Điều tra vụ việc các lô hàng hồ tiêu và cà phê bị 'rút ruột'
Tìm giải pháp cho các lô hàng hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị thiếu hụt
|
Hồ tiêu và cà phê bị nghi rút ruột tại cảng Cát Lái: VPSA đã làm việc với Tân cảng Sài Gòn |
Theo VPSA, tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý cảng Cát Lái) cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu, điều tra và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hoá.
Sau khi trao đổi, các bên thống nhất sẽ cùng phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp xuất khẩu.
VPSA cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả. Hiệp hội đề nghị Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Chi tiết về 8 lô hàng của 5 doanh nghiệp bị rút ruột |
Trước đó, đầu tháng 6/2024, VPSA thông tin một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê phản ánh tình trạng hàng hóa xuất khẩu bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái.
Theo VPSA, có 5 doanh nghiệp hội viên phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024 đã có 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê thuộc 5 doanh nghiệp đã bị "rút ruột".
VPSA đánh giá tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp vì phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng với đối tác nước ngoài mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.
Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
Với những nghi ngờ có cơ sở trên, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.