Du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng tốc
Khó nâng chất dịch vụ
Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngoại trừ tháng 5/2014, tốc độ tăng khách quốc tế chỉ 1,4%, do tác động của tình hình căng thẳng tại Biển Đông. Còn lại các tháng 6, 7 và 8/2014 đều có mức tăng từ 10 - 10,5% so cùng kỳ năm 2013. Trong đó, thị trường khách châu Âu tăng đều và khách nói tiếng Hoa cũng hồi phục đáng kể trong tháng 6 và 7. Công suất phòng của các khách sạn lớn bắt đầu tăng mạnh. Đến hết tháng 8/2014 tổng lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt 2,4 triệu lượt người, tăng 9,1%. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 51.965 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ 2013.
Từ đầu năm đến nay, TP. Hồ Chí Minh đón khoảng 2,4 triệu lượt khách quốc tế
Trong tình hình khó khăn, nhiều DN du lịch đã triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa và chủ động phối hợp với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) dành tỷ lệ số ghế thích hợp trên mỗi chuyến bay để giảm giá vé máy bay cho khách du lịch. Cụ thể, VNA giảm từ 22 - 70% cho 10 tuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi các điểm đến quen thuộc. VJA giảm giá từ 49 - 90% cho các đường bay nội địa. Với mức giảm mạnh giá vé máy bay, vốn là khoản chi chiếm 45 - 50% giá thành tour du lịch, đã tạo điều kiện cho các công ty du lịch lữ hành giảm giá tour trọn gói ít nhất 40%.
Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch thành phố còn hợp tác với địa phương nơi đến để giảm giá dịch vụ. Điều này đã góp phần quan trọng kéo giảm giá tour trọn gói nội địa. Giá tour theo chương trình kích cầu du lịch nội địa đã không còn tình trạng cao hơn giá tour đi một số điểm đến trong khu vực. Hiện nay, thành phố có đến 32 DN lữ hành tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, trong khuôn khổ hợp tác với hai hãng hàng không. Những tháng cuối năm, ngành du lịch thành phố sẽ có sự kiện quan trọng để các DN quảng bá, tăng thu hút khách và dự kiến sẽ kích cầu du lịch nội địa bằng đường bộ.
Nhiều cơ hội cho DN
Hiện tại, Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh đang hoàn tất chương trình thường niên Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2014 (ITE-HCMC). Năm nay, hội chợ có chủ đề Một thập kỷ - Một Mekong - Một Thế giới (One Decade - One Mekong - One World), tập trung vào loại hình du lịch cao cấp, du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch giáo dục và spa - làm đẹp. Dự kiến sẽ có hơn 300 DN du lịch lữ hành, khách sạn nhà hàng, khu nghỉ dưỡng… của trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới tham gia giới thiệu và tìm hiểu thị trường du lịch châu Á nói chung và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong nói riêng.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, với sự tham dự của đông đảo người tiêu dùng, du khách cao cấp, các nhà tổ chức tour chuyên nghiệp, đại lý du lịch, khách sạn - khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế… Hội chợ sẽ là cơ hội tốt để Saigontourist tìm kiếm thị trường mới, thiết lập quan hệ với các đối tác kinh doanh, nhà cung ứng dịch vụ mới và nắm bắt các xu hướng du lịch của các quốc gia trong khu vực, cập nhật thông tin về các dịch vụ và sản phẩm du lịch.
Rất nhiều DN du lịch lớn trong cả nước như Du lịch Việt, Thanh niên Xung phong, Hòa Bình, Bến Thành, Gia Định, Vietravel… sẽ tham gia gian hàng tại hội chợ này. Theo bà Lê Hồng Việt Thảo (Phòng Truyền thông
Vietravel), tham gia hội chợ ngoài giới thiệu tour du lịch trọng điểm, thế mạnh của DN, Vietravel còn hướng đến khách hàng cao cấp, đối tác quốc tế chuyên nghiệp trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng để tìm kiếm thị trường mới, điểm đến mới.
Đây là dịp để Vietravel giới thiệu nhiều tour tuyến mới được thiết kế chọn lọc, cao cấp, hành trình tour đặc sắc mang đậm nét văn hóa, lịch sử và những giá trị truyền thống của các nước thuộc vùng Mekong, từ tour du lịch truyền thống, lễ hội và ẩm thực, biển đảo, du thuyền, sinh thái và khám phá, du lịch trăng mật… Đó không chỉ là hoạt động riêng lẻ của DN, mà còn góp phần tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Thanh Trà