Đà Nẵng gỡ điểm nghẽn thúc đẩy du lịch MICE
Nỗ lực kích cầu du lịch MICE
Trong năm 2023, TP. Đà Nẵng thu hút 163 đoàn khách với 45.344 lượt khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị…) gồm cả nội địa và quốc tế đến với địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh du lịch MICE, với kỳ vọng định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến hàng đầu về du lịch MICE trong khu vực Đông Nam Á, ngành du lịch địa phương đã tham mưu UBND TP. Đà Nẵng thống nhất triển khai chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng.
Theo đó, chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng năm 2024 áp dụng cho cả đoàn khách MICE nội địa và quốc tế gồm các hoạt động như: Đón tiếp, chào mừng, tặng quà lưu niệm địa phương, hỗ trợ truyền thông và tư vấn tổ chức sự kiện MICE, hỗ trợ đoàn tiền trạm cũng như vinh danh các đơn vị đưa khách đến Đà Nẵng. Đặc biệt trong năm 2024, đối với các đoàn từ 500 khách, thành phố sẽ mở rộng nội dung hỗ trợ đoàn tiền trạm, khảo sát tổ chức sự kiện với 1 lần/1 đoàn (1 đoàn không quá 3 người và 3 ngày tại Đà Nẵng).
Bên cạnh đó, thời gian qua Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng đã tăng cường quảng bá du lịch MICE và chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến các công ty lữ hành, sự kiện trong nước và quốc tế tại các hội chợ, sự kiện du lịch như: Hội chợ SATTE Ấn Độ, Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ VITM Hà Nội... Đại diện Sở Du lịch thành phố đã trực tiếp làm việc với Câu lạc bộ MICE Việt Nam, các doanh nghiệp MICE lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để cập nhật về chương trình xúc tiến thu hút khách MICE đến với địa phương trong năm 2024.
Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị…). |
Ngoài ra, đại diện Cung hội nghị quốc tế Ariyana đã tham gia Triển lãm hội nghị châu Á - Thái Bình Dương - The Meetings Show Asia Pacific 2024 với chủ đề “Vai trò của châu Á - Thái Bình Dương trong việc tái định hình ngành MICE toàn cầu”, tạo cơ hội để Đà Nẵng củng cố vị thế là địa điểm hàng đầu cho các cuộc họp và hội nghị quốc tế.
Tại triển lãm, vai trò ngày càng quan trọng của Đà Nẵng trong ngành MICE thu hút sự chú ý và được đánh giá cao từ các nhà đầu tư, đối tác quốc tế. Theo ông Prabhakar Singh, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Cung Hội Nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, sự quan tâm đặc biệt dành cho Đà Nẵng như một điểm đến du lịch MICE hấp dẫn là bằng chứng rõ ràng về tiềm năng của thành phố và hiệu quả của các chiến lược mà doanh nghiệp đã triển khai nhằm quảng bá khả năng MICE ra thế với thế giới.
Với những nỗ lực, 4 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch thành phố đã chào đón 42 đoàn khách MICE nội địa và quốc tế với hơn 12.600 lượt khách. Trong đó có 13 đoàn nội địa và 29 đoàn quốc tế đến từ các thị trường như: Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, các đoàn đa quốc gia...
Các đoàn MICE có quy mô lớn, nổi bật có thể kể đến như đoàn lễ hội Hiphop - RF Summer Jam 2024 (4400 khách đa quốc gia), đoàn Công ty TNHH Corteva Agriscience (720 khách), đoàn MICE JAC (650 khách nội địa), đoàn Syngenta FPT (550 khách nội địa), đoàn công ty dược phẩm Anh Quốc (500 khách đa quốc gia), đoàn khách CREDAI Ấn Độ (400 khách), đoàn Pharmaceutical Philippines Inc (370 khách), đoàn khách JK Cement Limited Ấn Độ (256 khách), đoàn Phật học (347 khách nội địa); đoàn khách Hiệp hội tiêu hoá (250 khách nội địa)…
Từ đầu năm 2024, Đà Nẵng đã đón 42 đoàn khách MICE nội địa và quốc tế với hơn 12.600 lượt khách. |
Băn khoăn nguồn nhân lực
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng đánh giá, tại Đà Nẵng, du lịch MICE đang được xem là sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút được phân khúc khách du lịch có khả năng chi trả cao. Chuỗi cung ứng dịch vụ cho du lịch MICE tại Đà Nẵng có đầy đủ từ hệ thống phòng hội nghị, hội thảo, trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế, dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ẩm thực âm thanh ánh sáng, biểu diễn nghệ thuật, đa dạng các sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của các đoàn khách…
Tuy nhiên, trên thực tế Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch MICE như: cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi, cơ sở lưu trú đa dạng, bãi biển đẹp… Song, hiện thành phố bên bờ sông Hàn cũng đang phải cạnh tranh với nhiều điểm du lịch như Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Ninh hay Nha Trang (Khánh Hoà)...
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, du lịch MICE cần được xác định là nhóm sản phẩm trọng tâm. Bởi, Đà Nẵng hội tụ đầy đủ các lợi thế để phát triển thành một trung tâm tổ chức sự kiện mang tầm vóc quốc tế. Thành phố cần đăng cai tổ chức các sự kiện lớn đa ngành nghề trong và ngoài nước, đồng thời chủ động tổ chức các cuộc thi thể thao, các buổi trình diễn âm nhạc của các ngôi sao nhằm thu hút du khách và qua đó quảng bá thương hiệu điểm đến ra thế giới.
Một trong những vấn đề cần quan tâm hiện nay của du lịch MICE ở Đà Nẵng chính là nguồn nhân lực. |
Theo đại diện một số hãng lữ hành, một trong những vấn đề cần quan tâm hiện nay của du lịch MICE ở Đà Nẵng chính là nguồn nhân lực. Nhân sự phụ trách MICE của thành phố vốn không nhiều, chưa kể trải qua dịch bệnh càng khiến nhân lực ngành du lịch bị biến động lớn… Để giải quyết tình hình nhiều công ty chuyên tổ chức sự kiện MICE đã phải thuê hoặc đưa đội ngũ hướng dẫn viên từ nơi khác đến Đà Nẵng. Bởi vậy, vậy, để hoạt động du lịch MICE thuận lợi cần có một nguồn nhân lực có chất lượng, có chuyên môn tốt để phục vụ cho các hoạt động của một đoàn khách từ vài trăm khách tới hành nghìn khách trong một sự kiện.
TP. Đà Nẵng tuy có nhiều đường bay quốc tế, nhưng mỗi đường bay lại chỉ có một hoặc vài chuyến sẽ rất khó cho những đoàn khách lớn, đông người. Khách sạn 3 đến 4 sao tại Đà Nẵng chiếm đa số nhưng số phòng mỗi khách sạn không nhiều, khiến các đoàn lớn thường phải chia ra ở nhiều nơi và giá thành cũng là một điều mà ngành du lịch địa phương cũng cần phải tính đến khi muốn phát triển du lịch MICE.
Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng quan tâm phát triển hệ sinh thái MICE để tạo ra môi trường và động lực cho các nhà đầu tư, các nhà tổ chức sự kiện cũng như người tham dự. Trong đó, tập trung phát triển các lĩnh vực kinh tế thế mạnh; có chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển về quy mô, năng lực đối với các công ty cung cấp các dịch vụ chuyên về du lịch MICE; tổ chức mạng lưới kết nối các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch MICE trong khu vực. Đơn cử, việc kết nối với Hội An cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch 2 địa phương trong đưa tour MICE ở 2 đầu về miền Trung nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng, không làm du khách nhàm chán…