Hợp tác kết nối tìm nguồn cung hàng dịp Tết
Theo thống kê của ngành chức năng TP.HCM, hiện nay, nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân thành phố bình quân hơn 8.200 tấn/ngày (tương đương 250.000 tấn/tháng). Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của TP.HCM chiếm tỷ trọng nhỏ so với nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố, phần lớn sản phẩm nông sản người dân sử dụng được nhập từ các tỉnh thành. Hiện tại TP.HCM tự sản xuất được hơn 55.000 tấn/tháng chỉ đáp ứng được 20 - 25% nhu cầu tiêu thụ. Ngành nông nghiệp TP.HCM cũng cho biết, hiện tổng đàn lợn của thành phố có khoảng 27.000 con, mới chỉ đáp ứng được hơn 10% so với nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán. Tổng đàn gia cầm là 243.000 con, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. TP.HCM dự báo nhu cầu về lượng hàng hóa phục vụ cho Tết Nguyên đán năm nay rất lớn, nhất là sản phẩm thịt lợn sẽ tăng 30 - 70%, thịt gia cầm tăng 12 - 14%, thịt trâu bò tăng 40 - 60%...
Bộ Công thương, sẵn sàng hỗ trợ triển khai kết nối cung cầu |
“TP.HCM cần hỗ trợ của các tỉnh phía Nam nói chung, nhất là Long An giáp ranh thành phố để có thể đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm cho người dân. Hiện thành phố có hệ thống phân phối hàng hóa phong phú, các chợ truyền thống đã mở lại gần hết, các điểm tập kết hàng hóa từ các tỉnh về vẫn được duy trì và hoạt động ổn định. Do đó, TP.HCM sẽ hỗ trợ cho tất cả doanh nghiệp, nhất là các cơ sở trong chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu hoạt động thuận lợi, tháo gỡ những khó khăn, không để xảy ra tình trạng đứt gãy, vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch….”, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết.
Ở vị thế giáp ranh với TP.HCM nhưng thời gian qua, một số nông sản có thế mạnh của Long An bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên đầu ra thiếu ổn định, chi phí logistics tăng. Bên cạnh đó, hoạt động chăn nuôi có thể gặp khó khăn trong đợt Tết do người dân hiện không mặn mà với việc tái đàn. Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, với khoảng 300.000 ha đất nông nghiệp, lúa vẫn là nông sản chính của Long An, sản lượng khoảng 2,9 triệu tấn/năm, trong đó có 1,6 triệu tấn lúa chất lượng cao. Ngoài lúa, Long An còn sản lượng lớn về rau (200.000 tấn), 330.000 tấn thanh long, khoai mỡ khoảng 47.000 tấn. Long An có khoảng 9 triệu con gia cầm, lợn 85.000 con và hơn 40 cơ sở giết mổ…
Cũng như vậy, Lâm Đồng là tỉnh sản xuất nông nghiệp lớn của Việt Nam, nổi tiếng với các sản phẩm chủ lực, gồm hoa, rau, chè, cà phê… chiếm tỷ trọng gần 50% GDP của tỉnh. Hằng năm, có khoảng 80% sản lượng nông sản của Lâm Đồng cung ứng cho các thị trường trong nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh miền Tây. Riêng mặt hàng rau củ, lượng rau tiêu thụ nội tỉnh chỉ chiếm khoảng 7%; sản lượng rau phục vụ chế biến, xuất khẩu chiếm 14%; còn lại 79% tiêu thụ ngoài tỉnh, tương ứng 4.740 tấn/ngày (riêng thị trường TP.HCM chiếm khoảng 55%). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những tháng qua, việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, sản lượng tiêu thụ nông sản của Lâm Đồng bị ùn ứ, sụt giảm; nhiều tỉnh, thành trong nước áp dụng biện pháp giãn cách, phong tỏa khiến nhiều đơn đặt hàng bị ngừng, hủy, dẫn đến giá nông sản giảm.
Để đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương các tỉnh, thành triển khai theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến cung ứng, giá cả thị trường tại các địa phương, kịp thời can thiệp, xử lý, tháo gỡ khó khăn phát sinh cho doanh nghiệp. Các Sở Công thương thống nhất trong giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tổ chức lưu thông hàng hóa, quán triệt tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nêu tại Nghị quyết số 128 của Chính phủ…
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sẵn sàng hỗ trợ triển khai công tác kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp chuẩn bị hàng hóa bình ổn thị trường các dịp lễ, tết. “Bộ Công thương đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành đôn đốc các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa, khu vực biển đảo... nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng bình ổn cho các đối tượng khó khăn, các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp”, ông Hải yêu cầu.