Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoá đơn tiền điện tăng cao: EVN nói tỉ lệ tính sai rất nhỏ

Hương Giang
Hương Giang  - 
Đó là kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành về công tác ghi chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện tại 5 Tổng công ty Điện lực, được nêu tại buổi toạ đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hoá đơn tiền điện tăng cao”, diễn ra chiều 14/7, tại Hà Nội.
aa
nhieu khieu nai hoa don tien dien tang cao nhung ti le tinh sai rat nho
Toàn cảnh toạ đàm

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN: Kết quả kiểm tra của đoàn công tác cho thấy có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh hóa đơn do sai, hỏng hóa đơn. Trong đó, 519 hóa đơn phải hủy làm lại toàn bộ, 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại hóa đơn; truy thu do sai gây giảm tiền điện cho khách hàng 1.249 trường hợp và 675 trường hợp ghi sai gây tăng cho khách hàng.

Các chuyên gia cho rằng số khách hàng phải điều chỉnh hoá đơn chiếm tỷ lệ rất thấp. Bởi hiện nay, theo báo cáo mới đây, EVN hiện có 28,5 triệu khách hàng lắp đặt công tơ, trong đó có 13,5 triệu công tơ đo từ xa, 15,4 triệu công tơ điện tử và 0,65 triệu công tơ ghi chỉ số bằng chụp ảnh.

Một số nguyên nhân liên quan đến ghi chỉ số công tơ được đại diện EVN đưa ra gồm: sai chỉ số định kỳ, chỉ số treo/tháo, khách hàng báo số sai, tạm tính hoặc do nhân viên nhập sai chỉ số. Quá trình kiểm tra đảm bảo đúng quy trình. Kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ được lựa chọn ngẫu nhiên cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được báo chí nêu chỉ là các trường hợp cá biệt.

Lý giải cho tình trạng xảy ra sai số trên công tơ điện, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng việc kiểm định công tơ điện được cơ quan kiểm định chất lượng thực hiện trong môi trường tối ưu như phòng thí nghiệm, có nhiệt độ tiêu chuẩn nên sẽ có sai số nhất định khi công tơ điện lắp đặt và sử dụng trong điều kiện môi trường thực tế, nhiệt độ nóng lạnh cũng như độ ẩm ở những thời điểm khác nhau, phụ thuộc theo mùa của thời tiết, khó đảm bảo chính xác 100%.

Bên cạnh đó, một số trường hợp dẫn đến việc đọc chỉ số sai trong thời gian qua là do công tơ điện được lắp đặt trong nhà, công nhân ghi số điện không gặp được chủ nhà để đo công tơ thì công nhân được lấy số tạm tính hóa đơn tháng trước, nhưng cách làm này chỉ được thực hiện tối đa 2 tháng, sau đó phải đề nghị khách hàng chuyển công tơ ra ngoài.

Đối với lỗi tác nghiệp xảy ra tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện trong thời gian qua, “các đơn vị trong EVN đã xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan và kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai”, đại diện EVN khẳng định.

Liên quan đến những nghi vấn xung quanh vấn đề về chất lượng công tơ điện, ông Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, việc quản lý và sử dụng công tơ điện hiện nay đều được thực hiện theo Luật Đo lường và được quản lý bằng phần mềm. Những công tơ đến hạn kiểm định đều phải kiểm định nghiêm ngặt để hoạt động đúng theo Luật Điện lực và Luật Đo lường.

Thông tin thêm về kết quả kiểm tra, ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, cho biết: Đoàn kiểm tra đã ghi nhận khoảng hơn 1.000 trường hợp yêu cầu kiểm tra công tơ. Sau khi công tơ đưa về các trung tâm kiểm tra thì hầu hết đều đạt, theo sai số cho phép. Chỉ có 6 công tơ (chiếm khoảng 0,58%) cho sai số, nhưng đến nay, ngành điện cũng đã có giải đáp, thực hiện hoàn tiền, thu tiền với những trường hợp này.

Nhìn vào kết quả kiểm tra, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đánh giá: Quy trình kinh doanh của ngành điện rất chặt chẽ. Công tác chăm sóc khách hàng, giải đáp thông tin, khiếu nại của khách hàng cũng được đơn vị làm rất triệt để.

Cụ thể, theo bà Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN Hà Nội, cho biết khách hàng sử dụng điện khi có nghi ngờ chất lượng công tơ điện cũng như chỉ số công tơ điện, đều có thể yêu cầu kiểm định lại công tơ. Trong thời gian chờ đợi kiểm định, ngành điện có thể cung cấp công tơ điện khác thay thế cho các hộ sử dụng điện sinh hoạt đến khi có kết quả kiểm định và lắp đặt hoàn trả công tơ điện cũ.

Ngoài ra, EVN có các hình thức thông báo sản lượng điện tiêu thụ sau khi ghi điện đó là nhắn tin thông báo qua Zalo/SMS hoặc gửi email (đối với các khách hàng có đăng ký nhận email). Khách hàng cũng có thể đăng nhập Web chăm sóc khách hàng của Tổng công ty để tra cứu thông tin sử dụng điện của mình.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN chia sẻ: Bất kì mỗi công tơ điện của khách hàng khi được ghi nhận có chỉ số sai lệch 30% so với mức bình thường, ngành điện đều có tiến trình phúc tra và quá trình này được thực hiện tại hiện trường.

Quá trình phúc tra này được thực hiện trong vòng 24 giờ để kịp thời phát hiện xem sai sót do bản thân công tơ điện hay sai sót từ việc ghi nhận chỉ số. Đặc biệt, đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giám sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày.

Tuy nhiên, theo một số đại biểu tham gia toạ đàm cho rằng: Quy trình kiểm tra có chặt chẽ, kết quả kiểm tra và chất lượng kiểm định như thế nào cũng không có ý nghĩa nếu như người dân không tin. Vì vậy, điều quan trọng vẫn cần làm là thực hiện nhiều biện pháp để khách hàng thực sự tin tưởng như áp dụng công tơ điện tử…

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.