Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030: Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Nền kinh tế chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030 với mục tiêu tăng trưởng rất cao, đồng thời đảm bảo yếu tố bền vững, bài toán về đầu tư công, vì thế càng cần được giải quyết như một ưu tiên chiến lược để tạo dựng nền tảng hạ tầng, kích hoạt năng suất tổng hợp và thu hút đầu tư xã hội theo hướng xanh, bao trùm.
aa
Nhiều yếu tố thúc đẩy đầu tư công Tăng tự chủ, giảm can thiệp trong quản lý và đầu tư vốn nhà nước Tín dụng, đầu tư công và FDI tiếp tục là động lực tăng trưởng

Động lực ngày càng quan trọng

Trong những năm gần đây, nhất là từ sau đại dịch Covid, đầu tư công ngày càng cho thấy vai trò động lực chủ yếu trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, sức ép đối với đầu tư công cũng ngày càng lớn khi quy mô nhu cầu vốn tăng nhanh, trong khi nguồn lực từ ngân sách nhà nước có giới hạn. Thực tế, dự toán đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được phân bổ ở mức cao kỷ lục, nhưng vẫn không đủ đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng đồng bộ trên phạm vi cả nước. Trong giai đoạn tới, khi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đặt ra ở mức 8,3-8,5% và hướng tới hai chữ số từ năm 2026, việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trở thành một trụ cột không thể thiếu của chính sách phát triển.

Không chỉ dừng ở việc giải ngân đúng hạn, yêu cầu mới đối với đầu tư công là phải đúng, trúng và tạo ra giá trị lan tỏa. Đầu tư công vì vậy cần được đặt trong một khuôn khổ chiến lược nhằm gia tăng năng suất, đổi mới mô hình tăng trưởng và hướng tới phát triển xanh, bao trùm.

Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025. Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; xác định rõ vướng mắc, nguyên nhân giải ngân chậm của từng dự án cụ thể để chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời; xử lý kịp thời cán bộ yếu kém về năng lực, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân. Cùng với đó, yêu cầu tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, bố trí vốn tập trung, trọng tâm trọng điểm, kiên quyết không dàn trải; bảo đảm tổng số dự án nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 không quá 3.000 dự án; tích cực triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm triển khai trong giai đoạn 2026-2030.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, một trong những giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững là huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, lấy đầu tư công để “dẫn dắt”, là “vốn mồi” để huy động đầu tư của khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Trong đó, tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; phấn đấu sớm hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia; đồng bộ, đa dạng hoá các loại hình nguồn điện với cơ cấu hợp lý, bảo đảm an toàn hệ thống, giá thành hợp lý; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch phù hợp với điều kiện, trình độ phát triển kinh tế trong từng thời kỳ.

Thực tế tăng trưởng và phát triển kinh tế thời gian qua đã có nhiều thành quả rất đáng khích lệ, tuy vậy cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Một trong số đó, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung, là các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư hiệu quả còn thấp (đầu tư tư nhân tăng chậm, đầu tư công chưa thực sự phát huy vai trò dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực ngoài nhà nước), trong khi các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn... chưa hình thành rõ nét và chưa đóng vai trò dẫn dắt.

Bên cạnh đó, việc huy động vốn đầu tư công không đảm bảo mục tiêu cũng sẽ là một thách thức tác động đến thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế “hai chữ số” trong những năm tới. Đã có những ước tính cho thấy, trong trường hợp đầu tư công chỉ đáp ứng được khoảng 75% so với yêu cầu đặt ra (cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai chữ số), tốc độ tăng trưởng GDP có thể giảm từ 1,63-3,9 điểm %; trong đó, ảnh hưởng nặng ở các ngành công nghiệp (có thể giảm tới 4,1 điểm %) và xây dựng (có thể giảm tới 8,9 điểm %).

“Đầu tư công giữ vai trò quan trọng trong việc tạo đòn bẩy cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2025-2030, trong bối cảnh nền kinh tế phải đối mặt với nhiều rủi ro. Chính vì vậy, trong giai đoạn này việc tập trung tối đa, thực hiện đúng các kế hoạch về giải ngân vốn đầu tư công là hết sức quan trọng”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung cho biết.

Phấn đấu đến năm 2030 có 5.000 km đường bộ cao tốc
Phấn đấu đến năm 2030 có 5.000 km đường bộ cao tốc

Những ưu tiên chiến lược

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng, nếu không tái cơ cấu mạnh mẽ, đầu tư công sẽ khó có thể đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Để phát huy vai trò động lực quan trọng của mình, đầu tư công trong giai đoạn tới cần được chuyển từ tư duy “đầu tư để chi tiêu” sang “đầu tư để kiến tạo phát triển”. Điều này đồng nghĩa với việc lựa chọn kỹ lưỡng các dự án trọng điểm, thiết kế cơ chế triển khai linh hoạt và bảo đảm tính kết nối cả về không gian phát triển cũng như phục vụ hiệu quả nhất các chuỗi giá trị liên kết.

