Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Bộ Tài chính đề xuất không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trường hợp Chính phủ vẫn muốn giảm thì cần chuẩn bị phương án ứng phó khi bị khởi kiện vi phạm nguyên tắc Đối xử quốc gia của WTO. Việc giảm 50% LPTB trong năm 2024 sẽ khiến ngân sách Nhà nước hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng.
aa

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 121/TTr-BTC gửi Chính phủ đề xuất không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, Tờ trình này cũng mở thêm phương án 2. Theo đó, nếu Chính phủ vẫn quyết định thực hiện giảm 50% mức thu LPTB thì đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định về mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (để giảm 50% mức thu lệ phí này trong 6 tháng theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật).

Đồng thời giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô trong nước, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng
Bộ Tài chính chính thức đề xuất phương án không tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Như Phúc

Giải thích kỹ hơn về những đề xuất nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng, việc Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (lần thứ 4) sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Cụ thể, việc giảm 50% LPTB trong năm 2024 sẽ khiến ngân sách Nhà nước hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng.

Song song đó, do số lượng ô tô tiêu thụ tăng thêm nhờ chính sách ưu đãi này chỉ tập trung ở một số tỉnh, thành phố (như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh) nên phần bù đắp tăng thu ngân sách từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng không lớn ở các địa phương khác, khiến một số tỉnh, thành bị ảnh hưởng về cân đối ngân sách.

Quan trọng hơn, việc tiếp tục chính sách giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ khiến Việt Nam có nguy cơ bị các đối tác nước ngoài khởi kiện do vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đang là thành viên.

Cụ thể, hiện Việt Nam đang là thành viên của WTO, việc giảm 50% LPTB sẽ vi phạm nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ WTO và FTA.

Thực tế, thời gian qua, sau khi Chính phủ 3 lần thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, các đối tác nước ngoài ít nhất đã có ba lần yêu cầu Việt Nam giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

Lần thứ nhất tại Phiên rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 của Việt Nam, tháng 4/2021. Lần thứ 2 tại Phiên họp của Ủy ban Thương mại hàng hóa, ngày 30/11/2023 và lần thứ 3 tại Phiên họp của Ủy ban Thương mại cấp Bộ trưởng, ngày 1/12/2023 tại Bỉ.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì sẽ khó khăn trong việc giải thích chính sách đối với các đối tác nước ngoài về việc vi phạm các cam kết Đối xử quốc gia. Vì các lần trước các lý do “hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19” đã được sử dụng. Nay dịch bệnh cơ bản đã được khống chế trên toàn cầu nên lý do này sẽ thiếu tính thuyết phục.

Ngoài các lý do trên, cũng theo Bộ Tài chính, việc không tiếp tục chính sách giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời điểm hiện nay mang lại tác động tích cực nhiều hơn là tiêu cực.

Theo đó, hiện nay kinh tế vĩ mô chung của cả nước đang cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Các cán cân lớn của nền kinh tế đang được đảm bảo, tình hình kinh tế xã hội các tháng đầu năm phục hồi tích cực. Vì thế việc giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không có tác động lớn và không phù hợp trong bối cảnh chung.

Ngoài ra, việc không giảm LPTB cũng sẽ khiến một số địa phương tránh được tình trạng mất cân đối ngân sách do hụt thu từ các loại thuế, phí. Chưa kể rằng nếu thực hiện giảm LPTB lần thứ 4 sẽ khiến lượng xe ô tô cá nhân tăng lên, không phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (theo Nghị quyết số 48/NQ-CP), tăng nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và gây áp lực lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Ba lần giảm LPTB ngân sách giảm thu hơn 20.500 tỷ đồng

Theo thống kê của Bộ Tài chính, sau 3 lần thực hiện giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (lần 1: 6 tháng cuối năm 2020; lần 2: từ tháng 12/2021-5/2022; lần 3: 6 tháng cuối năm 2023), ngân sách Nhà nước đã hụt thu tổng cộng khoảng 20.538 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được bán ra nhiều hơn trong các thời điểm áp dụng chính sách ưu đãi này nên một số địa phương đã tăng thu đáng kể từ nguồn thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, trong hai lần áp dụng giảm LPTB đầu tiên, các địa phương đã tăng thu gần 17.100 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt so với cùng kỳ năm liền trước.

Mặc dù vậy, đến lần giảm LPTB lần thứ 3 (áp dụng cho 6 tháng cuối năm 2023) thì số tiền thuế thu được từ các sắc thuế này đã giảm lần lượt gần 4.000 tỷ đồng và 8.500 tỷ đồng. Nguyên nhân là do sức mua sụt giảm so với các lần ưu đãi chính sách trước đó.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.