Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt mở rộng hiện diện tại Pháp: Bước đi chiến lược trong hành trình hội nhập châu Âu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Thông qua chương trình “Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp”, hàng Việt không chỉ tiếp cận trực tiếp hệ thống bán lẻ hiện đại tại Pháp mà còn từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là bước đi có ý nghĩa chiến lược, góp phần củng cố mối quan hệ thương mại Việt – Pháp – EU, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng cao của sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.
aa
Hàng Việt lên sàn: Niềm tin tiêu dùng là đáp án Cấp “hộ chiếu số” cho hàng Việt Xúc tiến thương mại số: Chìa khóa mở rộng thị trường toàn cầu cho hàng Việt
Doanh nghiệp Việt Nam (trái) giới thiệu hàng hóa tới nhà mua hàng của Pháp
Doanh nghiệp Việt Nam (trái) giới thiệu hàng hóa tới nhà mua hàng của Pháp

Khai mở kênh phân phối trực tiếp tại thị trường châu Âu

Tập đoàn Casino – một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Âu vừa phối hợp cùng Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp. Sự kiện thu hút 40 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của hệ thống Casino, mở ra cơ hội lớn để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp và Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) chia sẻ, việc hợp tác giữa Bộ Công Thương, Central Retail và Casino là một cơ hội hiếm có để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận trực tiếp với hệ thống phân phối hàng đầu tại Pháp.

“Doanh nghiệp Việt có thể trao đổi 1:1 với các nhà thu mua quốc tế trong từng lĩnh vực hàng hóa – từ thực phẩm đông lạnh, đồ đóng hộp đến nông sản chế biến. Qua đó, doanh nghiệp không chỉ giới thiệu được thế mạnh sản phẩm mà còn nắm rõ tiêu chuẩn, yêu cầu cụ thể của hệ thống bán lẻ châu Âu, giúp nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng và tăng sức cạnh tranh quốc tế”, bà Hiền chia sẻ.

Theo bà Hiền, những kết nối thiết thực này sẽ mở ra cơ hội hợp tác bền vững, giúp hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên kệ hàng của Casino – một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất tại Pháp – và tiến xa hơn tại thị trường châu Âu.

Hiện nay, người tiêu dùng Pháp và châu Âu nói chung ngày càng ưa chuộng các sản phẩm xanh – sạch – có khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đây là xu thế tiêu dùng toàn cầu mà các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt. Trong đoàn doanh nghiệp tham gia chương trình lần này, nhiều đơn vị đã đạt chứng nhận quốc tế như GlobalGAP, HACCP, ISO, FSC và đang triển khai mô hình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng.

Nếu kết hợp được lợi thế nguồn cung phong phú, giá cả cạnh tranh của Việt Nam với hệ thống logistics và phân phối hiện đại của Pháp, đặc biệt là của Casino, sẽ hình thành chuỗi giá trị mới, mang lại lợi ích song phương và tạo động lực mới cho xuất khẩu Việt Nam sang EU.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự chủ yếu đến từ những ngành hàng xuất khẩu chủ lực như nông sản, thực phẩm chế biến, dệt may và thủ công mỹ nghệ – những lĩnh vực vốn đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Các sản phẩm như cà phê, hạt điều, tiêu, trái cây nhiệt đới hay thủy sản chế biến đều đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và khả năng truy xuất nguồn gốc. Trong khi đó, hàng dệt may và thủ công mỹ nghệ ngày càng được thiết kế theo hướng thân thiện môi trường, kết hợp giữa tay nghề truyền thống và công nghệ hiện đại, phù hợp với xu hướng tiêu dùng tinh tế tại châu Âu.

Đối tác Pháp mở rộng cánh cửa hợp tác

Ông Vincent Peyronnet, Tổng Giám đốc ExtenC – đơn vị trực thuộc Tập đoàn Casino (Pháp) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được chào đón đoàn doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Central Retail. Việc tổ chức các cuộc kết nối trực tiếp giữa đội ngũ thu mua của Casino với doanh nghiệp Việt là cơ hội để chúng tôi tìm kiếm những sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người tiêu dùng Pháp. Chúng tôi mong muốn đa dạng hóa danh mục hàng hóa, mở rộng lựa chọn cho khách hàng thông qua hợp tác cùng các nhà cung cấp đến từ Việt Nam”.

Về phía Central Retail, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: “40 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình lần này đều là những đơn vị tiềm năng, từng đạt thành công tại Vietnam International Sourcing 2025 ở TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi mong rằng, qua các buổi kết nối tại Paris, hàng Việt sẽ có thêm cơ hội hiện diện trong các hệ thống phân phối quốc tế, qua đó góp phần đưa hàng Việt vươn ra thế giới”.

Chương trình “Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp” là một hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ “Khảo sát & Kết nối Kinh doanh tại thị trường Pháp”, diễn ra từ ngày 8–14/10/2025, do Bộ Công Thương và Central Retail phối hợp tổ chức. Mục tiêu là quảng bá thương hiệu hàng Việt, mở rộng mạng lưới xuất khẩu, đồng thời thắt chặt quan hệ thương mại Việt Nam – Pháp – EU trong bối cảnh Việt Nam đang tận dụng các cơ hội từ Hiệp định EVFTA.

Sự kiện không chỉ mang ý nghĩa xúc tiến thương mại đơn thuần mà còn là bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp Việt chủ động hội nhập, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó khẳng định vị thế mới của hàng Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu châu Âu.

Trong bối cảnh thị trường châu Âu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và tính bền vững, việc hàng Việt có cơ hội thâm nhập trực tiếp vào hệ thống bán lẻ hàng đầu của Pháp được xem là bước tiến quan trọng.

Sự kiện kết nối giao thương tại Pháp không chỉ mang lại những thỏa thuận hợp tác ngắn hạn, mà còn mở ra một hành trình dài hơi trong quá trình đưa hàng Việt chinh phục thị trường châu Âu. Trong bối cảnh EVFTA tiếp tục phát huy hiệu quả và xu hướng tiêu dùng bền vững trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, doanh nghiệp Việt cần chủ động đầu tư hơn nữa cho chất lượng, truy xuất nguồn gốc và năng lực đáp ứng tiêu chuẩn xanh – sạch. Việc tận dụng tốt cơ hội hợp tác với các hệ thống phân phối lớn như Casino sẽ giúp hàng Việt không chỉ có mặt tại Pháp, mà còn tiến xa hơn trong chuỗi giá trị thương mại châu Âu, khẳng định vị thế của Việt Nam như một đối tác sản xuất – cung ứng đáng tin cậy trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.