Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Thái Thu
Thái Thu  - 
Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
aa
Làm gì để chinh phục con đường “Go Global”?

Bệ phóng mới giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, mục tiêu của chương trình là tạo “bệ phóng” giúp doanh nghiệp Việt vững vàng hội nhập, khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế và từng bước hình thành các tập đoàn đa quốc gia mang thương hiệu “Made in Vietnam”. Đến năm 2030, khu vực kinh tế tư nhân phấn đấu chiếm 50-60% tổng kim ngạch xuất khẩu, hình thành 20 doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuỗi giá trị toàn cầu và 30 doanh nghiệp tiên phong ở các thị trường ngách, qua đó chuyển dịch từ mô hình “gia công lắp ráp” sang “sáng tạo thương hiệu Việt”.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương) Mai Thị Thu Hiền cho biết, chương trình được thiết kế theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2026-2027): khởi động toàn diện, hoàn thiện thể chế, xây dựng nền tảng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp; Giai đoạn 2 (2028-2030) thí điểm và chiếm lĩnh, tập trung vào doanh nghiệp dẫn đầu, thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài, tích hợp công nghệ và thương hiệu quốc tế; Giai đoạn 3 (2031-2035) sẽ củng cố và mở rộng, hình thành mạng lưới doanh nghiệp đa quốc gia Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, hội nhập quốc tế không chỉ là “đi ra bên ngoài” mà là “chủ động kiến tạo chuỗi giá trị toàn cầu”. Chương trình Go Global hướng tới thay đổi tư duy hội nhập, xác định khu vực tư nhân là lực lượng tiên phong trong phát triển thương hiệu Việt, được hỗ trợ toàn diện về thể chế, tài chính, thông tin và đào tạo để vươn tầm. Theo ông, các ngành được ưu tiên trong Chương trình gồm: nông sản thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, công nghiệp chế biến - chế tạo, năng lượng và vật liệu mới, công nghiệp số phần mềm. Trong ngành nông sản, chương trình nhấn mạnh chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu sang xuất khẩu thương hiệu: cà phê đặc sản, gạo hữu cơ, hồ tiêu, trái cây nhiệt đới. Ngành dệt may, da giày hướng tới thời trang bền vững, thiết kế cao cấp, sản phẩm có chứng chỉ xanh. Trong công nghiệp chế tạo, mục tiêu là phát triển linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, hệ thống tự động hóa; năng lượng và vật liệu mới tập trung vào pin, năng lượng sạch, công nghệ tái chế; công nghiệp số hướng đến xuất khẩu phần mềm và nền tảng số xuyên biên giới.

Với Go Global- ngành dệt may  hướng tới thời trang bền vững, thiết kế cao cấp, sản phẩm có chứng chỉ xanh
Với Go Global - ngành dệt may hướng tới thời trang bền vững, thiết kế cao cấp, sản phẩm có chứng chỉ xanh

Để doanh nghiệp từ “tham gia” đến “kiến tạo”

Để Chương trình đạt được mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp cho rằng cần có sự hỗ trợ đồng bộ từ chính sách nhà nước, giúp nâng cao năng lực, vượt qua thách thức khi hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Trương Văn Cẩm nhận định, sự phát triển của doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực nội tại mà cần sự đồng hành từ Nhà nước và các thương vụ ở nước ngoài. Theo ông Cẩm, chất lượng hội nhập của ngành dệt may vẫn còn hạn chế, vì vậy doanh nghiệp ngành này rất cần được hỗ trợ xúc tiến chuyển giao công nghệ cao, từ đó nâng cao trình độ quản lý, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh quốc tế.

Chỉ rõ logistics là “nút thắt” lớn của xuất khẩu, Phó Chủ tịch Tập đoàn Stavian Nguyễn Minh Tú đề xuất Chính phủ thành lập Ban Nghiên cứu thị trường cấp quốc gia để có cái nhìn tổng thể và kịp thời về biến động thị trường quốc tế. Ông Tú nhấn mạnh, cần thành lập đại diện thương mại Việt Nam tại các nước, ban hành chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cải thiện quy trình hoàn thuế và rút ngắn thời gian xử lý để giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh.

Từ thực tế ngành chế biến gỗ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) Dương Thị Minh cho rằng, doanh nghiệp Việt vẫn thiếu đầu tư đúng mức cho bảo vệ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài, dẫn đến rủi ro mất thương hiệu. Bà cũng chỉ ra sự phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến doanh nghiệp bị động trước biến động chuỗi cung ứng. Bà Minh đề xuất cần có chính sách thu hút đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu trong nước, giúp doanh nghiệp chủ động hơn và đáp ứng tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, bà Bùi Hồng Anh - Giám đốc điều hành Công ty CP ống đồng Toàn Phát cho biết, doanh nghiệp từng mất thị phần tại Ấn Độ do vướng điều tra chống trợ cấp. Bà Hồng Anh nhấn mạnh, rủi ro pháp lý xuyên biên giới rất lớn và cần được hỗ trợ sớm hơn bên cạnh cơ chế tín dụng ưu đãi và hỗ trợ pháp lý quốc tế mạnh mẽ hơn, đặc biệt từ hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, nhằm cung cấp thông tin cảnh báo sớm về các vụ kiện phòng vệ thương mại.

Từ góc độ thương vụ, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ cho biết, việc Việt Nam và Mỹ công bố Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng các thị trường như Mỹ và EU ngày càng yêu cầu cao về tiêu chuẩn ESG, truy xuất nguồn gốc và kinh tế tuần hoàn. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi, nâng cao giá trị sản phẩm và củng cố thương hiệu khi vươn ra toàn cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ kỳ vọng, khi Chương trình Go Global được phê duyệt và triển khai, doanh nghiệp Việt sẽ có đầy đủ năng lực và công cụ để tự tin vươn ra toàn cầu, trở thành thương hiệu đại diện cho bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Chương trình sẽ nâng cao năng lực hội nhập, thí điểm đầu tư ra nước ngoài theo mô hình M&A, và thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử xuyên biên giới, mục tiêu là xây dựng doanh nghiệp Việt “go global” bằng chính sản phẩm và thương hiệu Việt.

Thái Thu

Tin liên quan

Tin khác

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 326,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng trước và tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.