Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Bộ Tài chính đề xuất không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trường hợp Chính phủ vẫn muốn giảm thì cần chuẩn bị phương án ứng phó khi bị khởi kiện vi phạm nguyên tắc Đối xử quốc gia của WTO. Việc giảm 50% LPTB trong năm 2024 sẽ khiến ngân sách Nhà nước hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng.
aa

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 121/TTr-BTC gửi Chính phủ đề xuất không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, Tờ trình này cũng mở thêm phương án 2. Theo đó, nếu Chính phủ vẫn quyết định thực hiện giảm 50% mức thu LPTB thì đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định về mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (để giảm 50% mức thu lệ phí này trong 6 tháng theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật).

Đồng thời giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng
Bộ Tài chính chính thức đề xuất phương án không tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Như Phúc

Giải thích kỹ hơn về những đề xuất nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng, việc Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (lần thứ 4) sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Cụ thể, việc giảm 50% LPTB trong năm 2024 sẽ khiến ngân sách Nhà nước hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng.

Song song đó, do số lượng ô tô tiêu thụ tăng thêm nhờ chính sách ưu đãi này chỉ tập trung ở một số tỉnh, thành phố (như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh) nên phần bù đắp tăng thu ngân sách từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng không lớn ở các địa phương khác, khiến một số tỉnh, thành bị ảnh hưởng về cân đối ngân sách.

Quan trọng hơn, việc tiếp tục chính sách giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ khiến Việt Nam có nguy cơ bị các đối tác nước ngoài khởi kiện do vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đang là thành viên.

Cụ thể, hiện Việt Nam đang là thành viên của WTO, việc giảm 50% LPTB sẽ vi phạm nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ WTO và FTA.

Thực tế, thời gian qua, sau khi Chính phủ 3 lần thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, các đối tác nước ngoài ít nhất đã có ba lần yêu cầu Việt Nam giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

Lần thứ nhất tại Phiên rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 của Việt Nam, tháng 4/2021. Lần thứ 2 tại Phiên họp của Ủy ban Thương mại hàng hóa, ngày 30/11/2023 và lần thứ 3 tại Phiên họp của Ủy ban Thương mại cấp Bộ trưởng, ngày 1/12/2023 tại Bỉ.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì sẽ khó khăn trong việc giải thích chính sách đối với các đối tác nước ngoài về việc vi phạm các cam kết Đối xử quốc gia. Vì các lần trước các lý do “hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19” đã được sử dụng. Nay dịch bệnh cơ bản đã được khống chế trên toàn cầu nên lý do này sẽ thiếu tính thuyết phục.

Ngoài các lý do trên, cũng theo Bộ Tài chính, việc không tiếp tục chính sách giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời điểm hiện nay mang lại tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực.

Theo đó, hiện nay kinh tế vĩ mô chung của cả nước đang cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Các cán cân lớn của nền kinh tế đang được đảm bảo, tình hình kinh tế xã hội các tháng đầu năm phục hồi tích cực. Vì thế việc giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không có tác động lớn và không phù hợp trong bối cảnh chung.

Ngoài ra, việc không giảm LPTB cũng sẽ khiến một số địa phương tránh được tình trạng mất cân đối ngân sách do hụt thu từ các loại thuế, phí. Chưa kể rằng nếu thực hiện giảm LPTB lần thứ 4 sẽ khiến lượng xe ô tô cá nhân tăng lên, không phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (theo Nghị quyết số 48/NQ-CP), tăng nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và gây áp lực lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Ba lần giảm LPTB ngân sách giảm thu hơn 20.500 tỷ đồng

Theo thống kê của Bộ Tài chính, sau 3 lần thực hiện giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (lần 1: 6 tháng cuối năm 2020; lần 2: từ tháng 12/2021-5/2022; lần 3: 6 tháng cuối năm 2023), ngân sách Nhà nước đã hụt thu tổng cộng khoảng 20.538 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được bán ra nhiều hơn trong các thời điểm áp dụng chính sách ưu đãi này nên một số địa phương đã tăng thu đáng kể từ nguồn thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, trong hai lần áp dụng giảm LPTB đầu tiên, các địa phương đã tăng thu gần 17.100 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt so với cùng kỳ năm liền trước.

Mặc dù vậy, đến lần giảm LPTB lần thứ 3 (áp dụng cho 6 tháng cuối năm 2023) thì số tiền thuế thu được từ các sắc thuế này đã giảm lần lượt gần 4.000 tỷ đồng và 8.500 tỷ đồng. Nguyên nhân là do sức mua sụt giảm so với các lần ưu đãi chính sách trước đó.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.