Cơ hội để ngành du lịch “cất cánh” từ những đường bay mới
Liên tiếp xúc tiến, mở nhiều đường bay
Mới đây, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad đến Đà Nẵng.
Việc mở đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad do Hãng hàng không Vietjet Air khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch từ thành phố Ahmedabad nói riêng và khách du lịch Ấn Độ nói chung trải nghiệm những điểm đến hấp dẫn, thưởng thức ẩm thực đặc sắc và tận hưởng những sản phẩm du lịch đặc trưng tại Đà Nẵng.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, đoàn famtrip 20 công ty lữ hành và đoàn presstrip 19 phóng viên báo chí từ Ấn Độ đã đến khảo sát du lịch Đà Nẵng, phỏng vấn và thực hiện các bài viết chuyên sâu quảng bá du lịch địa phương trên các báo lớn của Ấn Độ. Đặc biệt, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp với Vietjet Air mời Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 - Rhea Singha đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm và thực hiện video, bộ ảnh quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng...
Trước đó, vào cuối tháng 9/2024, chuyến bay trực tiếp đầu tiên của Hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) từ Kuala Lumpur cũng đã đưa 160 hành khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch, dịch vụ tại Đà Nẵng. Malaysia Airlines khai thác đường bay từ Kuala Lumpur đến Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần bằng tàu bay B737-800.
Với việc mở đường bay của Malaysia Airlines tại Đà Nẵng đã nâng tổng số chuyến bay của hãng từ Kuala Lumpur đến Việt Nam lên 34 chuyến/tuần. Những năm gần đây, Maylaysia luôn góp mặt trong top 10 trị trường khách quốc tế đến với Đà Nẵng.
Hoa hậu Hoàn vũ Ấn Độ 2024 - Rhea Singha (ngoài cùng bên trái), trong lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad. |
Cũng nhằm phát triển thêm các đường bay đến với Đà Nẵng, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Indonesia, đoàn công tác của TP. Đà Nẵng do bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn có buổi làm việc với các Hãng hàng không Garuda Indonesia và Citilink Indonesia để xúc tiến đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc, đại diện các hãng hàng không Garuda indonesia và Citilink Indonesia bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và muốn mở rộng mạng lưới bay đến các điểm đến mới hấp dẫn của Đông Nam Á, trong đó có Đà Nẵng. Đáng chú ý, Hãng hàng không Citilink Indonesia và Công ty PT. UOS Travel thông tin về kế hoạch mở đường bay thuê chuyến từ Jakarta (Indonesia) đến Đà Nẵng, thời gian khai thác dự kiến vào tháng 12/2024.
Ở một thị trường tiềm năng khác là Hàn Quốc, đến nay TP. Đà Nẵng gần như có đủ các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác đến địa phương như: Korean Air, Asiana Airlines, Air Busan, Air Seoul, Jeju Air, Jin Air, T'way Airlines, Aero K Airlines, Air Premia. Trong đó, Korean Air, Asiana Airlines khai thác tàu bay thân rộng.
Cơ hội thúc đẩy ngành du lịch phát triển
Có thể nói, với việc liên tiếp xúc tiến và mở các đường bay đến địa phương, tạo thuận lợi cho ngành du lịch ở Đà Nẵng có cơ hội phát triển, khi ngày càng đang dạng về nguồn khách đến từ nhiều thị trường khác nhau…
Trong đó, đối với thị trường tỷ dân như Ấn Độ, theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, đây là thị trường đầy tiềm năng của du lịch Đà Nẵng, Việc mở các đường bay từ Đà Nẵng đến Ấn Độ, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch Ấn Độ đến địa phương. Ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tập trung nguồn lực chủ động đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch, xúc tiến mở các đường bay từ Đà Nẵng đến một số thành phố của Ấn Độ; đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ để hình thành hệ sinh thái du lịch đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách du lịch thị trường tiềm năng này.
Việc mở nhiều đường bay đến địa phương, tạo thuận lợi cho du lịch ở Đà Nẵng phát triển. |
Được biết, Đà Nẵng bắt đầu chú trọng công tác quảng bá xúc tiến đến thị trường Ấn Độ từ năm 2018 thông qua nhiều hoạt động nổi bật như tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Mumbai, New Delhi; tổ chức đón các đoàn famtrip là đại diện các công ty lữ hành, sự kiện, wedding planner từ Ấn Độ đến khảo sát điểm đến, cơ sở hạ tầng, kết nối với doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng; đồng thời ẩy mạnh truyền thông trực tuyến du lịch Đà Nẵng trên trang Instagram dành cho thị trường Ấn Độ…
Tương tự, đối với thị trường Malaysia, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng đánh giá, Malaysia Airlines có mạng lưới kết nối đường bay, không chỉ là đường bay trực tiếp từ Kuala Lumpur mà kết nối rất thuận lợi, hiệu quả đến khu vực Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, các nước Đông Nam Á… Với đường bay trực tiếp đầu tiên của Hãng hàng không quốc gia Malaysia từ Kuala Lumpur đến Đà Nẵng mở ra một thị trường rất lớn cho Đà Nẵng khai thác các thị trường khách vừa tiềm năng vừa rất mới trong tương lai gần. Được biết, trong thời gian tới, ngành du lịch địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với Malaysia Airlines tổ chức các đoàn famtrip, presstrip, KOLs đến trải nghiệm du lịch Đà Nẵng và hỗ trợ các hoạt động truyền thông quảng bá Đà Nẵng đến khách du lịch Malaysia.
Còn đối với thị trường Indonesia, đây là quốc gia có dân số đông thứ 4 thế giới và đông nhất Đông Nam Á với gần 300 triệu người. Đồng thời, đây là quốc gia có lượng người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thị trường khách đạo Hồi từ Indonesia cũng không quá khắt khe về ăn uống như các thị trường khác, nên đây cũng là một cơ hội để Đà Nẵng thu hút thêm du khách.
Theo số liệu từ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, 9 tháng năm 2024, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ ước đạt 8,7 triệu lượt, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt, tăng 30,6%; khách trong nước đạt 5,5 triệu lượt, tăng 34,9% so với cùng kỳ. Hiện, khách quốc tế đến du lịch tại Đà Nẵng chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đông Nam Á, Mỹ. Cùng với đó, chính quyền địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á và khu vực Đông Nam Á…