Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Lựa chọn du lịch gần do giá vé máy bay cao
Số liệu quý I của Tổng cục Thống kê cho thấy, dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 174,9 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ và du lịch lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, tăng tương ứng 46,3% đã giúp doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đạt 189 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Dù đây không phải là tốc độ tăng cao nhất song đánh dấu là quý I có doanh thu lớn nhất so với cùng kỳ trong các năm từ 2020 đến nay.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành quý I các năm 2020-2024 |
Sự đóng góp tích cực của ngành du lịch rõ ràng là điểm sáng lớn nhất của khu vực dịch vụ thời gian qua. Diễn biến số liệu khả quan ở các địa phương du lịch lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh… là các chỉ dấu cho thấy mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt du khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 850 nghìn tỷ đồng đặt ra cho năm nay hoàn toàn có thể hiện thực hóa.
Phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5 tới đây cũng là cơ sở cho các hoạt động du lịch đầy sôi động của năm 2024, được xem là một trong những thời điểm “vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.
Theo ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO của LuxGroup - đơn vị vận hành du thuyền hạng sang, đây là một trong hai kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm nay (bên cạnh kỳ nghỉ dịp Tết Nguyên đán vừa qua) và càng gần đến ngày lễ thì số lượng đặt phòng càng tăng.
“Thông thường, mọi người sẽ tranh thủ đi du lịch xa vào những dịp nghỉ lễ dài ngày, tuy nhiên, năm nay do giá vé máy bay tăng cao nên phần nhiều người chuyển hướng sang chọn những chuyến đi ngắn ngày tại các điểm du lịch có thể di chuyển bằng ô tô”, ông Hà cho biết.
Mặc dù số lượng hành khách đi máy bay không bằng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tuy nhiên giá vé máy bay kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cũng đã tăng xấp xỉ dịp Tết. Hiện nay, tại trang bán vé trực tuyến của các hãng hàng không vẫn còn số lượng vé phổ thông, tuy nhiên dự kiến, càng dịp cận lễ, số vé này cũng sẽ hết nhanh chóng, chỉ còn hạng vé thương gia với mức phí quá cao so với thu nhập chung của người dân.
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong thời gian này tất yếu đẩy giá tour nội địa tăng theo. Vì vậy, nhiều người thay vì có các tour đi xa bằng máy bay đang ưu tiên đến những điểm du lịch gần, di chuyển thuận tiện với chi phí hợp lý hơn như các bãi biển ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An; những điểm đến đẹp như Sapa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang, Hòa Bình… hay tại khu vực phía Nam, là các kế hoạch du lịch Nha Trang, Phú Yên, Đà Lạt…
Bên cạnh hình thức du lịch truyền thống trên đất liền, nhiều du khách lại thích du ngoạn trên biển trên du thuyền 5 sao.
“Du thuyền 5 sao mang đến không gian sang trọng với dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế mà chi phí lại rẻ hơn so với đi máy bay và khách không phải tốn thời gian làm thủ tục nhận-trả phòng. Du khách có thể thư giãn và tận hưởng thời gian bên gia đình và bạn bè”, ông Hà nói và cho biết: “Phát triển du lịch biển góp phần thúc đẩy doanh thu cho các đại lý du lịch và đơn vị vận hành tàu, đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh cho các lĩnh vực khác như ngành đóng tàu nhờ vào thế mạnh là lực lượng lao động lành nghề. Nhiều công ty đóng tàu nổi tiếng như Corsair Marine, Yanmar và Yamaha đều đã có nhà máy tại Việt Nam”.
Nhận thức được tiềm năng của ngành du lịch tàu biển trong việc thu hút cả du khách trong nước và quốc tế, những năm gần đây, nhiều địa phương đã bắt đầu xây dựng các chiến lược phát triển ngành du lịch tàu thuyền và các dịch vụ đi kèm để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Quảng Ninh là một ví dụ, địa phương này rất quan tâm đến phát triển du lịch tàu thuyền. Bên cạnh việc xây dựng chính sách thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị vận hành du thuyền, tỉnh cũng đã và đang hoàn thiện hạ tầng và dịch vụ tương xứng.
Hiện tại, Quảng Ninh có hệ thống giao thông khá đồng bộ từ đường bộ, đường biển, đường hàng không và là địa phương đầu tiên trong cả nước có cảng tàu du lịch quốc tế chuyên dụng, có thể đón cùng lúc nhiều tàu quốc tế quy mô lớn.
Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, năm 2024, tỉnh dự kiến đưa vào khai thác 62 sản phẩm du lịch mới góp phần đa dạng trải nghiệm. Tỉnh cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp khai thác tàu biển, lữ hành tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn tận dụng lợi thế của tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ, hạn chế du lịch theo mùa vụ, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến bốn mùa.
Ông Phạm Hà cho rằng, để phát huy được tiềm năng ngành du lịch du thuyền, nên phát triển, mở rộng các bến du thuyền. “Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành và vận hành du thuyền như chúng tôi vẫn chờ đợi các chính sách thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia đầu tư hạ tầng, khai thác tối đa tiềm năng du lịch đường thủy”, ông Hà nói.