Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tìm hướng đi mới
Prudential có “sáng kiến chi trả bồi thường bảo hiểm” Bồi thường bảo hiểm nhân thọ tăng 35% |
Cụ thể, Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) quy định hành vi bị cấm bao gồm việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức. Chính vì vậy, thời gian gần đây các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực tìm hướng đi mới để thích nghi với tình hình.
Đại diện Công ty bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam cho biết, dù năm 2023 có nhiều khó khăn, nhưng bằng chiến lược linh hoạt, quản trị rủi ro, quản lý tài chính hiệu quả, Hanwha Life Việt Nam đã đạt được tăng trưởng đáng kể của dòng phí tái tục. Năm 2024 được dự báo còn nhiều thách thức, song đã có hành lang pháp lý hoàn thiện cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm với lộ trình rõ ràng chuyển tiếp sang định hướng phát triển bền vững, hiệu quả.
Trong đó, đại lý bảo hiểm vẫn là kênh bán hàng cốt lõi của Hanwha Life Việt Nam, không chỉ hiện tại mà còn tiếp tục trong tương lai. Sắp tới, công ty ưu tiên phát triển mạng lưới đại lý kinh doanh, gia tăng tìm kiếm, hợp tác với các đối tác kinh doanh có năng lực nhằm mở rộng thị trường. Trong những năm gần đây, Hanwha Life đã chú trọng và dành nhiều nguồn lực cho việc phát triển các kênh phân phối mới, trong đó có việc hợp tác khai thác sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Tuy nhiên, kênh bancassurance chiếm tỷ trọng khiêm tốn ở mức 20% tổng doanh thu phí mới của công ty.
Hanwha Life Việt Nam thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, gia tăng chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng |
“Thời gian tới, Hanwha Life Việt Nam vẫn kiên trì với chiến lược gia tăng chất lượng kinh doanh; thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, từng bước gia tăng quy mô và chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng sắp tới”, đại diện Hanwha Life Việt Nam chia sẻ.
Trong khi đó, Manulife Việt Nam chọn hướng đi khác cho sự thay đổi sắp tới khi tập trung mạnh vào công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong những tháng đầu năm 2024, công ty đã chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm (quy trình M-Pro), giúp khách hàng thực hiện định danh điện tử và xác nhận các thông tin cá nhân đã cung cấp trước đó, cũng như có cơ hội kiểm tra các thông tin quan trọng về hợp đồng bảo hiểm như quyền lợi, thông tin đóng phí, những lưu ý về rủi ro đầu tư…
Ngoài ra, Manulife còn triển khai hàng loạt nâng cấp khác như nâng cấp nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến cho khách hàng với nhiều tính năng vượt trội giúp rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu quyền lợi bảo hiểm… Đặc biệt, công ty còn ra mắt chương trình ‘Manulife – Pro’ nhằm thúc đẩy sự phát triển của đại lý cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, tổng tài sản toàn ngành BHNT ước đạt 819.560 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số tiền đầu tư ước đạt 721.284 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.889 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023…Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký IAV nhận định, hàng loạt động thái và chính sách mới ra đời khiến thị trường gặp nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi, phát triển theo hướng bền vững hơn cả về sản phẩm, quy trình, công nghệ, giúp khách hàng tiếp cận được các sản phẩm thật.
“Đồng thời, đây cũng là cơ hội để “thanh lọc” đội ngũ bán hàng. Những người muốn trụ lại với nghề phải được đào tạo, nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp”, ông Dũng chia sẻ.
Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bảo hiểm đang trong giai đoạn chuyển tiếp với những quy định chặt chẽ của Luật Bảo hiểm, Luật Các tổ chức tín dụng, tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm, của các kênh bán hàng theo hướng minh bạch, tích cực, hiệu quả, bảo vệ và mang đến nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng. Để sẵn sàng cho những thay đổi đó, doanh nghiệp ngành bảo hiểm hoạt động tại thị trường Việt Nam luôn sẵn sàng tuân thủ theo quy định của pháp luật, chủ động xây dựng chiến lược mới của công ty để phục vụ khách hàng tốt nhất, giữ vững niềm tin của thị trường.