Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tìm hướng đi mới

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Luật Các Tổ chức tín dụng vừa có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, trong đó có những quy định mới tác động đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT).
aa
Prudential có “sáng kiến chi trả bồi thường bảo hiểm” Bồi thường bảo hiểm nhân thọ tăng 35%

Cụ thể, Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) quy định hành vi bị cấm bao gồm việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức. Chính vì vậy, thời gian gần đây các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực tìm hướng đi mới để thích nghi với tình hình.

Đại diện Công ty bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam cho biết, dù năm 2023 có nhiều khó khăn, nhưng bằng chiến lược linh hoạt, quản trị rủi ro, quản lý tài chính hiệu quả, Hanwha Life Việt Nam đã đạt được tăng trưởng đáng kể của dòng phí tái tục. Năm 2024 được dự báo còn nhiều thách thức, song đã có hành lang pháp lý hoàn thiện cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm với lộ trình rõ ràng chuyển tiếp sang định hướng phát triển bền vững, hiệu quả.

Trong đó, đại lý bảo hiểm vẫn là kênh bán hàng cốt lõi của Hanwha Life Việt Nam, không chỉ hiện tại mà còn tiếp tục trong tương lai. Sắp tới, công ty ưu tiên phát triển mạng lưới đại lý kinh doanh, gia tăng tìm kiếm, hợp tác với các đối tác kinh doanh có năng lực nhằm mở rộng thị trường. Trong những năm gần đây, Hanwha Life đã chú trọng và dành nhiều nguồn lực cho việc phát triển các kênh phân phối mới, trong đó có việc hợp tác khai thác sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Tuy nhiên, kênh bancassurance chiếm tỷ trọng khiêm tốn ở mức 20% tổng doanh thu phí mới của công ty.

Hanwha Life Việt Nam thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, gia tăng chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng
Hanwha Life Việt Nam thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, gia tăng chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng

“Thời gian tới, Hanwha Life Việt Nam vẫn kiên trì với chiến lược gia tăng chất lượng kinh doanh; thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, từng bước gia tăng quy mô và chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng sắp tới”, đại diện Hanwha Life Việt Nam chia sẻ.

Trong khi đó, Manulife Việt Nam chọn hướng đi khác cho sự thay đổi sắp tới khi tập trung mạnh vào công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong những tháng đầu năm 2024, công ty đã chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm (quy trình M-Pro), giúp khách hàng thực hiện định danh điện tử và xác nhận các thông tin cá nhân đã cung cấp trước đó, cũng như có cơ hội kiểm tra các thông tin quan trọng về hợp đồng bảo hiểm như quyền lợi, thông tin đóng phí, những lưu ý về rủi ro đầu tư…

Ngoài ra, Manulife còn triển khai hàng loạt nâng cấp khác như nâng cấp nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến cho khách hàng với nhiều tính năng vượt trội giúp rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu quyền lợi bảo hiểm… Đặc biệt, công ty còn ra mắt chương trình ‘Manulife – Pro’ nhằm thúc đẩy sự phát triển của đại lý cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, tổng tài sản toàn ngành BHNT ước đạt 819.560 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số tiền đầu tư ước đạt 721.284 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.889 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023…Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký IAV nhận định, hàng loạt động thái và chính sách mới ra đời khiến thị trường gặp nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi, phát triển theo hướng bền vững hơn cả về sản phẩm, quy trình, công nghệ, giúp khách hàng tiếp cận được các sản phẩm thật.

“Đồng thời, đây cũng là cơ hội để “thanh lọc” đội ngũ bán hàng. Những người muốn trụ lại với nghề phải được đào tạo, nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp”, ông Dũng chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bảo hiểm đang trong giai đoạn chuyển tiếp với những quy định chặt chẽ của Luật Bảo hiểm, Luật Các tổ chức tín dụng, tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm, của các kênh bán hàng theo hướng minh bạch, tích cực, hiệu quả, bảo vệ và mang đến nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng. Để sẵn sàng cho những thay đổi đó, doanh nghiệp ngành bảo hiểm hoạt động tại thị trường Việt Nam luôn sẵn sàng tuân thủ theo quy định của pháp luật, chủ động xây dựng chiến lược mới của công ty để phục vụ khách hàng tốt nhất, giữ vững niềm tin của thị trường.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.