lây lan của  dịch nCoV là phát triển, khuyến khích khách hàng giao dịch, thanh toán phi tiếp xúc. Dịch nCoV đã và sẽ còn tác động xấu đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực nhưng với riêng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử, nhất là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thì đây dường như là một cú hích (nếu không muốn nói là cơ hội vàng) để phát triển. 

Những ngày qua phóng viên đã có cuộc khảo sát qua nhiều điểm giao dịch của các NHTM. Điều không thể phủ nhận là khách hàng đến giao dịch không đông như cùng thời điểm này các năm trước. Đa số khách hàng và cả nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang. Họ không còn hồ hởi chào hỏi, chúc tết như mọi năm mà chỉ trao đổi những thông tin ngắn gọn.

Chia sẻ với phóng viên, giao dịch viên của một NHTM cho biết: Mọi năm đây là thời điểm đông khách vì dòng tiền quay về ngân hàng nhiều và không ít khách hàng đến giao dịch tại quầy để nhận lì xì - may mắn đầu năm. Nhưng những ngày gần đây lượng khách đến giao dịch giảm mạnh. Dù đã gần Rằm tháng Giêng nhưng ngân hàng này vẫn áp dụng chương trình lì xì cho khách hàng, với điều kiện: Tiền lì xì sẽ được chuyển vào tài khoản khi khách hàng mở tài khoản thanh toán và tải App của ngân hàng. “Miễn phí trọn đời khi giao dịch chuyển khoản trên App” là cách thức ngân hàng này đang khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. 

Thực tế tại nhiều ngân hàng khách hàng đến giao dịch tại quầy giảm nhưng lượng giao dịch lại tăng, vì theo yêu cầu cầu lãnh đạo ngân hàng, thay vì chờ khách hàng đến, các giao dịch viên chủ động trao đổi qua email, điện thoại, đưa ra các chương trình khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử (Online banking, Mobile banking…), dịch vụ nộp thuế điện tử, dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7, dịch vụ giao dịch qua fax… để hạn chế khách hàng phải đến giao dịch trực tiếp tại quầy.

Những năm gần đây các NHTM chạy đua trong phát triển ngân hàng số với chi phí đầu tư khá lớn và ngân hàng chấp nhận lỗ khi nhiều dịch vụ hiện đang miễn phí vì ngân hàng số là hướng đi, đòi hỏi tất yếu. Sự bùng phát của dịch nCoV  lần này là phép thử và cũng là cơ hội cho cả ngân hàng lẫn khách hàng trên kênh ngân hàng số. Không chỉ các ngân hàng mà “nhân dịp” dịch nCoV bùng phát các ví điện tử cũng có những động thái quyết liệt trong mở rộng khách hàng.

Hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn được các ví áp dụng như: Mỗi giao dịch đặt vé quốc tế Vietjet và thanh toán qua ứng dụng ZaloPay thành công khách hàng sẽ nhận được phần quà lên đến 500 ngàn đồng; Mua 1 được 2 là chương trình của Ví MoMo dành cho khách hàng mua mã thẻ data 3G/4G Viettel; Hay khách hàng được chiết khấu 20% giá trị hóa đơn tiền điện cho lần đầu thanh toán qua ViettelPay...

Lâu nay ngân hàng và các công ty fintech vẫn là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. Nhưng lãnh đạo một NHTM còn cho biết, “vừa là đối tác, vừa là đối tượng” mới là mối quan hệ chính xác của hai bên. Vì thế, cuộc cạnh tranh trong phát triển dịch vụ số thời Corona sẽ càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Hà An

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.060 23.270 24.785 26.201 28.371 29.555 212,92 224,08
BIDV 23.090 23.270 25.188 26.023 28.700 29.297 212,57 221,15
VietinBank 23.092 23.272 25.054 26.020 28.678 29.318 213,68 221,38
Agribank 23.090 23.260 25.100 25.651 28.668 29.273 215,15 220,06
Eximbank 23.090 23.260 25.169 25,625 28.772 29.292 216,19 220,10
ACB 23.090 23.260 25.191 25.590 28.911 29.296 216,33 219,77
Sacombank 23.083 23..293 25.214 25.771 28.888 29.397 215,79 222,15
Techcombank 23.075 23.275 24.937 25.922 28.492 29.451 214,75 221,88
LienVietPostBank 23.100 23.260 24,968 25.948 28.651 29.622 214,67 225,88
DongA Bank 23.120 23.260 25.160 25.570 28.750 29.230 212,70 219,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
50.250
50.640
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
50.250
50.620
Vàng SJC 5c
50.250
50.640
Vàng nhẫn 9999
49.950
50.500
Vàng nữ trang 9999
49.650
50.400