Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội xuất khẩu qua hội chợ ở Hàn Quốc

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Hiệp hội các Nhà Nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA), đánh dấu một bước tiến mới trong hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
aa

Thỏa thuận ký kết trong khuôn khổ hội chợ Korea Import Fair (KIF) 2025 diễn ra từ ngày 7 đến 9/7 tại Trung tâm COEX, Seoul – sự kiện do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao phối hợp với Trung tâm BSA tổ chức.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho biết việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác này thể hiện sự ghi nhận từ phía thị trường Hàn Quốc và mở ra những kênh kết nối chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp Việt.

"Các doanh nghiệp Việt đến với hội chợ không chỉ để bán hàng, mà còn để học hỏi, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, và tìm kiếm khách hàng chiến lược", bà Vũ Kim Hạnh cho biết.

Bà Vũ Kim Hạnh (bìa trái), chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội các Nhà Nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA)
Bà Vũ Kim Hạnh (bìa trái), chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội các Nhà Nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA)

Tại hội chợ, gian hàng “Ngôi nhà chung Việt Nam” nằm tại Hall B đã tạo dấu ấn đặc biệt với thiết kế mang bản sắc địa phương, sử dụng nhận diện xanh, nhấn mạnh yếu tố bền vững, thân thiện môi trường và xu hướng plant-based – đúng với thị hiếu tiêu dùng tại Hàn Quốc.

11 doanh nghiệp Việt tham gia sự kiện đều là những đại diện tiêu biểu cho xu hướng phát triển mới của hàng Việt là các sản phẩm trưng bày đa dạng từ thực phẩm, đồ uống, đặc sản địa phương đến hàng tiêu dùng nhanh, đặc biệt chú trọng chất lượng, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và bảo vệ môi trường.

Trong đó, Công ty TNHH Tân Nhiên mang đến hội chợ loạt sản phẩm như bánh tráng truyền thống, muối Tây Ninh, đặc biệt là dòng bánh tráng không nhúng nước – một sản phẩm mới lạ thu hút sự quan tâm lớn từ khách tham quan. Công ty TNHH Datafa cũng ghi dấu với các dòng sản phẩm từ yến, nha đam, chanh dây, cà phê… có nguồn gốc tự nhiên. Ông Phạm Thành Danh, Tổng Giám đốc cho biết, thị trường Hàn Quốc đặc biệt chuộng sản phẩm thiên nhiên, lành mạnh, công ty mang đến những sản phẩm phù hợp đã hết sạch mẫu thử chỉ trong ngày đầu tiên. Với kinh nghiệm xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, chúng tôi tự tin mở rộng thị phần tại Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp Việt còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tác tiềm năng, tiêu biểu là buổi làm việc với ông Park Dae Keun, Phó Tổng Giám đốc một công ty xuất nhập khẩu quốc tế có chi nhánh tại Việt Nam hiện là nhà cung ứng cho các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart và Costco – mở ra cơ hội cho hàng Việt tiến vào chuỗi phân phối toàn cầu.

Bà Vũ Kim Anh – Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng đoàn Việt Nam, cho biết nhiều đối tác Hàn Quốc và quốc tế đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm bản địa có yếu tố tự nhiên và bền vững. Sự kiện không chỉ dừng lại ở việc bán hàng, các doanh nghiệp Việt còn học được cách người Hàn tổ chức hội chợ, tiếp cận khách hàng, xây dựng hệ thống phân phối, kiểm soát chất lượng và định vị thương hiệu. Đây là những bài học quý báu cho quá trình quốc tế hóa lâu dài của hàng Việt.
Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.