Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tìm hướng đi mới

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Luật Các Tổ chức tín dụng vừa có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024, trong đó có những quy định mới tác động đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT).
aa
Prudential có “sáng kiến chi trả bồi thường bảo hiểm” Bồi thường bảo hiểm nhân thọ tăng 35%

Cụ thể, Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) quy định hành vi bị cấm bao gồm việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức. Chính vì vậy, thời gian gần đây các doanh nghiệp bảo hiểm đang nỗ lực tìm hướng đi mới để thích nghi với tình hình.

Đại diện Công ty bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam cho biết, dù năm 2023 có nhiều khó khăn, nhưng bằng chiến lược linh hoạt, quản trị rủi ro, quản lý tài chính hiệu quả, Hanwha Life Việt Nam đã đạt được tăng trưởng đáng kể của dòng phí tái tục. Năm 2024 được dự báo còn nhiều thách thức, song đã có hành lang pháp lý hoàn thiện cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm với lộ trình rõ ràng chuyển tiếp sang định hướng phát triển bền vững, hiệu quả.

Trong đó, đại lý bảo hiểm vẫn là kênh bán hàng cốt lõi của Hanwha Life Việt Nam, không chỉ hiện tại mà còn tiếp tục trong tương lai. Sắp tới, công ty ưu tiên phát triển mạng lưới đại lý kinh doanh, gia tăng tìm kiếm, hợp tác với các đối tác kinh doanh có năng lực nhằm mở rộng thị trường. Trong những năm gần đây, Hanwha Life đã chú trọng và dành nhiều nguồn lực cho việc phát triển các kênh phân phối mới, trong đó có việc hợp tác khai thác sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Tuy nhiên, kênh bancassurance chiếm tỷ trọng khiêm tốn ở mức 20% tổng doanh thu phí mới của công ty.

Hanwha Life Việt Nam thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, gia tăng chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng
Hanwha Life Việt Nam thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, gia tăng chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng

“Thời gian tới, Hanwha Life Việt Nam vẫn kiên trì với chiến lược gia tăng chất lượng kinh doanh; thúc đẩy mở rộng hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính, từng bước gia tăng quy mô và chất lượng của kênh hợp tác ngân hàng, tạo động lực tăng trưởng sắp tới”, đại diện Hanwha Life Việt Nam chia sẻ.

Trong khi đó, Manulife Việt Nam chọn hướng đi khác cho sự thay đổi sắp tới khi tập trung mạnh vào công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong những tháng đầu năm 2024, công ty đã chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm (quy trình M-Pro), giúp khách hàng thực hiện định danh điện tử và xác nhận các thông tin cá nhân đã cung cấp trước đó, cũng như có cơ hội kiểm tra các thông tin quan trọng về hợp đồng bảo hiểm như quyền lợi, thông tin đóng phí, những lưu ý về rủi ro đầu tư…

Ngoài ra, Manulife còn triển khai hàng loạt nâng cấp khác như nâng cấp nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến cho khách hàng với nhiều tính năng vượt trội giúp rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu quyền lợi bảo hiểm… Đặc biệt, công ty còn ra mắt chương trình ‘Manulife – Pro’ nhằm thúc đẩy sự phát triển của đại lý cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, tổng tài sản toàn ngành BHNT ước đạt 819.560 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, số tiền đầu tư ước đạt 721.284 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.889 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023…Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký IAV nhận định, hàng loạt động thái và chính sách mới ra đời khiến thị trường gặp nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp thay đổi, phát triển theo hướng bền vững hơn cả về sản phẩm, quy trình, công nghệ, giúp khách hàng tiếp cận được các sản phẩm thật.

“Đồng thời, đây cũng là cơ hội để “thanh lọc” đội ngũ bán hàng. Những người muốn trụ lại với nghề phải được đào tạo, nâng cao trình độ và đạo đức nghề nghiệp”, ông Dũng chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bảo hiểm đang trong giai đoạn chuyển tiếp với những quy định chặt chẽ của Luật Bảo hiểm, Luật Các tổ chức tín dụng, tác động đến hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm, của các kênh bán hàng theo hướng minh bạch, tích cực, hiệu quả, bảo vệ và mang đến nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng. Để sẵn sàng cho những thay đổi đó, doanh nghiệp ngành bảo hiểm hoạt động tại thị trường Việt Nam luôn sẵn sàng tuân thủ theo quy định của pháp luật, chủ động xây dựng chiến lược mới của công ty để phục vụ khách hàng tốt nhất, giữ vững niềm tin của thị trường.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội giao chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 đối với các doanh nghiệp nhà nước

Hà Nội giao chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 đối với các doanh nghiệp nhà nước

Ngày 15/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1995/UBND-KT về việc giao chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 đối với các doanh nghiệp nhà nước.
Chiến lược quản trị tài chính trong bối cảnh biến động kinh tế

Chiến lược quản trị tài chính trong bối cảnh biến động kinh tế

Ngày nay bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động khó lường, việc tối ưu dòng tiền, kiểm soát rủi ro tài chính, tinh giản bộ máy và đảm bảo tăng trưởng bền vững là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp. Từ áp lực lạm phát, biến động tỷ giá, gián đoạn chuỗi cung ứng đến những thay đổi chính sách bất ngờ từ các đối tác thương mại, doanh nghiệp cần có chiến lược quản trị tài chính chủ động, linh hoạt để thích ứng và phát triển.
Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, nhà lãnh đạo không chỉ đơn thuần là người ra quyết định hay cung cấp giải pháp, mà còn là người truyền cảm hứng và tạo động lực để đội ngũ phát triển tư duy độc lập.
Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 15/5, tại hội thảo "Dòng chảy pháp luật 2024-2025 & Những khuyến nghị cho doanh nghiệp" do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã nhấn mạnh vai trò then chốt của khu vực kinh tế tư nhân trong sự phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành.
Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Từ tháng 4/2025, việc tất cả các sản phẩm dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đều bị áp thêm 10% thuế đã và đang tạo ra sự mất cân bằng trong động lực thương mại của ngành dệt may Việt Nam, khi mức thuế trung bình đã tăng từ 5% lên 15%. Điều này đang khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành rơi vào thế khó.
Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phục hồi nhẹ trong thời gian đầu năm 2025, nhưng thách thức hiện tại vẫn là rất lớn, buộc doanh nghiệp ngành hàng này phải chuyển mình.
Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) vừa khuyến cáo về việc quảng bá tuyển chọn lao động đi làm việc tại Israel.
VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã ký kết Biên bản hợp tác (MoU) giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề đầu tiên của chuỗi hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Quản trị Công ty & Quản trị Biến đổi khí hậu: Góc nhìn từ minh bạch và hiệu quả”.
Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại bộ máy, cải cách hành chính là đúng đắn và vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tuy vậy, một trong những bước quan trọng đó là giải quyết chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, đây là nhóm lao động đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc cải cách này.
Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Trong bối cảnh đất nước đang cải cách mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên mới, chúng ta rất cần nguồn lực công chức, viên chức chất lượng. Tuy nhiên, việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, chưa có bước đột phá, mà một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ các chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ.