Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp nông nghiệp xoay trở chuyển đổi số

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp đã có các giải pháp chủ động, “lấy ngắn nuôi dài”, tích cực chuyển đổi số, tối ưu hóa công nghệ để vượt qua khó khăn.
aa
doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so Cần đẩy mạnh tái cấu trúc ngành nông nghiệp
doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so Bệ đỡ vững chắc cho người chăn nuôi
doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so Đổi mới tư duy phát triển nông nghiệp

Bà Trần Thị Xuân Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH dược liệu Tân Hoa Thảo cho biết, trong bối cảnh “bão giá” như thời gian qua, doanh nghiệp chuyên sản xuất chế biến sản phẩm từ cây quế cũng bị ảnh hưởng nặng. Chi phí sản xuất tăng lên khoảng 20%, phần lớn là do chi phí vận chuyển bởi giá xăng dầu tăng cao; rồi phải tăng chi phí cho bao bì, nguyên liệu… Để chống chọi với cơn “bão giá”, doanh nghiệp này đã thay đổi cách vận hành cũng như chiến lược marketing. Thay vì sử dụng đa kênh trong truyền thông, quảng cáo, trong đó có phát triển website, TikTok… xác định đây là giai đoạn khó khăn, nguồn vốn hạn hẹp, để tiết kiệm tối ưu, lãnh đạo Tân Hoa Thảo chỉ tập trung quảng bá trên fanpage Facebook. Hiện, công ty chủ yếu dồn lực bán hàng trực tuyến (online) trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và trên fanpage. Và kênh bán hàng online này đang chiếm tới 70% doanh thu. “Trong thời điểm khó khăn, ngay cả giám đốc, ban lãnh đạo công ty cũng tự đi kết nối, xây dựng mối quan hệ với nhà phân phối ở các tỉnh, thành nhằm quảng bá và bán hàng tốt hơn”, bà Quỳnh chia sẻ.

doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so
Các doanh nghiệp nông nghiệp cần nỗ lực đổi mới để phát triển trong thời gian tới

Mới bước vào thương trường từ năm 2020 với việc sản xuất cung cấp thực phẩm chay, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Biển Phương (TP.HCM) Nguyễn Nam Trung cho biết, đầu năm 2022, nhiều nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào đã tăng giá từ 15% - 30%. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng kìm giữ giá thành sản phẩm và sau đó chỉ tăng 5% giá bán sản phẩm do sản lượng sản xuất còn thấp và trước đó có tích trữ lượng nguyên liệu nhất định. Và để sản phẩm của công ty mình đến được tay người tiêu dùng, công ty đang đẩy mạnh kênh bán hàng online. Hiện tại, 90% doanh thu của công ty đang đến từ kênh phân phối truyền thống thông qua các đại lý, hệ thống bán lẻ ở các tỉnh, thành. Còn với kênh online thì doanh thu còn khá thấp, do nguồn lực có hạn nên công ty chưa thể phát triển mạnh ở kênh bán hàng này. “Tuy nhiên, đây là xu thế mới bắt buộc công ty phải chuyển đổi”, ông Trung khẳng định.

Cũng như vậy, ông Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP.Thủ Đức) cho biết, hợp tác xã quyết định thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh chuyển đổi từ trồng tập trung, số lượng lớn một số loại rau sang trồng đa dạng các loại rau có thể trồng trên cùng hệ thủy canh hiện có. Đồng thời, tập trung liên kết các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố để cung cấp rau cho từng khu vực nhỏ và trực tiếp đến tay khách hàng. Hợp tác xã tăng cường quảng bá thông qua các kênh thương mại điện tử; tích cực tham gia các triển lãm để giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, chủ động liên kết các cộng tác viên giao rau trực tiếp tại các tòa nhà chung cư để tăng sản lượng, từ đó tăng doanh thu.

Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp chuyển đổi số, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh TP.HCM có chính sách hỗ trợ một phần lãi suất vay đầu tư ban đầu và vốn thường xuyên cho các dự án nông nghiệp. "Tuy nhiên, để đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, thành phố cần có chính sách riêng cho các đơn vị đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như nâng mức hỗ trợ lãi suất lên 100% đối với đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ 60-80% lãi suất vốn vay thường xuyên", ông Hồ Ngọc Thiện, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, TP.HCM góp ý thêm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp rất cần phải chuyển đổi các phương thức trong hoạt động sản xuất và kinh doanh để thích ứng với các điều kiện khó khăn, giá cả leo thang. Không chỉ vậy, khi xác định tâm thế rằng kinh doanh mảng nông nghiệp là sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, cũng sẽ là động lực để thôi thúc các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này thích ứng và chuyển mình vươn lên trong thời gian tới.

Chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp nông nghiệp gặp phải trong giai đoạn qua, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vinamit - đơn vị rất thành công với nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu qua các thị trường lớn Châu Âu và Mỹ cho rằng, doanh nghiệp cần phải vững tin hơn trên con đường mình đã chọn. Theo ông Viên, điều quan trọng nhất là phải có tư duy và khát vọng, sự nỗ lực, cần cù.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.