Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi

Minh Anh
Minh Anh  - 
Việc phát triển của ngành vẫn còn manh mún, mỗi DN tự tìm hướng đi cho mình mà chưa có sự liên kết hay hướng đi chung cho toàn ngành...
aa
Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm
Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động

Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa liên tục gia tăng trong nhiều năm nay, đến năm 2014 đã đạt con số 3 tỷ USD, năm 2015 đạt 2,4 tỷ USD và 6 tháng đầu năm 2016 đạt 1,05 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nhựa được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam (chỉ đứng sau viễn thông và dệt may), với tốc độ tăng trưởng luôn đạt ở mức cao, từ 15 - 20%. Sản phẩm nhựa của Việt Nam được nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Đức, Campuchia... ưa chuộng.

Tuy nhiên, tại thị trường trong nước các DN nhựa Việt lại đang vấp phải cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đại gia nước ngoài trong cuộc thâu tóm thị phần, cũng như sự lấn lướt của những sản phẩm nhựa ngoại nhập “made in” Thái Lan, Hàn Quốc và nhất là sản phẩm nhựa giá rẻ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường.

Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi
Ngành nhựa phải có giải pháp dài hạn để cạnh tranh sản phẩm ngoại nhập

Đứng trước nguy cơ này và không muốn miếng bánh ngon rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, nhất là sau khi một số thương hiệu lớn của ngành nhựa Việt như nhựa Bình Minh, Tín Thành, Tân Tiến... đã nằm trong tay một số đại gia ngoại, các DN nhựa trong nước chỉ còn cách nhanh chóng thay đổi để giữ lấy sân nhà trước khi mảnh đất này bị thâu tóm.

Ông Trần Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn cho rằng, các DN nước ngoài không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính mà kinh nghiệm thương trường của họ cũng rất tốt, nhất là khi họ nhìn thấy thị trường còn nhiều tiềm năng, lập tức thông qua các vụ mua bán sáp nhập để “chen chân” vào thị trường.

Cách đi này được cho là dễ tiếp cận, an toàn và nhanh chóng đạt được mục đích. Chính vì vậy, để tránh bị thâu tóm không có cách nào khác là các DN trong nước phải tự đứng vững và có hướng đi riêng.

Thực tế, đối với mảng nhựa gia dụng, nhiều thương hiệu đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như nhựa Duy Tân, Đại Đồng Tiến, Tiền Phong... và những sản phẩm của các DN này không hề thua kém sản phẩm ngoại nhập về chất lượng, mẫu mã.

Tuy nhiên, trong số khoảng 2.000 DN ngành nhựa đang hoạt động chủ yếu là các DNNVV, chỉ có một số ít đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các công ty, tập đoàn nước ngoài để giành chỗ đứng trên sân nhà.

Ông Trịnh Chí Cường, Tổng Giám đốc Công ty Đại Đồng Tiến cho biết, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và giữ vững vị thế trong nước, DN đã tập trung đầu tư vào công nghệ, thiết bị dây chuyền máy móc hiện đại khá bài bản.

Trong năm qua, Đại Đồng Tiến đã nhập về hơn 30 thiết bị mới, với khoản đầu tư lên đến 4 triệu USD. Ngoài ra, DN còn chú trọng đến việc thay đổi bộ máy, quản trị theo hướng chuyên môn, tập trung nâng cao công tác bán hàng để giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng... Với những nỗ lực này, Đại Đồng Tiến đã đạt được thành công với tăng trưởng cao, lên đến 20 - 30%, doanh thu lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng.

Theo ông Cường, với tiềm năng to lớn của ngành nhựa trong nước do quy mô dân số lớn 90 triệu dân và nhu cầu, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa trong nhiều lĩnh vực, nếu các DN không biết nắm bắt cơ hội thì chẳng khác gì tự dâng bánh cho người khác ăn.

Cùng chung quan điểm này, “ông chủ” của thương hiệu nhựa Việt Duy Tân đã cho thấy nếu nỗ lực, các DN trong nước dù quy mô nhỏ hơn vẫn có thể có chỗ đứng của mình, quan trọng là cách làm và quyết tâm ra sao. Từ một DN ít người biết đến, giờ đây sản phẩm nhựa Duy Tân dường như đã hiện hữu, có mặt trong nhiều gia đình Việt.

Để làm được điều này, công ty không ngừng nâng cao, cải tiến về mẫu mã và chất lượng, ngoài ra ngay từ đầu DN đã xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp nên đã áp dụng những quy chuẩn sản xuất tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Mặc dù, cách làm và hướng đi của một số DN ngành nhựa cho thấy sự nỗ lực để giành vị thế trên sân nhà. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia trở ngại lớn nhất hiện nay đối với ngành chính là việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu quá lớn (hơn 80%) dẫn đến khó chủ động về kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhất là thời gian gần đây một số quy định về nhập khẩu nguyên liệu chế biến ngành nhựa có nhiều thay đổi.

Ngoài ra, việc phát triển của ngành vẫn còn manh mún, mỗi DN tự tìm hướng đi cho mình mà chưa có sự liên kết hay hướng đi chung cho toàn ngành. Chính vì vậy, nguy cơ bị lấn sân, thâu tóm vẫn còn đang hiện hữu trước mặt, đòi hỏi khả năng cạnh tranh và không ngừng nỗ lực vươn lên của các DN ngành này.

Minh Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.