Đã đến lúc nói không với việc mất tiền qua thẻ
Kinh doanh online: Dùng thẻ thanh toán để không mất tiền | |
Hạn chế tối đa mất tiền trong tài khoản | |
Hiểu kỹ để không mất tiền |
Sau Tết Nguyên đán, nhiều NH tổ chức trao thưởng cho khách hàng sử dụng thẻ thanh toán nhiều nhất khiến thị trường này sôi động hẳn. Thừa thắng xông lên, nhiều NH cho biết chiến lược năm 2016 tiếp tục “đánh” mạnh vào từng mảng phân khúc khách hàng khác nhau để gia tăng thị phần thẻ. Song, để cho hoàn hảo, bên cạnh thói quen tiêu dùng thẻ, các NH cũng kỳ vọng năm nay người tiêu dùng để ý hơn đến vấn đề an toàn thẻ để không xảy ra mất mát đáng tiếc.
Tiện ích
Ngay sau tết, Sacombank đã mời hàng trăm khách hàng đến rút thăm may mắn đợt 1 chương trình khuyến mãi “Vui Xuân đón lộc - Mở thẻ phát tài” để tìm ra 6 chủ thẻ tín dụng quốc tế may mắn đầu tiên trúng các giải thưởng có giá trị của chương trình.
Thực ra, chương trình “Vui Xuân đón lộc - Mở thẻ phát tài” được Sacombank triển khai từ ngày 04/01/2016 đến hết ngày 31/3/2016 dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế có các giao dịch từ 500.000 đồng trở lên trong tháng 1, 2 và 3/2016. Cơ cấu giải thưởng cũng khá hấp dẫn gồm các loại thẻ Visa Prepaid trị giá từ 3-30 triệu đồng đã khuyến khích được nhiều người dùng thẻ hơn.
Thanh toán trực tuyến hay tại ATM đều phải thận trọng |
Về lý thuyết, không chỉ treo giải thưởng hấp dẫn mà Sacombank đang nới tối đa điều kiện mở thẻ cho người tiêu dùng, qua đó khuyến khích được rất nhiều người tham gia. Ví dụ với chương trình “Vui Xuân đón lộc – Mở thẻ phát tài”, người mở mới thẻ tín dụng quốc tế Sacombank (trừ thẻ DN, Infinite và World MasterCard) được tặng ngay 168.168 đồng khi có giao dịch đạt từ 500.000 đồng trở lên (tối đa 1 lần/ngày và 6 lần/thời gian khuyến mãi). Chủ thẻ tín dụng quốc tế còn được giảm 5-10% khi ăn uống, mua sắm. Đồng thời, được mua hàng và sử dụng dịch vụ trả góp lãi suất 0% tại một số TTTM, trung tâm Anh ngữ, bệnh viện…
Xét ở một bộ phận nhất định, người tiêu dùng đã bắt đầu có thói quen dùng thẻ nhiều hơn dùng tiền mặt. Bởi họ đã thực sự nhận thức được thẻ tín dụng là phương thức thanh toán hiện đại cho phép khách hàng mua trước trả tiền sau với thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày mà không cần tài sản đảm bảo. Chủ thẻ có thể hưởng tiện ích rất nhiều khi thanh toán, rút tiền trên khắp thế giới; mua hàng trực tuyến, tích lũy điểm thưởng để đổi quà khi mua sắm; mua hàng trả góp lãi suất 0%; được giảm đến 50%... tại hàng trăm điểm chấp nhận thẻ của từng NH.
Qua khảo sát trên một nhóm nhỏ bộ phận văn phòng, cứ khoảng 10 người có 6 người dùng thẻ tín dụng để mua sắm trực tuyến, thậm chí dùng để chi tiêu trong các hoạt động bình thường như đi chợ, đi học...
Nhìn chung, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Như đã nói ở trên, cùng với việc gia tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán, các NHTM đã không ngừng cải tiến cơ sở hạ tầng thanh toán. Trên thực tế, tất cả các NH đều hiểu rằng, việc đầu tư vào hệ thống thẻ là hết sức tốn kém cả về chi phí lẫn thời gian nên cũng không kỳ vọng việc đầu tư vào thẻ sẽ sớm mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, khi đã có được một lượng khách hàng sử dụng thẻ ổn định được xem là tài sản quý của NH.
Còn nhớ cách đây không lâu, nhiều ít ý kiến cho rằng, sở dĩ DongA Bank tăng trưởng chậm là do NH đã quá chú trọng vào đầu tư hệ thống ATM mà quên đi việc đầu tư đẩy mạnh các mảng kinh doanh khác. Nhưng đến thời điểm này, sau biến cố về hoạt động kinh doanh bị rơi vào kiểm soát, người ta thấy nhờ lượng khách hàng cá nhân đông đảo sử dụng dịch vụ thẻ mà DongA Bank đã thoát nạn.
Cũng chính lãnh đạo DongA Bank thừa nhận, nếu không có sự đầu tư vào ATM trong thời gian qua thì làm sao DongA Bank có được số lượng trên 8 triệu khách hàng như hiện nay. Đối với DongA Bank, điều đó được phát triển đúng hướng của NH. Vì theo lãnh đạo DongA Bank, một khi có được số lượng khách hàng ổn định thì DongA Bank mới có thể cung cấp được dịch vụ cho khách hàng, chứ không phải tìm kiếm khách hàng.
Qua báo cáo tài chính của các NHTM những năm gần đây cũng cho thấy, nguồn thu từ dịch vụ thẻ đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận. Đó cũng chính là động lực để các NH chạy đua phát hành, giành thị phần khách hàng sử dụng thẻ. Số lượng thẻ của các NH tăng nhanh chóng, các NH cũng không ngừng cải tiến, gia tăng tiện ích cho chủ thẻ để từ đó gia tăng nguồn thu từ dịch vụ. Trong đó, với mảng thẻ, đóng góp khoảng 20 – 25% vào tổng thu nhập, lợi nhuận của NH.
