Công nghệ sẽ mở cửa hội nhập
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit cho biết, hiện nay không riêng gì với một DN trong lĩnh vực, ngành nghề nào mà trong thời đại 4.0 đang phát triển, tất cả DN Việt Nam bắt buộc phải hướng tới ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ở đây, không chỉ là công nghệ số, kỹ thuật dữ liệu hay kỹ thuật vật lý, mà ngay cả công nghệ sinh học cũng phải được quan tâm, nhất là với các DN đang hoạt động sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm.
Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ là hướng đi đúng của những DN có tầm nhìn xa trông rộng |
Khi kết hợp nhiều công nghệ mới, sản phẩm mang tính độc đáo đột phá thì mới có sức hấp dẫn người tiêu dùng. Thực tế, Vinamit luôn hướng đến những giải pháp cho sản xuất, đội ngũ cán bộ, kỹ sư tại nhà máy thời gian qua đã chú trọng nghiên cứu công nghệ chế biến sau thu hoạch, công nghệ sấy đông khô.
Đặc biệt 5 năm gần đây, công ty nghiên cứu rất kỹ về ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất và đã cho ra đời sản phẩm sữa chua đông khô. Đây là sản phẩm chủ lực trong năm 2018 được người tiêu dùng Việt Nam đang ưa chuộng và đã đem lại doanh thu, lợi nhuận đáng kể cho công ty.
Hoạt động ở lĩnh vực hoàn toàn khác, nhưng trường hợp của của CTCP Công nghiệp và Thiết bị chiếu sáng Duhal (Duhal) được xem như một ví dụ điển hình khi xác định lấy công nghệ là giá trị cốt lõi để tăng trưởng. Ban đầu khi mới bắt tay vào thực hiện, có vẻ như là không tưởng khi Duhal đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt doanh số 250 triệu USD/năm và đầu tư cho sản xuất đến năm 2020 tăng năng lực lên gấp 5 lần hiện nay.
Tuy nhiên, không gì là không bởi theo ông Huỳnh Dũng Sáng, Phó Tổng giám đốc kinh doanh Duhal cho biết, công ty đầu tư chiều sâu về công nghệ, liên tục cập nhật cải tiến và sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển sâu rộng hơn nhằm tối ưu quy trình sản xuất.
Trong 3 năm qua, công ty đã bỏ ra mức chi phí lên đến 30 triệu USD cho 2 nhà máy ở Tiền Giang và Bến Tre. Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất từ năm 2010 nên Duhal có khá nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo, triển khai và ứng dụng công nghệ trong các chuỗi sản xuất, chi phí sản xuất giảm. Chính vì thế, công ty đã tăng trưởng liên tục. Doanh thu năm 2017 đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó riêng xuất khẩu chiếm 30%. Duhal là đối tác chiến lược của Tập đoàn Samsung Hàn Quốc...
Tại Việt Nam, mặc dù nhiều DN hiện nay có quy mô vừa và nhỏ nhưng cũng đang mạnh dạn đặt ra những mục tiêu mới, thông qua việc đầu tư, nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đến quản trị DN. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng các DN nhỏ của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong tiến trình theo kịp các cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra trên toàn cầu, cũng như trước các đối thủ nặng ký từ nước ngoài mạnh về tiềm lực tài chính và luôn đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ.
Tốc độ phát triển công nghệ kỹ thuật hay công nghệ thông tin đưa vào quản lý sản xuất, kinh doanh hiện nay rất nhanh, vì vậy nếu không nhanh chóng chuyển biến, các DN Việt sẽ đối mặt với nguy cơ tụt hậu. Ngay từ bây giờ và bắt đầu trong khâu sản xuất, các DN phải dần đổi mới máy móc thiết bị tự động hóa, song song đầu tư hệ thống quản lý để nắm bắt được tình hình sản xuất hàng ngày từ khâu đưa nguyên liệu vào đến khi sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, DN nên tạo ra ứng dụng kết nối với đối tác phân phối hay nhà cung cấp nguyên vật liệu sản xuất, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.
Theo nhận định của các chuyên gia Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam), việc áp dụng các tiến bộ khoa học, đổi mới công nghệ sẽ giúp cho các DN nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng hoá sản phẩm, tăng sản lượng, nâng cao năng suất lao động, sử dụng hợp lý tiết kiệm nguyên vật liệu…
Nhờ vậy sẽ tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong quá trình hội nhập, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đầu tư cải tiến, nâng cấp, đổi mới công nghệ thực sự là hướng đi đúng đắn của những DN có tầm nhìn xa trông rộng và hướng đến làm chủ thị trường.