Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi
DN ngành nhựa trước nguy cơ bị thâu tóm | |
Sóng M&A ngành nhựa tiếp tục sôi động |
Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa liên tục gia tăng trong nhiều năm nay, đến năm 2014 đã đạt con số 3 tỷ USD, năm 2015 đạt 2,4 tỷ USD và 6 tháng đầu năm 2016 đạt 1,05 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nhựa được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam (chỉ đứng sau viễn thông và dệt may), với tốc độ tăng trưởng luôn đạt ở mức cao, từ 15 - 20%. Sản phẩm nhựa của Việt Nam được nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Đức, Campuchia... ưa chuộng.
Tuy nhiên, tại thị trường trong nước các DN nhựa Việt lại đang vấp phải cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đại gia nước ngoài trong cuộc thâu tóm thị phần, cũng như sự lấn lướt của những sản phẩm nhựa ngoại nhập “made in” Thái Lan, Hàn Quốc và nhất là sản phẩm nhựa giá rẻ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường.
Ngành nhựa phải có giải pháp dài hạn để cạnh tranh sản phẩm ngoại nhập |
Đứng trước nguy cơ này và không muốn miếng bánh ngon rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, nhất là sau khi một số thương hiệu lớn của ngành nhựa Việt như nhựa Bình Minh, Tín Thành, Tân Tiến... đã nằm trong tay một số đại gia ngoại, các DN nhựa trong nước chỉ còn cách nhanh chóng thay đổi để giữ lấy sân nhà trước khi mảnh đất này bị thâu tóm.
Ông Trần Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn cho rằng, các DN nước ngoài không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính mà kinh nghiệm thương trường của họ cũng rất tốt, nhất là khi họ nhìn thấy thị trường còn nhiều tiềm năng, lập tức thông qua các vụ mua bán sáp nhập để “chen chân” vào thị trường.
Cách đi này được cho là dễ tiếp cận, an toàn và nhanh chóng đạt được mục đích. Chính vì vậy, để tránh bị thâu tóm không có cách nào khác là các DN trong nước phải tự đứng vững và có hướng đi riêng.
Thực tế, đối với mảng nhựa gia dụng, nhiều thương hiệu đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như nhựa Duy Tân, Đại Đồng Tiến, Tiền Phong... và những sản phẩm của các DN này không hề thua kém sản phẩm ngoại nhập về chất lượng, mẫu mã.
Tuy nhiên, trong số khoảng 2.000 DN ngành nhựa đang hoạt động chủ yếu là các DNNVV, chỉ có một số ít đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các công ty, tập đoàn nước ngoài để giành chỗ đứng trên sân nhà.
Ông Trịnh Chí Cường, Tổng Giám đốc Công ty Đại Đồng Tiến cho biết, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và giữ vững vị thế trong nước, DN đã tập trung đầu tư vào công nghệ, thiết bị dây chuyền máy móc hiện đại khá bài bản.
Trong năm qua, Đại Đồng Tiến đã nhập về hơn 30 thiết bị mới, với khoản đầu tư lên đến 4 triệu USD. Ngoài ra, DN còn chú trọng đến việc thay đổi bộ máy, quản trị theo hướng chuyên môn, tập trung nâng cao công tác bán hàng để giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng... Với những nỗ lực này, Đại Đồng Tiến đã đạt được thành công với tăng trưởng cao, lên đến 20 - 30%, doanh thu lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng.
Theo ông Cường, với tiềm năng to lớn của ngành nhựa trong nước do quy mô dân số lớn 90 triệu dân và nhu cầu, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa trong nhiều lĩnh vực, nếu các DN không biết nắm bắt cơ hội thì chẳng khác gì tự dâng bánh cho người khác ăn.
Cùng chung quan điểm này, “ông chủ” của thương hiệu nhựa Việt Duy Tân đã cho thấy nếu nỗ lực, các DN trong nước dù quy mô nhỏ hơn vẫn có thể có chỗ đứng của mình, quan trọng là cách làm và quyết tâm ra sao. Từ một DN ít người biết đến, giờ đây sản phẩm nhựa Duy Tân dường như đã hiện hữu, có mặt trong nhiều gia đình Việt.
Để làm được điều này, công ty không ngừng nâng cao, cải tiến về mẫu mã và chất lượng, ngoài ra ngay từ đầu DN đã xác định phát triển theo hướng chuyên nghiệp nên đã áp dụng những quy chuẩn sản xuất tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.
Mặc dù, cách làm và hướng đi của một số DN ngành nhựa cho thấy sự nỗ lực để giành vị thế trên sân nhà. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia trở ngại lớn nhất hiện nay đối với ngành chính là việc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu quá lớn (hơn 80%) dẫn đến khó chủ động về kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhất là thời gian gần đây một số quy định về nhập khẩu nguyên liệu chế biến ngành nhựa có nhiều thay đổi.
Ngoài ra, việc phát triển của ngành vẫn còn manh mún, mỗi DN tự tìm hướng đi cho mình mà chưa có sự liên kết hay hướng đi chung cho toàn ngành. Chính vì vậy, nguy cơ bị lấn sân, thâu tóm vẫn còn đang hiện hữu trước mặt, đòi hỏi khả năng cạnh tranh và không ngừng nỗ lực vươn lên của các DN ngành này.