Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp trước biến động: Cơ hội và giá trị của bạn đồng hành

Minh Truyền
Minh Truyền  - 
“Chúng tôi không sai, nhưng vẫn thất bại” - câu nói của CEO Nokia (thương hiệu công nghệ lừng danh một thời) được dẫn lại tại hội thảo chuyên đề của HDBank với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hàm ý những thay đổi thị trường có thể dẫn đến kết quả bất lợi nhưng cũng mang đến cơ hội nếu chủ động nhận diện và nắm bắt…
aa

Doanh nghiệp cần tăng tính trách nhiệm đối với hàng hóa xuất khẩu

Ngân hàng đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp xuất khẩu

Thuế đối ứng của Mỹ: Doanh nghiệp cần tăng sức chống chịu
HDBank đồng hành cùng doanh nghiệp qua các chuỗi hội thảo chuyên đề, cùng nắm bắt xu hướng và chủ động trước biến động thị trường
HDBank đồng hành cùng doanh nghiệp qua các chuỗi hội thảo chuyên đề, cùng nắm bắt xu hướng và chủ động trước biến động thị trường

Dẫn lại câu nói nổi tiếng trên, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), đặt vấn đề cho tham luận tại hội thảo rằng, ngay cả khi không làm gì sai, trước một thế giới đầy biến động, doanh nghiệp vẫn có thể bị lùi lại. Để tiến lên phía trước, nắm chắc các cơ hội, cùng với năng lực bản thân, các doanh nghiệp còn có những người bạn đồng hành uy tín và chuyên nghiệp.

TS. Võ Trí Thành là một trong những diễn giả khách mời của chuỗi hội thảo HDBank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với chủ đề “Đón đầu cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình”. Tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội tuần qua, hội thảo đã thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự.

Các diễn giả thảo luận các vấn đề doanh nghiệp quan tâm qua hội thảo ngày 20/5/2025 tại TP.HCM
Các diễn giả thảo luận các vấn đề doanh nghiệp quan tâm qua hội thảo ngày 20/5/2025 tại TP. Hồ Chí Minh

“Cạnh tranh với ai, mình khác biệt gì, mình hợp tác được với ai?”

Câu hỏi này được TS. Võ Trí Thành đặt ra, như một kết luận mở tại hội thảo. Bởi thế giới, các thị trường, bối cảnh địa chính trị trên toàn cầu, theo ông Thành, đang ngày càng bất định và khó lường. “Hợp tác được với ai?” càng nổi bật hơn trong một thế giới có xu thế phân mảnh, đứt gãy chuỗi cung ứng và dĩ nhiên nóng bỏng lúc này là câu chuyện thuế quan.

“Bối cảnh thế giới khiến câu chuyện thuế quan lớn hơn bản thân nó rất nhiều, khi thế giới đầy biến động địa chính trị và thay đổi chính sách”, TS. Thành nói. Trong đó, nếu như căng thẳng thuế đối ứng giữa Mỹ với các quốc gia vẫn chưa rõ điểm đến thì thay đổi chính sách của các quốc gia, ở những khía cạnh nhất định, còn là “vũ khí” bảo hộ, rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe.

Cập nhật tại hội thảo, chuyên gia Đặng Bùi Khuê - Giám đốc ESG của TUV NORD Việt Nam nêu loạt quy định mới chỉ riêng tại thị trường Mỹ và EU đã trở nên rất sát kề với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam; như về vật liệu tiếp xúc thực phẩm, bao bì, về nhãn “Healthy”, truy xuất nguồn gốc… Đây là cuộc sát hạch lớn đối với hàng Việt Nam, mà hiệu lực những quy định mới chỉ còn tính theo từng tháng.

Vậy nên, thông điệp các chuyên gia nhấn mạnh qua chuỗi hội thảo của HDBank không chỉ ở sức cạnh tranh, giá trị khác biệt về sản phẩm, mà còn cần phải vượt qua nhiều rào cản quy định, kỹ thuật và cả “chính sách bảo hộ”, thuế quan… để “chơi được với ai”.

