Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội để ngành cơ khí đổi mới

PV
PV  - 
Theo các chuyên gia kinh tế, chính việc gián đoạn đáng kể trong chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lại là động lực để các DN Việt, nhất là DN ngành cơ khí thay đổi cách thức sản xuất, chuyển đổi chuỗi cung ứng thông minh hơn và kết nối tốt hơn.
aa
Cơ hội để ngành cơ khí đổi mới Cơ khí muốn viết lại “giấc mơ” trụ cột phát triển
Cơ hội để ngành cơ khí đổi mới Công nghệ là đòn bẩy “thúc” ngành cơ khí
Cơ hội để ngành cơ khí đổi mới Không để ngành cơ khí “tự bơi”

Ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội các DN khu công nghiệp TP.HCM (HBA) cho biết, nhiều DN thường sử dụng nguồn nguyên liệu đầu vào xuất xứ từ Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn vì thiếu hụt lượng cung ứng; đặc biệt là các DN ngành cơ khí, chế biến, chế tạo, may mặc chưa tìm được các nhà cung cấp thay thế trong thời gian ngắn.

Lấy ý kiến của 131 DN (trong tổng số 600 DN) được khảo sát cho thấy, doanh thu quý 1/2020 của các DN đều giảm từ 25% - 50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do đơn hàng giảm, khách hàng chậm thanh toán, không có đơn hàng mới; hàng tồn kho nhiều do không xuất được sang Trung Quốc; giá nguyên liệu tăng cao; chuyên gia nước ngoài chưa trở lại làm việc nên ảnh hưởng đến tiến độ công việc, thiếu sản phẩm bán cho khách hàng, mất cơ hội kinh doanh; trong khi đó, chi phí nhân công vẫn phát sinh, tăng chi phí mua vật dụng bảo hộ…

Cơ hội để ngành cơ khí đổi mới
Ngành cơ khí cần nỗ lực để vượt qua khó khăn trước mắt

Theo thống kê của Bộ Công thương, ngành cơ khí Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng 32% về nhu cầu sản phẩm trong nước tính theo giá trị. Cả nước hiện có khoảng 25.000 DN cơ khí, chiếm gần 30% tổng số DN công nghiệp chế biến, chế tạo. Tuy nhiên, có rất ít thương hiệu nổi bật, các DN này đa số là quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, chưa làm chủ được công nghệ lõi hoàn chỉnh. Hiện tại, Việt Nam đang là nước gia công các sản phẩm cơ khí.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng để phát triển ngành cơ khí, TP.HCM cần phải cải thiện năng lực của ngành và của cả DN. Điều đó có nghĩa là phải cải thiện hiện trạng sản phẩm cơ khí của DN nội vì hiện chất lượng còn thấp, giá thành sản xuất cao, thiếu sức cạnh tranh. Và điều quan trọng là đang thiếu các DN cơ khí lớn, có thể đóng vai trò dẫn dắt toàn ngành... Cùng với đó, để phát triển, cần phải phát triển các cụm ngành sản xuất, liên kết với nhau nhằm phối hợp các chức năng sản xuất, cung ứng máy móc, phụ tùng, cơ sở hạ tầng...

Hiện dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế cả nước, gây thiệt hại về nhiều mặt, chuỗi cung ứng về vật tư, nguyên liệu cũng bị đứt gãy. Đặc biệt, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu lớn nhất của Việt Nam, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước này dùng trong ngành cơ khí đóng vai trò thiết yếu với sản xuất của các DN.

TS. Reza Akbari, Chủ nhiệm Bộ môn Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Việt Nam nhận định: “Chúng ta đang chứng kiến việc tạm thời đóng cửa hàng loạt dây chuyền lắp ráp và sản xuất trên khắp thế giới, ảnh hưởng trực tiếp từ việc đóng cửa nhiều nhà xưởng và cơ sở sản xuất ở Trung Quốc. Ví dụ như Nissan đã phải giảm sản lượng do việc ngưng hoạt động ở Trung Quốc. Trường hợp tương tự cũng đang diễn ra ở Hàn Quốc nơi Huyndai phải tạm dừng tất cả các hoạt động do thiếu linh kiện, phụ tùng từ Trung Quốc”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, chính việc gián đoạn đáng kể trong chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lại là động lực để các DN Việt, nhất là DN ngành cơ khí thay đổi cách thức sản xuất, chuyển đổi chuỗi cung ứng thông minh hơn và kết nối tốt hơn. TS. Akbari chỉ ra rằng, dịch Covid-19 đang khiến nhiều cá nhân và tổ chức lo lắng, nhưng nếu nhìn nhận một cách tích cực thì đây cũng là thời điểm của những cơ hội mới. Do đó, trong thời gian tới, DN cần đầu tư nguồn lực con người, đào tạo nhân lực về quản lý, công nghệ và kỹ năng; tập trung vào các hoạt động, dịch vụ và sản phẩm có giá trị tăng thêm cao, tái lập các quá trình sản xuất, kinh doanh trên cơ sở áp dụng kỹ thuật, phương pháp, công cụ năng suất và chất lượng. Cùng các DN, tổ chức liên quan xây dựng chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng, để tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

“Đây cũng là cơ hội rất tốt để DN nhận ra những điểm yếu trong chuỗi cung ứng hiện tại, để vượt qua khủng hoảng toàn cầu và cải thiện chuỗi cung ứng trong tương lai. Những công nghệ đột phá có thể giúp chúng ta thay đổi toàn bộ cơ chế, tiến tới hệ sinh thái chuỗi cung ứng thông minh hơn và kết nối tốt hơn, nhờ đó, tạo nên môi trường làm việc linh hoạt”, TS. Akbari chia sẻ.

Cùng với đó, TS. Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, để phát triển ngành công nghiệp cơ khí, nhất là chế tạo chúng ta cần sớm ban hành Nghị định về việc phát triển các ngành cơ khí trọng điểm để có chính sách hỗ trợ phù hợp. TP.HCM cần nghiên cứu và ban hành cơ chế khuyến khích để thúc đẩy liên kết giữa các DN trong ngành. Trong đó, đặc biệt chú trọng cơ chế khuyến khích thông qua việc hỗ trợ các dự án đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng tự động hóa, ứng dụng robot và trí tuệ nhân tạo trong sản xuất và quản lý, điều hành.

Chỉ số phát triển của ngành cơ khí TP.HCM giảm

Theo thông kê từ Sở Công thương TP.HCM, sản xuất công nghiệp ngành cơ khí 3 tháng của TP.HCM ước giảm 5,4% (cùng kỳ tăng 3,5%) do giảm đơn hàng tại thị trường nội địa (sức mua giảm ít nhất 15%) và thị trường xuất khẩu (Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu). Trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhiều đơn hàng giảm do thiếu linh kiện từ Trung Quốc; một số khách hàng tạm ngưng các hoạt động phát triển sản phẩm mới do lo ngại tình hình thị trường tiêu thụ giảm sút.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.