Đẩy mạnh phương thức thanh toán 4.0
Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa |
Mới đây, NHNN chi nhánh TP. Hà Nội phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đây cũng là hoạt động mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô.
Theo NHNN Việt Nam, tính đến hết quý II/2023, toàn thị trường có 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 52 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động. Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 tăng 49,32% về số lượng; giao dịch qua kênh Internet tăng 60,30% về số lượng và 5,66% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 60,82% về số lượng và 9,71% về giá trị; qua phương thức QR Code tăng 105,33% về số lượng và 10,66% về giá trị... |
Còn tại vùng Đông Bắc của tổ quốc là Quảng Ninh, ngành Ngân hàng và chính quyền địa phương đã tích cực triển khai mô hình “Chợ công nghệ 4.0” được doanh nghiệp và người dân hưởng ứng nhiệt tình. Theo NHNN chi nhánh Quảng Ninh, đến nay toàn bộ 13 địa phương trong tỉnh đều đã áp dụng mô hình chợ 4.0 với các chợ trung tâm và chợ hạng I. Mô hình chợ 4.0 đang tiếp tục được các địa phương nhân rộng tới tất cả các chợ trên địa bàn. Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đã xây dựng nhiều tuyến phố không dùng tiền mặt nhằm tuyên truyền, phổ biến các hình thức thanh toán cho người dân. Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ các giao dịch thanh toán không tiền mặt sẽ đạt trên 50%.
Ở góc độ doanh nghiệp triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập Ví điện tử MoMo chia sẻ, để đáp ứng nhu cầu về thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng cao của người dân, MoMo luôn mang đến giải pháp thanh toán toàn diện, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người dùng, từ thanh toán dịch vụ; mua sắm thương mại điện tử, giải trí, du lịch, đi lại, trải nghiệm, vận tải, quyên góp từ thiện…
Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ, MoMo không chỉ liên tục đổi mới sáng tạo, phát triển các dịch vụ tiện ích mà thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đơn cử MoMo đã ra mắt chương trình "Hồ cá bạc tỷ", “thiết đãi” người dùng “bữa tiệc” giải trí và kết nối bạn bè cùng hàng triệu món quà hấp dẫn lên đến 200 tỷ đồng. “Thời gian tới, MoMo tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ chưa từng có trên thị trường, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng từ mua sắm, giải trí, thanh toán đến tài chính cá nhân. Đây cũng là cơ sở để MoMo thúc đẩy kinh tế số và tài chính toàn diện tại Việt Nam”, ông Nguyễn Bá Diệp cho biết thêm.
Tại nhiều địa phương, ngành Ngân hàng đã và đang tiếp tục phối hợp với chính quyền xây dựng các tuyến phố không dùng tiền mặt để tuyên truyền nhằm hướng tới mọi người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng công nghệ số nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Từng bước đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa của người dân, tạo động lực cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh. Qua đó, giúp người dân dần tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xây dựng xã hội số.