Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi xanh: Cơ hội cho những doanh nghiệp tiên phong

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Trong xu hướng thương mại xanh toàn cầu, doanh nghiệp chủ động triển khai chuyển đổi xanh từ sớm sẽ tiết giảm được nhiều chi phí, bảo vệ sức cạnh tranh và đặt nền móng bền vững cho tương lai.
aa
HDBank tiếp tục lọt vào Top ngân hàng bền vững 2022 Vinamilk: Nhận thức sẽ quyết định hành động chuyển đổi xanh ở mỗi doanh nghiệp Hàng Việt trước thách thức về thuế carbon
Chuyển đổi xanh giúp các doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Chuyển đổi xanh giúp các doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Chất xúc tác cho đầu tư và tăng trưởng

Trong một chia sẻ với báo giới, ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, năng lượng sạch và tái tạo là chất xúc tác cho đầu tư và tăng trưởng. Các doanh nghiệp châu Âu phụ thuộc rất lớn vào nguồn năng lượng này. Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư đã phải tạm ngưng mở rộng vì chưa đáp ứng được nhu cầu về nguồn năng lượng tái tạo.

Trên thế giới, nhu cầu tiêu dùng xanh với đòi hỏi ngày càng cao về tiêu chuẩn môi trường, giảm thiểu dấu vết carbon trong sản phẩm đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài chủ động chuyển đổi sản xuất xanh.

Đó là lý do các nhà đầu tư khi đến Việt Nam luôn đặt câu hỏi về năng lượng tái tạo, nguyên liệu xanh. Các nhà đầu tư đã vào Việt Nam cũng muốn chuyển đổi để trở nên “xanh” hơn. Đồng thời các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cho các nhãn hàng lớn trên thế giới đều phải tuân thủ những yêu cầu “xanh hóa” sản xuất như cắt giảm phát thải, tiết kiệm nước, tài nguyên; thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường.

Chính vì vậy, việc Việt Nam cam kết mạnh mẽ về phát thải carbon tại COP26, đưa phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 đã tạo được sức hút mới cho các nhà đầu tư. Cùng với quy định kiểm kê khí nhà kính bắt buộc với các doanh nghiệp lớn, Quy hoạch điện VIII mới đây đã bước đầu hiện thực hóa lời cam kết trung hòa carbon của Chính phủ.

Cuộc đua Net Zero tại Việt Nam

Chia sẻ tầm nhìn và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu Net Zero, doanh nghiệp Việt đang bước vào cuộc đua chuyển đổi xanh với nhiều dự án, sáng kiến cụ thể về giảm phát thải, chuyển đổi mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Theo báo cáo về mức độ sẵn sàng thực hiện ESG về chuyển đổi xanh thì năm 2022, có tới 80% doanh nghiệp đã cam kết và có kế hoạch hoặc có cam kết thực hiện ESG trong 2 - 4 năm tới.

BSI Việt Nam - đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp phát triển bền vững cũng cho biết, số khóa đào tạo liên quan đến khí nhà kính để các doanh nghiệp có thể thực hiện được chương trình kiểm kê đã tăng từ 6 - 7 lần so với các năm trước.

Trong 5 năm qua, hàng trăm doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo, giúp lĩnh vực trụ cột này có bước phát triển thần tốc. Trong đó, Công ty CP Năng lượng TNPower là một cái tên nổi bật.

Là một thành viên của TNG Holdings Vietnam, TNPower đã nhanh chóng đưa vào vận hành 3 nhà máy điện mặt trời. Mỗi năm, các nhà máy này đóng góp vào hệ thống điện quốc gia gần 400 triệu kWh, giúp giảm thiểu khí phát thải ra môi trường 453.000 tấn CO2.

 Một nhà máy điện mặt trời do TNPower quản lý.
Một nhà máy điện mặt trời do TNPower quản lý.

Trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, việc chuyển đổi các khu công nghiệp, hướng tới phát thải ròng bằng 0 có ý nghĩa đặc biệt. Từ 2015 - 2019, Việt Nam đã thí điểm triển khai dự án chuyển đổi khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái tại 5 tỉnh thành phố.

72 doanh nghiệp tham gia chương trình đã áp dụng hơn 900 giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, tiết kiệm được 76 tỷ đồng/năm thông qua việc cắt giảm năng lượng tiêu thụ, các tài nguyên, vật liệu.

Tuy nhiên, với 403 khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc, việc thúc đẩy phát triển khu công nghiệp theo hướng sinh thái sẽ phải huy động nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân.

Trong những năm qua, Công ty CP Dịch vụ Quản lý Vận hành Khu công nghiệp IMC - thành viên trực thuộc hệ sinh thái của TNG Holdings Vietnam - đã triển khai định hướng vận hành “khu công nghiệp xanh”.

Với lợi thế là đơn vị quản lý của 14 khu công nghiệp trên toàn quốc, IMC đang nỗ lực thúc đẩy các mô hình cộng sinh dựa trên nội hàm của kinh tế tuần hoàn, với nguyên tắc: “Tái chế - Đa dạng - Sử dụng năng lượng xanh - Nền tảng sinh học”.

Năm 2022, IMC đã ký MOU (thỏa thuận hợp tác) với hàng loạt đối tác lớn về điện mặt trời áp mái như Green Yellow, Shire Ork International Vietnam và Risen Việt Nam. Đây là khởi đầu hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp do IMC quản lý chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất.

Các chuyên gia cho rằng, trong triển khai chuyển đổi xanh, việc các doanh nghiệp có định hướng chiến lược sớm chính là lợi thế. Lựa chọn đúng giải pháp, công nghệ ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí trong quá trình triển khai.

Sứ mệnh vì một cuộc sống thuận ích đã dẫn dắt TNG Holdings Vietnam đến với chuyển đổi xanh. Hiện tại Tập đoàn đang tăng tốc chuyển đổi xanh kết hợp cùng chuyển đổi số trên các lĩnh vực hoạt động từ quản lý, kinh doanh và phát triển bất động sản, cho thuê bất động sản, thương mại dịch vụ đến khách sạn và khu nghỉ dưỡng, năng lượng...

Khi xu thế thương mại xanh là tất yếu, những bước đi đầu tiên trên hành trình cắt giảm carbon hôm nay của các doanh nghiệp sẽ đặt nền móng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.