Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.131 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.914/26.324 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Doanh nghiệp nông nghiệp xoay trở chuyển đổi số

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp đã có các giải pháp chủ động, “lấy ngắn nuôi dài”, tích cực chuyển đổi số, tối ưu hóa công nghệ để vượt qua khó khăn.
aa
doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so Cần đẩy mạnh tái cấu trúc ngành nông nghiệp
doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so Bệ đỡ vững chắc cho người chăn nuôi
doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so Đổi mới tư duy phát triển nông nghiệp

Bà Trần Thị Xuân Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH dược liệu Tân Hoa Thảo cho biết, trong bối cảnh “bão giá” như thời gian qua, doanh nghiệp chuyên sản xuất chế biến sản phẩm từ cây quế cũng bị ảnh hưởng nặng. Chi phí sản xuất tăng lên khoảng 20%, phần lớn là do chi phí vận chuyển bởi giá xăng dầu tăng cao; rồi phải tăng chi phí cho bao bì, nguyên liệu… Để chống chọi với cơn “bão giá”, doanh nghiệp này đã thay đổi cách vận hành cũng như chiến lược marketing. Thay vì sử dụng đa kênh trong truyền thông, quảng cáo, trong đó có phát triển website, TikTok… xác định đây là giai đoạn khó khăn, nguồn vốn hạn hẹp, để tiết kiệm tối ưu, lãnh đạo Tân Hoa Thảo chỉ tập trung quảng bá trên fanpage Facebook. Hiện, công ty chủ yếu dồn lực bán hàng trực tuyến (online) trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và trên fanpage. Và kênh bán hàng online này đang chiếm tới 70% doanh thu. “Trong thời điểm khó khăn, ngay cả giám đốc, ban lãnh đạo công ty cũng tự đi kết nối, xây dựng mối quan hệ với nhà phân phối ở các tỉnh, thành nhằm quảng bá và bán hàng tốt hơn”, bà Quỳnh chia sẻ.

doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so
Các doanh nghiệp nông nghiệp cần nỗ lực đổi mới để phát triển trong thời gian tới

Mới bước vào thương trường từ năm 2020 với việc sản xuất cung cấp thực phẩm chay, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Biển Phương (TP.HCM) Nguyễn Nam Trung cho biết, đầu năm 2022, nhiều nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào đã tăng giá từ 15% - 30%. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng kìm giữ giá thành sản phẩm và sau đó chỉ tăng 5% giá bán sản phẩm do sản lượng sản xuất còn thấp và trước đó có tích trữ lượng nguyên liệu nhất định. Và để sản phẩm của công ty mình đến được tay người tiêu dùng, công ty đang đẩy mạnh kênh bán hàng online. Hiện tại, 90% doanh thu của công ty đang đến từ kênh phân phối truyền thống thông qua các đại lý, hệ thống bán lẻ ở các tỉnh, thành. Còn với kênh online thì doanh thu còn khá thấp, do nguồn lực có hạn nên công ty chưa thể phát triển mạnh ở kênh bán hàng này. “Tuy nhiên, đây là xu thế mới bắt buộc công ty phải chuyển đổi”, ông Trung khẳng định.

Cũng như vậy, ông Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP.Thủ Đức) cho biết, hợp tác xã quyết định thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh chuyển đổi từ trồng tập trung, số lượng lớn một số loại rau sang trồng đa dạng các loại rau có thể trồng trên cùng hệ thủy canh hiện có. Đồng thời, tập trung liên kết các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố để cung cấp rau cho từng khu vực nhỏ và trực tiếp đến tay khách hàng. Hợp tác xã tăng cường quảng bá thông qua các kênh thương mại điện tử; tích cực tham gia các triển lãm để giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, chủ động liên kết các cộng tác viên giao rau trực tiếp tại các tòa nhà chung cư để tăng sản lượng, từ đó tăng doanh thu.

Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp chuyển đổi số, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh TP.HCM có chính sách hỗ trợ một phần lãi suất vay đầu tư ban đầu và vốn thường xuyên cho các dự án nông nghiệp. "Tuy nhiên, để đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, thành phố cần có chính sách riêng cho các đơn vị đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như nâng mức hỗ trợ lãi suất lên 100% đối với đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ 60-80% lãi suất vốn vay thường xuyên", ông Hồ Ngọc Thiện, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, TP.HCM góp ý thêm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp rất cần phải chuyển đổi các phương thức trong hoạt động sản xuất và kinh doanh để thích ứng với các điều kiện khó khăn, giá cả leo thang. Không chỉ vậy, khi xác định tâm thế rằng kinh doanh mảng nông nghiệp là sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, cũng sẽ là động lực để thôi thúc các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này thích ứng và chuyển mình vươn lên trong thời gian tới.

Chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp nông nghiệp gặp phải trong giai đoạn qua, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vinamit - đơn vị rất thành công với nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu qua các thị trường lớn Châu Âu và Mỹ cho rằng, doanh nghiệp cần phải vững tin hơn trên con đường mình đã chọn. Theo ông Viên, điều quan trọng nhất là phải có tư duy và khát vọng, sự nỗ lực, cần cù.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Ngày 10/7/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh thực hiện hoá đơn, chứng từ tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Vì sao trung tâm thương mại ngoại thắng thế nội?

Các trung tâm thương mại (TTTM) do chủ đầu tư nước ngoài phát triển tại Việt Nam luôn có sức hút vượt trội so với các dự án của chủ đầu tư trong nước. Thực trạng này đặt ra nhiều câu hỏi về năng lực quản lý, tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng của các đơn vị nội địa trong bối cảnh thị trường bán lẻ đầy biến động.
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 7,148 tỷ USD trong năm 2024, ngành rau quả Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt tăng trưởng bền vững trong năm 2025, việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường chuyên sâu, xây dựng thương hiệu quốc gia và ứng dụng công nghệ số, kết hợp với sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam được xem là giải pháp chiến lược then chốt.
Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Từ sản phẩm đến dịch vụ: Lối đi mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hãy tưởng tượng bạn bán một chiếc máy khoan. Mục tiêu cuối cùng của khách hàng không phải là “mua máy khoan”, mà là “tạo ra một cái lỗ trên tường”. Điều họ thật sự cần là kết quả, chứ không phải công cụ.
Bosch Rexroth giới thiệu Hệ sinh thái tự động hóa

Bosch Rexroth giới thiệu Hệ sinh thái tự động hóa

Bosch Rexroth Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Công nghiệp (IIC) tổ chức buổi hội thảo chuyên đề với chủ đề “ctrlX Automation & Kassow Robots - Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU).
Phát triển thương mại điện tử theo hướng “Made in Vietnam”

Phát triển thương mại điện tử theo hướng “Made in Vietnam”

Từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ chuyên sản xuất trái cây sấy và gia vị khởi nghiệp năm 2013 với vốn chỉ 4 triệu đồng, bà Võ Thị Hoàng Vân - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành V. KAUS chia sẻ, doanh nghiệp đã vươn mình trở thành câu chuyện thành công trong ngành F&B (Thực phẩm và Đồ uống) toàn cầu nhờ tận dụng nền tảng thương mại điện tử.
Bước tiến mới trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ

Bước tiến mới trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ

Cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 2/7/2025 đã khơi dậy niềm hy vọng lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia phân tích về triển vọng cải thiện quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Đặc biệt, các thỏa thuận liên quan đến thuế đối ứng và khả năng Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường được kỳ vọng sẽ mở ra giai đoạn hợp tác mới, mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai quốc gia.
BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

BIDV MetLife vừa vinh dự đạt hai giải thưởng “Công ty bảo hiểm nhân thọ nội địa của năm” và “Sáng kiến phát triển bền vững của năm” trong khuôn khổ lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Tăng tỷ trọng thanh toán không tiền mặt góp phần ổn định CPI

Tăng tỷ trọng thanh toán không tiền mặt góp phần ổn định CPI

Ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Học viện Tài chính phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025”.