Đẩy nhanh thủ tục khai thác cát thi công đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 76km, tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng, đặt mục tiêu sẽ thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026. Dự án này đi qua TP. Hồ Chí Minh 46 km, Bình Dương hơn 10 km, Đồng Nai 11 km và Long An 6,81 km. Đường Vành đai 3 có vai trò là trục kết nối giao thông liên vùng rất quan trọng, tạo ra một hành lang logistic với các hệ thống kho bãi, cảng cạn và cảng biển cho các tỉnh thành đi qua. Đồng thời, tuyến đường tạo ra không gian phát triển đô thị mới và nguồn lực rất lớn từ quỹ đất dọc theo tuyến đường này.
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn vướng mắc khi thiếu hụt cát đắp nền đường để thi công |
Dự án đường Vành đai 3 có 14 gói thầu xây lắp, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác (chiếu sáng, an toàn giao thông, hệ thống ITS, cây xanh). Ngoài 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác dự kiến sẽ triển khai trong quý IV/2024. Đến nay, tất cả 10 gói thầu xây lắp chính của dự án đang đồng loạt triển khai theo kế hoạch đề ra. Sản lượng bình quân của 10 gói thầu xây lắp đến nay đạt khoảng 14% tổng khối lượng thi công. Tuy nhiên, hiện đang gặp phải khó khăn về nguồn cát san lấp nền đường.
Theo Ban Giao thông TP. Hồ Chí Minh, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc Dự án thành phần 1 dự kiến khoảng 7,1 triệu m3, trong đó năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3. Đối với toàn dự án là 9,3 triệu m3, riêng năm 2024 là 6 triệu m3.
Ban Giao thông thành phố kiến nghị Bộ Công Thương khẩn trương tổng hợp báo cáo Chính phủ tiếp tục làm việc với Chính phủ Campuchia để có thỏa thuận giữa 2 nước về nhập khẩu cát, tạo hành lang pháp lý tốt nhất, trong đó cần làm rõ chủng loại cát (cát san lấp và cát xây dựng) để thuận tiện cho việc nhập khẩu cát. Đồng thời, Tổ công tác đặc biệt tiếp tục hỗ trợ 3 địa phương hoàn tất các thủ tục liên quan để cung cấp nguồn cát ổn định cho Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh trước 30/6/2024.
Để hỗ trợ nguồn cát san lấp cho Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, ngày 11/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về vật liệu san lấp cho các dự án, trong đó có Dự án Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
Hiện Ban Giao thông đã cùng Nhà thầu đang tiếp tục làm việc với Sở Tài Nguyên và Môi Trường các địa phương để đẩy nhanh thủ tục cấp phép các mỏ cát để các nhà thầu tiếp cận mua thương mại phục vụ tiến độ dự án. Kết quả cụ thể đến nay có 28/44 mỏ có kết quả đạt yêu cầu về chất lượng với tổng trữ lượng 37 triệu m3 (đủ cung cấp cho Dự án Vành đai TP. Hồ Chí Minh), thuộc địa bàn 3 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long. Hiện Tổ Công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đang hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và 3 địa phương nêu trên đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục liên quan để trước 30/6/2024 có đủ nguồn cát đến công trường Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đảm bảo bắt đầu công tác gia tải, xử lý nền đất yếu theo tiến độ đã đề ra.
Song song đó, Ban Giao thông cũng đang cùng các đơn vị liên quan khảo sát thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia: Ban Giao thông đã cử nhân sự tham gia cùng đoàn công tác do Bộ Công Thương tổ chức sang Campuchia để làm việc với các cơ quan liên quan từ ngày 13/5/2024 đến ngày 16/5/2024 về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng. Hiện nay Bộ Công Thương đang tổng hợp báo cáo Chính phủ và Sở Công Thương đang tổng hợp báo cáo UBND.