Trong khi đó, chuyên gia Võ Trí Thành lưu ý thêm, các tổ chức quốc tế đều dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay suy giảm, lạm phát thì dai dẳng. Điều này đánh trực tiếp vào sức cầu tiêu dùng - xu hướng mà các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam đặc biệt quan tâm, bên cạnh vấn đề lãi suất và tỷ giá.

Tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội tuần qua, hội thảo đã thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự
Tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội tuần qua, hội thảo đã thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Cơ hội luôn có và giá trị của bạn đồng hành

Vậy, trước nhiều biến động và thách thức đó, cơ hội nào cho doanh nghiệp? Một câu hỏi chung mà các doanh nghiệp tham gia chuỗi hội thảo của HDBank đặt ra.

TS. Võ Trí Thành so sánh, về câu chuyện thuế quan, khác với các cuộc khủng hoảng trước đây, thế giới đang nổi lên làn sóng chuyển đổi kép: số hóa và xanh hóa. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nắm lấy và chuyển mình. Cơ hội này không riêng một mình, chuyển đổi không một mình, mà cùng những người bạn đồng hành. Theo ông, những năm qua HDBank đã thúc đẩy chiến lược ESG, đến nay 100% khoản vay được đánh giá theo các tiêu chí phát triển bền vững. Theo đó, chính HDBank thực hiện cuộc chuyển đổi xanh và bền vững này cùng khách hàng, trực tiếp cùng các doanh nghiệp chuyển đổi, tư vấn cùng chuyển đổi.

Về cơ hội chuyển đổi số, xuyên suốt quá trình hoạt động, ngân hàng cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất, mà “phần đấu nối” sản phẩm, dịch vụ và giải pháp luôn là sự tương thích của khách hàng, doanh nghiệp. Ở đây, ngân hàng thúc đẩy doanh nghiệp cùng chuyển đổi. Và tại hội thảo, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank cho biết, dự kiến tháng 7 tới HDBank sẽ ra mắt hệ thống ngân hàng lõi tiên tiến nhất cùng App Di HDBiz chuyên biệt, công nghệ hàng đầu để cùng khách hàng doanh nghiệp tạo bước chuyển đổi lớn về số hóa.

HDBank luôn có những giải pháp tài chính chuyên biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bên cạnh vai trò tư vấn và kết nối
HDBank luôn có những giải pháp tài chính chuyên biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bên cạnh vai trò tư vấn và kết nối

Hay trước các vấn đề thuế quan, các rào cản kỹ thuật và chính sách tại các thị trường, HDBank tổ chức các chương trình cập nhật, tư vấn cụ thể và phù hợp để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nắm bắt và chủ động. Hay khi tiếp cận các thị trường và các đối tác, HDBank giới thiệu và kết nối… Sự đồng hành này, theo TS. Võ Trí Thành, là đã qua một kênh chuyên nghiệp của một ngân hàng thương mại lớn để thẩm định, rà soát để tư vấn và kết nối với chi phí thấp; là giá trị cộng thêm bên cạnh các chương trình ưu đãi cho vay, các giải pháp tài chính chuyên biệt.

“Trong xu thế và yêu cầu hiện nay, vai trò trước hết của ngân hàng là nhà tư vấn, bạn đồng hành cùng khách hàng, chứ không chỉ là người cho vay. Hơn lúc nào hết, ngân hàng cần là nhà tư vấn tốt nhất trong bối cảnh nhiều biến động và thay đổi trên các thị trường”, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank nhấn mạnh.

Ở góc nhìn vĩ mô, dù thế giới còn nhiều biến động và thách thức, TS. Võ Trí Thành lạc quan về những cơ hội đang mở ra để thúc đẩy nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững. Ông đánh giá cao loạt chính sách tài khóa và tiền tệ mà Chính phủ đang triển khai nhằm kích cầu và hỗ trợ nền kinh tế. Đặc biệt, TS. Thành nhấn mạnh đến “Bộ tứ trụ cột”, bao gồm các nghị quyết về kinh tế tư nhân, công nghệ, pháp luật và quyết tâm cải cách bộ máy…, kiến tạo những động lực mang tính đột phá, mở đường cho một kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Minh Truyền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.