Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - Chìa khóa giúp VietinBank tăng tốc chuyển đổi số

Quỳnh Mai
Quỳnh Mai  - 
Trong cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, ngành Ngân hàng chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là những khái niệm xa vời mà đã trở thành “vũ khí chiến lược” giúp ngân hàng tối ưu hóa vận hành và nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Đón đầu xu hướng đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã thành lập Khối Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo vào đầu năm 2025. Đây là lời khẳng định của VietinBank trong việc khai phá sức mạnh dữ liệu và công nghệ để tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số.
aa
VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái VietinBank thông báo thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chính tại Giấy phép thành lập và hoạt động Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

Dữ liệu & AI - Chìa khóa kiến tạo tương lai số

Ngành ngân hàng đang bước vào kỷ nguyên mới, nơi dữ liệu và AI đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động. Nếu như trước đây, các quyết định kinh doanh và quản trị chủ yếu dựa trên mô hình truyền thống và phương pháp chuyên gia, thì ngày nay, dữ liệu và công nghệ đã thay đổi cuộc chơi. Việc ứng dụng AI và phân tích dữ liệu giúp ngân hàng thấu hiểu khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm tài chính, tối ưu vận hành và nâng cao hiệu quả quản trị.

Không đứng ngoài làn sóng đó, VietinBank đã chủ động đẩy mạnh đầu tư vào dữ liệu và AI để tạo dựng nền tảng vững chắc cho hành trình chuyển đổi số. Việc thành lập Khối Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo đánh dấu cột mốc quan trọng, khẳng định quyết tâm khai phá sức mạnh dữ liệu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh và sáng tạo sản phẩm dịch vụ (SPDV) mới, mang đến những trải nghiệm tài chính hiện đại, liền mạch cho khách hàng. Khối Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo vận hành với ba trụ cột: Quản trị dữ liệu, Phát triển nền tảng dữ liệu và Ứng dụng phân tích dữ liệu & AI. Bên cạnh việc nâng cấp và đảm bảo hạ tầng, chất lượng dữ liệu, Khối đang tập trung triển khai loạt sáng kiến phân tích nâng cao (Advanced Analytics) và AI để ứng dụng sâu vào các hoạt động nghiệp vụ cốt lõi. Các sáng kiến được phát triển nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn của từng đơn vị, từ phân tích, dự báo, thẩm định, tối ưu hóa quy trình và tự động hóa nghiệp vụ. AI được tích hợp vào hoạt động kinh doanh và quản trị nội bộ, không chỉ hỗ trợ ra quyết định nhanh mà còn giúp tăng tốc xử lý dữ liệu, nâng cao độ chính xác và mở ra cách tiếp cận mới trong phục vụ khách hàng cũng như quản lý nguồn lực.

Ứng dụng dữ liệu và AI: Khi công nghệ đồng hành cùng con người

VietinBank đầu tư mạnh mẽ vào ứng dụng công nghệ tiên tiến, bao gồm Machine Learning, dữ liệu lớn (Big Data), AI, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và giải pháp công nghệ tiếp thị (MarTech) nhằm tối ưu vận hành, cải thiện năng suất lao động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng hiệu quả kinh doanh. Nhờ sử dụng các thuật toán Machine Learning và phân tích dữ liệu, ngân hàng có thể xác định khách hàng tiềm năng và đề xuất các sản phẩm phù hợp theo nhu cầu của KH, nhận diện những khách hàng giàu có ẩn, mở ra cơ hội tiếp cận và phục vụ nhóm khách hàng mang lại giá trị cao và xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả nhờ hệ thống phân cụm khách hàng. Không chỉ dừng lại ở cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, VietinBank còn ứng dụng Machine Learning trong quản lý rủi ro và bảo mật: từ phát hiện giao dịch gian lận giúp nâng cao an toàn hệ thống đến cảnh báo sớm rủi ro tín dụng cho phép ngân hàng tối ưu hóa hoạt động quản trị rủi ro.

Dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - Chìa khóa giúp VietinBank tăng tốc chuyển đổi số

Bên cạnh đó, AI cũng được tích hợp vào công cụ hỗ trợ nội bộ: VietinBank Genie - trợ lý ảo dành cho cán bộ nhân viên (CBNV) và Genie Meeting - công cụ hỗ trợ xuất bản, tóm tắt biên bản họp. Được phát triển dựa trên công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) và sử dụng dịch vụ Azure OpenAI, Genie không đơn thuần là một chatbot, mà là một trợ thủ đắc lực hỗ trợ CBNV trong công việc. Nhờ khả năng phân tích và suy luận trên dữ liệu nội bộ, Genie có thể giải đáp nhanh chóng các tình huống nghiệp vụ, trích dẫn chính xác các văn bản, chính sách, giúp CBNV làm việc hiệu quả hơn. VietinBank Genie mỗi ngày giải đáp hàng ngàn câu hỏi và rút ngắn 95% thời gian tra cứu văn bản, giảm 70% thời gian viết biên bản họp. VietinBank đang tiếp tục tối ưu hóa Genie để phục vụ thêm nhiều nghiệp vụ quan trọng như dự báo kinh doanh, hỗ trợ kiểm soát nội bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST trở thành một “Trợ lý số” mang đến những giải pháp tài chính thông minh cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN) nhờ ứng dụng Big Data và AI. Hệ thống AI được tích hợp trên VietinBank eFAST có thể dự báo xu hướng tài chính và đưa ra các gợi ý tối ưu hóa dòng tiền cho doanh nghiệp. Không chỉ giúp KHDN ra quyết định nhanh chóng và chính xác, VietinBank eFAST còn nâng cao tính bảo mật nhờ công nghệ Machine Learning, giúp phát hiện các giao dịch bất thường và cảnh báo rủi ro kịp thời.

Xây dựng văn hóa dữ liệu và phát triển con người

Cùng với việc đầu tư vào công nghệ, VietinBank chú trọng phát triển năng lực số và xây dựng văn hóa dữ liệu. Đến nay, VietinBank đã tổ chức 66 lớp đào tạo với hơn 2,6 triệu lượt học trực tuyến về chuyển đổi số. Đặc biệt, 100% lãnh đạo và 99,3% cán bộ nhân viên đã hoàn thành chứng chỉ đào tạo về AI. Bên cạnh đó, VietinBank đã tuyển dụng thêm 50% nhân sự công nghệ tập trung vào các vị trí then chốt, đồng thời thu hút đội ngũ chuyên gia AI, Machine Learning và dữ liệu nhằm đảm bảo nguồn lực triển khai chiến lược dài hạn.

Với tư duy đổi mới, nền tảng dữ liệu vững chắc và sự ưu tiên đẩy mạnh các sáng kiến chuyển đổi số ứng dụng công nghệ tiên tiến, VietinBank từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu. Trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư vào nền tảng dữ liệu và công nghệ, nâng cao năng lực đội ngũ và mở rộng hợp tác với các đối tác hàng đầu, tạo động lực cho sự bứt phá và khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Ngân hàng.

Quỳnh Mai

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.