Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đâu là lối thoát cho ngành cơ khí Việt Nam?

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Ngành cơ khí Việt Nam đang ghi nhận những bước tiến đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy. Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng lớn, ngành vẫn đối mặt với nhiều thách thức như hạn chế về công nghệ, chính sách hỗ trợ chưa đồng bộ và năng lực nội địa hóa còn thấp.
aa
Cơ hội để ngành cơ khí đổi mới Đầu tư phát triển ngành cơ khí Doanh nghiệp ngành cơ khí: Nỗ lực cạnh tranh ngay trên sân nhà
Từ nay đến năm 2030, nhu cầu thị trường cơ khí khoảng 310 tỷ USD nhưng hiện Việt Nam mới đáp ứng 1/3
Từ nay đến năm 2030, nhu cầu thị trường cơ khí khoảng 310 tỷ USD nhưng hiện Việt Nam mới đáp ứng 1/3

Thách thức trong phát triển ngành cơ khí

Phát biểu tại Tọa đàm “Đa dạng thị trường, phát triển sản phẩm cơ khí” diễn ra ngày 9/12/2024, TS. Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí cho biết, ngành cơ khí Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến lớn cả về quy mô và chất lượng. Những thành tựu này là kết quả của sự phối hợp giữa các chiến lược phát triển đồng bộ của Nhà nước và doanh nghiệp, cùng với sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong nước trong việc thiết kế, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, đồng thời đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy, ngành cơ khí đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc. Nếu trước đây, các dây chuyền lắp ráp chủ yếu do các hãng nước ngoài như Honda, Toyota, Hyundai chi phối, thì nay, Việt Nam đã tự chủ trong việc thiết kế và vận hành các dây chuyền sản xuất hiện đại. Điển hình là sự thành công của VinFast với các dòng xe VF3, VF7, VF8, chứng minh năng lực ngày càng cao của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Cao Văn Hùng - Giám đốc phát triển thị trường quốc tế, Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam chỉ ra rằng doanh nghiệp cơ khí trong nước vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề lớn nhất là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn nhiều bất cập, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận nguồn lực để đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Đặc thù của ngành cơ khí chính xác yêu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ cao để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với những đơn hàng lớn, họ thường không có đủ máy móc chuyên dụng. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại, khiến doanh nghiệp Việt gặp bất lợi trên thị trường quốc tế.

Thêm vào đó, năng lực sản xuất và xuất khẩu thiết bị cơ khí của Việt Nam còn hạn chế. Đối với các dự án lớn như nhà máy nhiệt điện, thủy điện, xi măng hoặc năng lượng tái tạo, tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt dưới 30%. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu các doanh nghiệp đầu tàu sở hữu công nghệ cốt lõi và năng lực thực hiện trọn gói các dự án lớn. Điều này khiến Việt Nam phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài, làm giảm cơ hội phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Cần sự đầu tư chiến lược từ doanh nghiệp và Nhà nước

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội nhấn mạnh rằng để phát triển bền vững, ngành cơ khí cần đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, máy móc và hệ thống quy trình. Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống quy trình hoàn chỉnh có thể mất từ 2-5 năm, đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn vốn lớn, bao gồm vốn đầu tư đất đai, nhà xưởng và máy móc thiết bị.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tập trung vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để xây dựng thương hiệu riêng, thay vì chỉ làm gia công cho đối tác nước ngoài. Những doanh nghiệp muốn trở thành “sếu đầu đàn” cần đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời cần có sự hỗ trợ từ Nhà nước và các bộ ngành trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ phù hợp.

TS. Phan Đăng Phong đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp cơ khí Việt Nam. Cụ thể, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ cơ chế, chính sách của thị trường mục tiêu, đặc biệt là những chính sách đã được ký kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA). Điều này giúp doanh nghiệp tận dụng các ưu đãi, giảm rủi ro khi tiếp cận thị trường mới.

Bộ Công Thương, thông qua Cục Xúc tiến thương mại, thường tổ chức các chương trình xúc tiến tại các thị trường nước ngoài. Doanh nghiệp cần chủ động liên hệ để tham gia, đưa các catalogue sản phẩm và quảng bá thương hiệu của mình. Ngoài ra, việc học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đã thành công ở thị trường quốc tế cũng rất cần thiết.

Doanh nghiệp cần đầu tư vào nguồn nhân lực, trang thiết bị và công nghệ. Việc sở hữu công nghệ riêng không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động trong sản xuất mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất cũng là yếu tố quan trọng để giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra sự bền vững trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngành cơ khí Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức. Để phát triển bền vững và vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp cần có sự đầu tư chiến lược vào công nghệ, nguồn lực và thị trường. Cùng với đó, sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ Nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng, tạo động lực giúp ngành cơ khí Việt Nam đạt được những bước tiến mới trong tương lai.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.