Rủi ro
Rõ ràng, với tiềm năng tăng trưởng của thẻ trong tương lai đó, chuyện các NHTM đẩy mạnh phát hành thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế là dễ hiểu. Thế nhưng, song song với chuyện tăng trưởng thẻ thì việc chủ thẻ mất tiền oan vẫn còn xảy ra. Điều này vô tình trở thành vết tì trong việc phát triển hệ thống thẻ của NH. Ở tình huống này, một lãnh đạo cho biết NH đang tìm cách khắc phục triệt để những yếu kém về bảo mật, nhưng ông cũng kỳ vọng người dùng thẻ cũng chủ động phối hợp với NH thì mới mong có kết quả tối ưu. Bởi, bảo mật trong thanh toán thẻ chủ yếu thuộc về người dùng.
Đơn cử, cuối năm, chủ thẻ tín dụng sử dụng thẻ để mua sắm tăng lên 80% so với ngày thường. Trong bối cảnh đông đúc, khách hàng dễ dàng bị đánh cắp thông tin vì mọi dữ liệu như: tên, tuổi, số thẻ và mã xác thực (CVV - 3 số cuối) được in nổi trên bề mặt thẻ tín dụng cũng như thẻ thanh toán trả trước. Thế nhưng, chủ thẻ thường chỉ đưa thẻ cho nhân viên mang đi cà thẻ mà không đi theo để kiểm soát, chỉ đứng một chỗ đợi nhân viên làm xong rồi đưa lại. Chứng tỏ, việc bảo mật thông tin của chủ thẻ tín dụng vẫn khá lỏng lẻo.
Do đó, để thị trường thẻ có thể phát triển bền vững, giới NH kỳ vọng trong quá trình sử dụng thẻ, chủ thẻ nên cất kỹ thẻ tín dụng vào ví cá nhân, không chuyển cho người khác xem, nhờ người khác giao dịch hộ hoặc cho mượn thẻ vì có thể bị lộ thông tin trên thẻ tín dụng. Trong trường hợp cần thiết, khách hàng có thể mở thẻ phụ cho người thân, bạn bè để sử dụng trong giao dịch, tận hưởng các tiện ích của thẻ.
Đồng thời, theo đại diện một NHTMCP, khách hàng cũng phải thường xuyên kiểm tra lại sự tồn tại của tấm thẻ sau mỗi lần sử dụng hoặc một thời gian dài không sử dụng để có thể phát hiện ngay khi thẻ bị thất lạc và thông báo kịp thời đến NH để khóa thẻ ngay.
Quan trọng hơn hết là chủ thẻ tuyệt đối luôn để thẻ trong tầm nhìn khi đưa nhân viên thanh toán hoặc xóa mã xác thực sẽ giúp ngăn thông tin thẻ bị chụp lại. Khác với thẻ ghi nợ nội địa (ATM), khi thanh toán online bằng thẻ tín dụng, không nhiều NH và trang web tại Việt Nam hỗ trợ phương thức hỏi thêm mật khẩu dùng một lần (one time password - OTP).
Còn khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, hệ thống chỉ yêu cầu nhập họ tên chủ thẻ, số thẻ, thời hạn hiệu lực, ngày hết hạn và mã CVV. Tất cả đều được in ở mặt trước và mặt sau của thẻ tín dụng.
Do đó, một trong những mẹo hay được sử dụng là chủ thẻ ghi nhớ mã CVV (3 chữ số cuối ở mặt sau thẻ) rồi dán kín chúng lại (hoặc cạo trực tiếp trên thẻ cho mờ hẳn). Việc này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng đọc thẻ khi thanh toán trực tiếp. Trong khi đó, nếu kẻ gian sao lưu, chụp lại thông tin thẻ cũng không có được CVV nên không thể chi tiêu online.
Thậm chí, chủ thẻ cũng có thể xóa cả ngày thẻ hiệu lực và hết hạn ở mặt trước của thẻ để tăng sự an toàn. Tuy nhiên, lưu ý là cách này không áp dụng cho những khách hàng đãng trí, hay quên.
Nhìn chung, chỉ cần người tiêu dùng tỉnh táo hơn trong việc sử dụng thẻ thì câu chuyện mất tiền sẽ không còn xảy ra làm thiệt hại cho nhiều bên. Cụ thể hơn, khi rủi ro đối với thẻ tín dụng không chỉ phía khách hàng gánh mà ngay cả NH cũng khó tránh. Bởi chính việc cấp hạn mức tín dụng cao (nhất là với khách hàng VIP, nhiều NH còn dành hạn mức hàng tỷ đồng) để hấp dẫn người sử dụng. Tuy nhiên, nếu không biết kiềm chế và chi tiêu quá đà, NH khó tránh khỏi nợ xấu, dù đã áp mức lãi suất “khủng” đối với thẻ tín dụng phổ biến hiện nay đến 30-35%/năm.
Chưa kể, hiện một khách hàng có trong ví trên 2 – 3 thẻ tín dụng tại các thành phố lớn là chuyện phổ biến. Trong khi đó, việc quản lý chi tiêu khi sử dụng nhiều thẻ tín dụng trở nên khó khăn và dễ dàng mất kiểm soát khi lạm dụng quá đà các hạn mức tín dụng được NH cấp. Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của một NH tại TP.HCM thừa nhận, lợi nhuận từ thẻ tín dụng cao, nhưng đi kèm rủi ro không nhỏ. Vì tỷ lệ nợ xấu của dư nợ thẻ tín dụng không nhỏ…