Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả ngày càng cam go

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trong khi cơ quan chức năng chưa thể giải quyết triệt để nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, DN sốt ruột phải tự lên kế hoạch tuyên chiến với hàng giả để bảo vệ uy tín và thương hiệu sản phẩm. 
aa
Cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả ngày càng cam go Gian nan phòng chống hàng giả
Cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả ngày càng cam go Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái

Tự điều tra và bảo vệ mình

DN nhận thấy họ đã và đang “đơn thân, độc mã” tự điều tra và tìm cách chống hàng giả, hàng nhái sản phẩm của mình. Dù DN có kết hợp với lực lượng chức năng chống hàng giả song kết quả không như mong đợi, do có nhiều vướng mắc trong quy định pháp luật chưa phù hợp với thực tế. Chính vì vậy, lợi dụng những kẽ hở này, các đối tượng làm hàng giả lách luật và hoạt động rầm rộ.

Cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả ngày càng cam go
Bugi NGK bị làm giả

Ông Nguyễn Ngọc Tý, đại diện thương hiệu Nón Sơn cho biết, hàng giả, hàng nhái thương hiệu của công ty hoành hành khắp nơi. Các cơ sở khác làm mũ bảo hiểm nhái của Nón Sơn với chất lượng không đảm bảo nhưng vẫn bán ra với giá thành bằng với Nón Sơn chính hiệu. DN đã phối hợp với cơ quan chức năng để phát hiện ra nhiều cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái.

Tuy nhiên, việc xử lý của cơ quan chức năng kéo dài, thậm chí đến 2 năm chưa giải quyết xong khiến DN phải theo đuổi vụ việc mất rất nhiều thời gian, công sức. Thậm chí, mức xử phạt 8 triệu đồng đối với hành vi nhái nhãn hiệu cũng chưa đủ răn đe đối với các đối tượng đã vi phạm.

Cũng vậy, ông Trần Thanh Kha, Giám đốc cao cấp của Công ty TNHH NGK Spark Plugs VN (Tập đoàn NGK) chuyên sản xuất bugi xe gắn máy cho biết, vấn nạn hàng giả gây ra nhiều khó khăn không chỉ cho DN mà cho cả người tiêu dùng. Người tiêu dùng phải trả tiền nhiều hơn khi phải sử dụng sản phẩm giả kém chất lượng. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cả phương tiện của người tiêu dùng, rồi kéo theo việc mất lòng tin vào sản phẩm chính hiệu, và người tiêu dùng không thể phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Xử lý thiếu kiên quyết

Bức xúc về việc DN tự mình phát hiện và báo cơ quan chức năng nhưng kết quả xử lý không như ý, bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Tổng Thư ký Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của các DN nước ngoài tại Việt Nam nhận định, lực lượng chức năng chống hàng giả còn làm nửa vời.

Bên cạnh đó, không ít DN than phiền, vẫn còn một số cán bộ quản lý thị trường (QLTT) nhũng nhiễu và làm khó DN. Mặt dù DN đã đăng ký tư cách pháp nhân và có đầy đủ giấy tờ đưa hàng hóa lưu hành trên toàn quốc, tuy nhiên, QLTT lại bắt bẻ các từ ngữ trong hồ sơ, giấy tờ thủ tục.

Ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng đại diện Văn phòng của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tại TP. HCM cho biết, thương hiệu nào có tên tuổi thì rất hay có hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này ảnh hưởng đến uy tín, giảm năng lực cạnh tranh của DN và khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào sản phẩm chính hiệu. Người ta có thể mua đôi giày Adidas giá 200.000 đồng hoặc chiếc điện thoại Vertu giá 760.000 đồng, thay vì hàng chính hiệu ở mức vài triệu đồng cho đôi giày và hơn 800 triệu đồng chiếc điện thoại.

“Lực lượng phòng, chống hàng giả khá nhiều, thế nhưng công tác chống hàng giả vẫn loay hoay, chưa thể giải quyết dứt điểm. Đã có Luật SHTT, cùng các văn bản pháp lý liên quan khác thì cơ quan thực thi cần phải xử lý cho thật nghiêm. Bên cạnh đó, DN trước khi muốn xử lý phải nhận diện được tài sản SHTT của mình để được bảo vệ”, ông Khuê cho biết.

Khẳng định, hàng giả đang phát triển nhanh với xu hướng ngày càng tinh vi, tuy nhiên, ông Trương Văn Ba - Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng cho biết các cơ quan hữu trách đang sửa đổi và hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất để có thể xử lý rốt ráo đối với vi phạm về hàng gian, hàng giả và quyền SHTT.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.