Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Bộ Tài chính đề xuất không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trường hợp Chính phủ vẫn muốn giảm thì cần chuẩn bị phương án ứng phó khi bị khởi kiện vi phạm nguyên tắc Đối xử quốc gia của WTO. Việc giảm 50% LPTB trong năm 2024 sẽ khiến ngân sách Nhà nước hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng.
aa

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 121/TTr-BTC gửi Chính phủ đề xuất không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, Tờ trình này cũng mở thêm phương án 2. Theo đó, nếu Chính phủ vẫn quyết định thực hiện giảm 50% mức thu LPTB thì đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định về mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (để giảm 50% mức thu lệ phí này trong 6 tháng theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật).

Đồng thời giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng
Bộ Tài chính chính thức đề xuất phương án không tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Như Phúc

Giải thích kỹ hơn về những đề xuất nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng, việc Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (lần thứ 4) sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Cụ thể, việc giảm 50% LPTB trong năm 2024 sẽ khiến ngân sách Nhà nước hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng.

Song song đó, do số lượng ô tô tiêu thụ tăng thêm nhờ chính sách ưu đãi này chỉ tập trung ở một số tỉnh, thành phố (như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh) nên phần bù đắp tăng thu ngân sách từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng không lớn ở các địa phương khác, khiến một số tỉnh, thành bị ảnh hưởng về cân đối ngân sách.

Quan trọng hơn, việc tiếp tục chính sách giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ khiến Việt Nam có nguy cơ bị các đối tác nước ngoài khởi kiện do vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đang là thành viên.

Cụ thể, hiện Việt Nam đang là thành viên của WTO, việc giảm 50% LPTB sẽ vi phạm nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ WTO và FTA.

Thực tế, thời gian qua, sau khi Chính phủ 3 lần thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, các đối tác nước ngoài ít nhất đã có ba lần yêu cầu Việt Nam giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

Lần thứ nhất tại Phiên rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 của Việt Nam, tháng 4/2021. Lần thứ 2 tại Phiên họp của Ủy ban Thương mại hàng hóa, ngày 30/11/2023 và lần thứ 3 tại Phiên họp của Ủy ban Thương mại cấp Bộ trưởng, ngày 1/12/2023 tại Bỉ.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì sẽ khó khăn trong việc giải thích chính sách đối với các đối tác nước ngoài về việc vi phạm các cam kết Đối xử quốc gia. Vì các lần trước các lý do “hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19” đã được sử dụng. Nay dịch bệnh cơ bản đã được khống chế trên toàn cầu nên lý do này sẽ thiếu tính thuyết phục.

Ngoài các lý do trên, cũng theo Bộ Tài chính, việc không tiếp tục chính sách giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời điểm hiện nay mang lại tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực.

Theo đó, hiện nay kinh tế vĩ mô chung của cả nước đang cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Các cán cân lớn của nền kinh tế đang được đảm bảo, tình hình kinh tế xã hội các tháng đầu năm phục hồi tích cực. Vì thế việc giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không có tác động lớn và không phù hợp trong bối cảnh chung.

Ngoài ra, việc không giảm LPTB cũng sẽ khiến một số địa phương tránh được tình trạng mất cân đối ngân sách do hụt thu từ các loại thuế, phí. Chưa kể rằng nếu thực hiện giảm LPTB lần thứ 4 sẽ khiến lượng xe ô tô cá nhân tăng lên, không phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (theo Nghị quyết số 48/NQ-CP), tăng nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và gây áp lực lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Ba lần giảm LPTB ngân sách giảm thu hơn 20.500 tỷ đồng

Theo thống kê của Bộ Tài chính, sau 3 lần thực hiện giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (lần 1: 6 tháng cuối năm 2020; lần 2: từ tháng 12/2021-5/2022; lần 3: 6 tháng cuối năm 2023), ngân sách Nhà nước đã hụt thu tổng cộng khoảng 20.538 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được bán ra nhiều hơn trong các thời điểm áp dụng chính sách ưu đãi này nên một số địa phương đã tăng thu đáng kể từ nguồn thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, trong hai lần áp dụng giảm LPTB đầu tiên, các địa phương đã tăng thu gần 17.100 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt so với cùng kỳ năm liền trước.

Mặc dù vậy, đến lần giảm LPTB lần thứ 3 (áp dụng cho 6 tháng cuối năm 2023) thì số tiền thuế thu được từ các sắc thuế này đã giảm lần lượt gần 4.000 tỷ đồng và 8.500 tỷ đồng. Nguyên nhân là do sức mua sụt giảm so với các lần ưu đãi chính sách trước đó.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.