Infiniti ngừng bán xe mới tại Việt Nam
Lotus Emira 2023 có gì? | |
5 phiên bản của Ford Ranger được lắp ráp tại Việt Nam |
Sau một số tin đồn Infiniti rút khỏi thị trường Việt Nam, phía hãng xe sang Nhật Bản đã chính thức lên tiếng. Cụ thể, đại diện Infiniti Việt Nam khẳng định, hãng đã ngừng bán xe mới, chỉ duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa cho các chủ xe tại 3 tỉnh thành, gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Tương lai của Infiniti Việt Nam đang rất khó đoán. Trước đây, Tan Chong là nhà phân phối chính thức của Nissan và Infiniti tại thị trường Việt Nam, sau đó nhượng quyền phân phối thương hiệu Nissan cho Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD), tuy nhiên phía VAD không đồng ý lấy thêm quyền phân phối Infiniti. Đại diện hãng cho biết, Infiniti Việt Nam đang tích cực làm việc với phía công ty mẹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Infiniti bước vào thị trường Việt Nam từ năm 2014 với dải sản phẩm ban đầu gồm QX70 và QX80, sau này tiếp tục bổ sung dòng xe QX60. Đến cuối năm 2019, QX50 xuất hiện, cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC, Audi Q5, và cũng là dòng xe mới cuối cùng của Infiniti Việt Nam. Bốn mẫu SUV của hãng xe sang Nhật Bản có giá bán giao động từ 2,45 tỷ đồng đến 7 tỷ đồng. Hãng không phân phối các xe ở các phân khúc khác.
Dù không công bố doanh số chính thức, nhưng dễ dàng nhìn thấy tình hình kinh doanh ảm đạm của Infiniti sau 7 năm có mặt trên thị trường, dù sinh cùng thời với Lexus Việt Nam (cuối 2013). Cặp đôi QX70 và QX80 kén khách, trong khi QX60 khả quan hơn nhưng số lượng bán ra không nhiều. Thậm chí, không nhiều khách hàng trong nước biết Infiniti đang bán xe tại Việt Nam.
Không khó hiểu khi Infiniti rút khỏi Việt Nam. Đầu năm 2020, hãng đã ngừng kinh doanh tại 13 thị trường châu Âu theo kế hoạch "tái cơ cấu toàn công ty" để dồn sức cho thị trường Mỹ và Trung Quốc. Dẫu vậy, ngay tại 2 thị trường trọng điểm kể trên, tình hình kinh doanh của Infiniti cũng không khả quan.
Năm 2020, Infiniti đạt mức tiêu thụ 79.502 xe tại Mỹ, giảm 32,5% so với năm trước, nối dài chuỗi 3 năm giảm liên tiếp. Ở Trung Quốc, cùng năm 2020, hãng chỉ bán 25.695 xe, chiếm 0,13% thị phần, giảm 26,7% so với doanh số năm 2019.
Infiniti tăng trưởng tốt ở giai đoạn 2013-2017, nhưng sớm rơi vào khủng hoảng sau vụ bê bối liên quan tới Cựu Chủ tịch Tập đoàn Nissan Carlos Ghosn vào năm 2018. Nhưng thực tế, một số tờ báo quốc tế đều nhận định Infiniti vẫn chưa đủ đạt tầm "hạng sang" nếu đặt cạnh Mercedes-Benz, Audi, BMW hay "đồng hương" Lexus. Trong đó bao gồm thiết kế chưa đột phá, sức mạnh động cơ khiêm tốn, ít công nghệ hay nội thất chưa đủ khác biệt so với xe phổ thông.