Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch toàn quốc đã sẵn sàng cho dịp 30/4-1/5

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Năm nay, Chính phủ đã quyết định nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ kéo dài 5 ngày. Đây là cơ hội không thể thuận lợi hơn để ngành du lịch bứt phá mạnh mẽ.
aa
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 Thủ tướng chính thức đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4 - 1/5 Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Lựa chọn du lịch gần do giá vé máy bay cao

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã làm việc cùng các địa phương, cơ quan quản lý du lịch tại các địa phương để phối hợp chặt chẽ cùng các doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Nhận thức về tầm quan trọng của kỳ nghỉ sắp tới trong việc đạt được mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu khách du lịch nội địa trong năm nay, lãnh đạo ngành du lịch đã lên kế hoạch phối hợp cùng các bộ, ngành khác tạo thuận lợi cho người dân và khách du lịch di chuyển dịp lễ, tránh ách tắc; nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ chân du khách, đặc biệt là trong các kỳ nghỉ dài ngày.

Sôi nổi các hoạt động dịp nghỉ lễ lớn

Nhiều tỉnh thành trên cả nước hiện đang gấp rút tiến hành nhiều chương trình, hoạt động dành riêng cho dịp nghỉ sắp tới.

Đơn cử như tại Quảng Ninh, để thực hiện hóa mục tiêu xây dựng thành phố Hạ Long của Di sản, của Hoa và Lễ hội, trong dịp Lễ 30/4-1/5, tỉnh Quảng Ninh tiến hành chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 tại thành phố Hạ Long, bắt đầu từ 20/4-1/5. Điểm nhấn của chuỗi sự kiện ở tỉnh này chính Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” được tổ chức vào đêm ngày 28/4. Để đón lượng du khách lớn, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh ngay từ đầu năm đã vào cuộc để tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh, trọng tâm kiểm tra việc chấp hành các quy định về thực hiện niêm yết giá, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm… để giữ gìn hình ảnh đẹp trong mắt khách du lịch.

Cơ hội tăng trưởng đang chờ đón ngành Du lịch dịp 30/4
Cơ hội tăng trưởng đang chờ đón ngành Du lịch dịp 30/4

Trong khi đó, Kiên Giang với điểm mạnh đường bờ biển dài hơn 200km, vùng biển rộng cùng hơn 137 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó gồm Phú Quốc đã triển khai nhiều chương trình nhằm kích cầu du lịch. Đến với Kiên Giang, khách du lịch có thể tận hưởng nhiều di tích lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên ấn tượng tại Mũi Nai, Thạch Động, Lăng Mạc Cửu, Chùa Tam Sơn…; bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn, nước biển xanh ngọc bích với hệ sinh thái đa dạng và các hoạt động vui chơi, resort cao cấp tại Phú Quốc.

Đối với TP. Hồ Chí Minh, dịp 30/4 và 1/5 luôn gắn liền với các sự kiện lịch sử diễn ra tại thành phố. Do đó, chính quyền thành phố đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nổi bật như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào lúc 19h ngày 29/4 tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ; Lễ hội "Non sông thống nhất"; Lễ viếng Nghĩa trang Thành phố; Lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng…

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh thông tin thêm, cơ quan này đã chủ động phối hợp các sở, ngành thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc kích cầu và tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Điều này đã tạo hiệu ứng tốt, thu hút sự chú ý, giới thiệu có điểm nhấn cho du khách khi đến đây du lịch.

Các doanh nghiệp không đứng ngoài cuộc

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng hưởng ứng kỳ nghỉ dài ngày năm nay bằng việc tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho du khách tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TST Tourist cho biết, để thu hút du khách dịp lễ 30/4 và 1/5, du lịch hè, công ty đồng loạt triển khai 63 đường tour trong và ngoài nước, với tổng số 163 lượt khởi hành. Số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ tiếp nhận 20 người nhằm đảm bảo yếu tố chất lượng dịch vụ, các tour đều có ưu đãi giảm giá và quà tặng giá trị theo từng thị trường.

Dự báo, xu hướng du lịch nổi bật mùa du lịch hè nói chung và riêng kỳ nghỉ lễ sắp tới đó là du lịch tự túc, đặc biệt ở thị trường nội địa. Kinh tế phát triển, giao thông ngày càng thuận tiện, nhiều gia đình đã có ô tô riêng nên thay vì mua tour trọn gói, nhiều người có xu hướng tự thiết kế lịch trình du lịch với phương tiện cá nhân để tăng tính chủ động trong trải nghiệm du lịch. Do đó, nhiều đơn vị lữ hành tung ra các combo du lịch tích hợp giá phòng, vui chơi giải trí... để phục vụ dòng khách du lịch tự túc.

Doanh nghiệp lữ hành chủ động thích ứng với xu hướng mới của khách hàng
Doanh nghiệp lữ hành chủ động thích ứng với xu hướng mới của khách hàng

Combo ở đây bao gồm vé máy bay, phòng khách sạn kết hợp các dịch vụ khuyến mãi tặng kèm. Ưu điểm lớn nhất của loại hình này là giá rẻ hơn so với các tour trọn gói. Đồng thời, du khách được có quyền tự quyết về thời gian và lộ trình các điểm đến trong chuyến du lịch của mình.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành SaigonTourist chia sẻ, các sản phẩm combo được khai thác nhiều hơn, đang thay thế cho khoảng 30% tour trọn gói. Trong khi đó, Công ty Du lịch và Sự kiện Sao Nam Việt cho biết xu hướng khách đặt combo đã tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái… Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn cho biết họ vẫn kỳ vọng về lâu dài trong kỳ nghỉ hè, các tour trọn gói sẽ không thất thế, nhất là đối với các địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử. Di chuyển tới nhiều điểm đến dạng này khá hạn chế, nên khách vẫn cần có người dẫn đường và hướng dẫn viên đồng hành để thuyết minh, giới thiệu, cũng như cần có một lộ trình, tư vấn kỹ từ các công ty du lịch.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.