Theo định hướng của Chính phủ, giai đoạn 2026-2030 cần ưu tiên tập trung vốn đầu tư công cho các nhóm lĩnh vực chiến lược, bao gồm: hạ tầng giao thông quốc gia, hạ tầng năng lượng và truyền tải điện, chuyển đổi số và hạ tầng dữ liệu, và phát triển đô thị bền vững - nhất là ở các vùng động lực. Trong đó, đầu tư vào năng lượng, vào các tuyến cao tốc trọng yếu như vành đai đô thị, trục ngang - trục dọc kết nối các vùng kinh tế lớn, cảng biển - sân bay và trung tâm logistics là cấp thiết để tháo điểm nghẽn kết nối và tạo dư địa không gian phát triển mới. Đi trước một bước về hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư chất lượng cao.

Chuyển đổi số là một trụ cột mới của tăng trưởng. Việc đầu tư vào nền tảng dữ liệu lớn, tích hợp số liệu ngân sách - đầu tư - đất đai - quy hoạch giúp nâng cao chất lượng ra quyết định, giảm thất thoát và trùng lắp. Việc xây dựng hệ thống điều hành đầu tư công theo thời gian thực có thể giúp điều chỉnh vốn kịp thời, phát hiện điểm nghẽn từ sớm và xử lý nhanh các dự án chậm tiến độ.

Theo các chuyên gia, đầu tư công giai đoạn tới cần đi kèm với đổi mới thể chế mạnh mẽ. Trong đó, cần cải cách quy trình phê duyệt đầu tư, rút ngắn thủ tục chuẩn bị dự án, phân quyền mạnh cho địa phương, nhưng đi kèm trách nhiệm giải trình. Việc chậm trễ do các khâu điều chỉnh chủ trương đầu tư, bổ sung vốn trung hạn, hoặc chuyển đổi nhà đầu tư cần được xử lý bằng quy định rõ ràng và cơ chế một cửa liên thông.

Cùng với đó, cần thực hiện sàng lọc dự án. Những dự án chậm tiến độ kéo dài, không còn phù hợp với quy hoạch mới hoặc hiệu quả thấp nên được đưa ra khỏi kế hoạch trung hạn. Ngược lại, những địa phương có năng lực giải ngân tốt, có dự án khả thi nên được bổ sung vốn kịp thời. Bên cạnh đó, việc kết nối đầu tư công với đầu tư tư, hợp tác công - tư (PPP) trong các dự án hạ tầng quy mô lớn cũng nên được ưu tiên thúc đẩy. Việc ban hành chính sách thu hút đầu tư đi kèm quy hoạch vùng hợp lý sẽ giúp các dự án đầu tư công phát huy tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ và dữ liệu số để giám sát đầu tư công cũng là yêu cầu cấp thiết. Các nền tảng như bản đồ số hóa dự án, công cụ đánh giá hiệu quả đầu tư theo đầu ra… sẽ giúp nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và tăng niềm tin xã hội vào chi tiêu công.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn chiến lược mới với yêu cầu tăng trưởng cao hơn, xanh hơn và bao trùm hơn. Trong bối cảnh đó, đầu tư công không chỉ là công cụ tài khóa, mà phải trở thành động lực đổi mới mô hình tăng trưởng. Một điều cần nhấn mạnh là, nếu không có đầu tư công hiệu quả thì cũng không có nền tảng hạ tầng, không có động lực để khu vực tư nhân phát triển và không thể đạt mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững. Đầu tư có chọn lọc, phân bổ hiệu quả, gắn với chất lượng và giải ngân theo đúng kế hoạch… là những yêu cầu quan trọng và cấp thiết để đầu tư công thực sự phát huy vai trò dẫn dắt, làm đòn bẩy cho cả nền kinh tế, tạo tiền đề để Việt Nam vững bước vào chu kỳ tăng trưởng hai chữ số trong những năm tới.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.
Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Làm rõ các cơ chế để tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai

Phát biểu tiếp thu – giải trình, làm rõ các nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chiều nay (1/12), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã nhấn mạnh quan điểm cầu thị và khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu ngay trong dự thảo nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai vào thực tiễn.
Quốc hội thảo luận sâu về cơ chế thu hồi đất – bồi thường – giá đất – giao đất

Quốc hội thảo luận sâu về cơ chế thu hồi đất – bồi thường – giá đất – giao đất

Chiều nay (1/12), Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Các đại biểu đã thẳng thắn đề xuất các phương án giải quyết những rào cản trong thực tiễn đang kìm hãm tiến độ đầu tư, cản trở khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai và ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân.