Chưa thể “thở phào” với thu phí không dừng
Thu phí không dừng: Mở rộng dịch vụ kết nối liên thông với ngân hàng | |
TP.HCM: Sẽ hoàn tất nâng cấp hệ thống thu phí không dừng trong tháng 7 | |
Đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng tại các dự án cao tốc |
Ùn ứ do lỗi hệ thống
Ngày 1/8/2022 chứng kiến một bước ngoặt của ngành giao thông qua việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, nhiều sự cố không mong muốn đã xảy ra...
Tại Trạm thu phí Tuý Loan-Km4 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều xe xếp hàng dài chờ đợi. Nhỏ có, to có, nhiều xe phải dừng chờ qua trạm. Không ít xe "ngậm ngùi" quay đầu. Tình huống phát sinh liên tục khiến hệ thống máy quét thẻ gặp lỗi. Nhân viên của trạm nhễ nhại mồ hôi làm việc hết công suất.
Việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng vẫn chưa được thông suốt. |
Nguyên nhân của sự dồn ứ này, thậm chí phải lùi xe ra khỏi làn ETC là do nhiều xe chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng... chưa nộp tiền. Lại có chủ xe “dở khóc, dở cười” khi đã có thẻ lẫn có tiền mà vẫn không tự động qua trạm được do... hệ thống không nhận dữ liệu!
Một tài xế xe tải mang biển kiểm soát Quảng Ngãi giãi bày, dù đã dán thẻ ETC rồi nạp 2 triệu đồng vào tài khoản, tuy nhiên khi điều khiển xe tải qua trạm, hệ thống thu phí tự động không nhận diện, barier không mở. Giải pháp tình thế được đưa ra là các nhân viên trạm thu phí hỗ trợ bằng cách sử dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại quét thủ công nhằm giải phóng xe bị ùn ứ...
Đối với những trường hợp xe đã dán thẻ ETC nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản, không ít tài xế chạy đến trạm rồi mới lúng túng thao tác để nộp. Những tài xế đứng tên chủ phương tiện thì khá dễ, sau khi được hướng dẫn nộp tiền, song với trường hợp tài xế không đứng tên chủ sở hữu phương tiện thì rắc rối lại nảy sinh.
Ông Nguyễn Văn Hòa - lái xe tải cho một doanh nghiệp ở Đồng Xuân (Phú Yên) cho biết, xe tải mà ông đang điều khiển là của công ty. Xe đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền. Ông không phải chủ sở hữu và cũng không biết nạp tiền nên phải gọi về công ty nhờ nộp tiền vào tài khoản. Loay hoay kết nối mất mười mấy phút mới lưu thông qua trạm được.
Được biết, đối với những phương tiện không thể qua trạm ở làn thu phí ETC do chưa đăng ký tài khoản, nạp tiền vào app, tài xế sẽ được hướng dẫn gặp nhân viên của trạm tư vấn, hỗ trợ giải quyết. Để làm việc này, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam bố trí hàng chục nhân viên làm việc tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Những ngày đầu, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tập trung hướng dẫn, tuyên truyền cho tài xế về các quy định mới của ETC trên tuyến cao tốc, chưa xử phạt.
Gấp gáp thi công
Toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 131,5km, đoạn nối cao tốc với Quốc lộ 1A dài 7,7km, được thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Việc này không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía đông mà còn rút ngắn hành trình từ Đà Nẵng đến Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu.
Trên thực tế, việc khai thông cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi góp phần quan trọng đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hình thành các trung tâm logistics, cải thiện đời sống của người dân ở các khu vực lân cận đường cao tốc, thúc đẩy giao thương giữa các vùng động lực miền Trung. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 1 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn qua tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...
Theo ông Nguyễn Công Hưng - Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, sau hơn 50 ngày triển khai thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm tại hiện trường, đến ngày 31/7/2022, VEC (chủ đầu tư) và Công ty cổ phần TASCO (nhà thầu) đã đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sớm hơn so với kỳ hạn Chính phủ yêu cầu và hợp đồng được ký kết.
Với lưu lượng từ 5.000 đến 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm, 7 trạm trên tuyến hiện bố trí các làn thu phí ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung đưa hệ thống ETC vào vận hành, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Song song với đó, các đơn vị liên quan cũng đã tổ chức các điểm dán thẻ ETC tại tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác; kết hợp với tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới người tham gia giao thông trên đường cao tốc các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, các quy định khi lưu thông qua làn ETC và chế tài áp dụng đối với người điều khiển phương tiện chưa dán thẻ ETC nhưng cố tình đi vào làn đường dành riêng thu phí ETC, hoặc chủ phương tiện có dán thẻ nhưng trong tài khoản giao thông không đủ tiền để thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho chiều dài quãng đường chủ phương tiện lưu thông…