Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng tốc

 - 
Vượt qua khủng hoảng sụt giảm lượng khách, ngành du lịch đang dần lấy lại phong độ.
aa

Khó nâng chất dịch vụ

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngoại trừ tháng 5/2014, tốc độ tăng khách quốc tế chỉ 1,4%, do tác động của tình hình căng thẳng tại Biển Đông. Còn lại các tháng 6, 7 và 8/2014 đều có mức tăng từ 10 - 10,5% so cùng kỳ năm 2013. Trong đó, thị trường khách châu Âu tăng đều và khách nói tiếng Hoa cũng hồi phục đáng kể trong tháng 6 và 7. Công suất phòng của các khách sạn lớn bắt đầu tăng mạnh. Đến hết tháng 8/2014 tổng lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt 2,4 triệu lượt người, tăng 9,1%. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 51.965 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ 2013.


Từ đầu năm đến nay, TP. Hồ Chí Minh đón khoảng 2,4 triệu lượt khách quốc tế

Trong tình hình khó khăn, nhiều DN du lịch đã triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa và chủ động phối hợp với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) dành tỷ lệ số ghế thích hợp trên mỗi chuyến bay để giảm giá vé máy bay cho khách du lịch. Cụ thể, VNA giảm từ 22 - 70% cho 10 tuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi các điểm đến quen thuộc. VJA giảm giá từ 49 - 90% cho các đường bay nội địa. Với mức giảm mạnh giá vé máy bay, vốn là khoản chi chiếm 45 - 50% giá thành tour du lịch, đã tạo điều kiện cho các công ty du lịch lữ hành giảm giá tour trọn gói ít nhất 40%.

Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch thành phố còn hợp tác với địa phương nơi đến để giảm giá dịch vụ. Điều này đã góp phần quan trọng kéo giảm giá tour trọn gói nội địa. Giá tour theo chương trình kích cầu du lịch nội địa đã không còn tình trạng cao hơn giá tour đi một số điểm đến trong khu vực. Hiện nay, thành phố có đến 32 DN lữ hành tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, trong khuôn khổ hợp tác với hai hãng hàng không. Những tháng cuối năm, ngành du lịch thành phố sẽ có sự kiện quan trọng để các DN quảng bá, tăng thu hút khách và dự kiến sẽ kích cầu du lịch nội địa bằng đường bộ.

Nhiều cơ hội cho DN

Hiện tại, Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh đang hoàn tất chương trình thường niên Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2014 (ITE-HCMC). Năm nay, hội chợ có chủ đề Một thập kỷ - Một Mekong - Một Thế giới (One Decade - One Mekong - One World), tập trung vào loại hình du lịch cao cấp, du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch giáo dục và spa - làm đẹp. Dự kiến sẽ có hơn 300 DN du lịch lữ hành, khách sạn nhà hàng, khu nghỉ dưỡng… của trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới tham gia giới thiệu và tìm hiểu thị trường du lịch châu Á nói chung và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong nói riêng.

Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, với sự tham dự của đông đảo người tiêu dùng, du khách cao cấp, các nhà tổ chức tour chuyên nghiệp, đại lý du lịch, khách sạn - khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế… Hội chợ sẽ là cơ hội tốt để Saigontourist tìm kiếm thị trường mới, thiết lập quan hệ với các đối tác kinh doanh, nhà cung ứng dịch vụ mới và nắm bắt các xu hướng du lịch của các quốc gia trong khu vực, cập nhật thông tin về các dịch vụ và sản phẩm du lịch.

Rất nhiều DN du lịch lớn trong cả nước như Du lịch Việt, Thanh niên Xung phong, Hòa Bình, Bến Thành, Gia Định, Vietravel… sẽ tham gia gian hàng tại hội chợ này. Theo bà Lê Hồng Việt Thảo (Phòng Truyền thông

Vietravel), tham gia hội chợ ngoài giới thiệu tour du lịch trọng điểm, thế mạnh của DN, Vietravel còn hướng đến khách hàng cao cấp, đối tác quốc tế chuyên nghiệp trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng để tìm kiếm thị trường mới, điểm đến mới.

Đây là dịp để Vietravel giới thiệu nhiều tour tuyến mới được thiết kế chọn lọc, cao cấp, hành trình tour đặc sắc mang đậm nét văn hóa, lịch sử và những giá trị truyền thống của các nước thuộc vùng Mekong, từ tour du lịch truyền thống, lễ hội và ẩm thực, biển đảo, du thuyền, sinh thái và khám phá, du lịch trăng mật… Đó không chỉ là hoạt động riêng lẻ của DN, mà còn góp phần tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Thanh Trà

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.