Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kẹo Kera và lời cảnh tỉnh đừng tin vào quảng cáo thần kỳ

Lê Minh
Lê Minh  - 
Vụ kẹo rau củ Kera (Supergreens Gummies) với sự góp mặt của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đang làm dậy sóng dư luận. Từ lời quảng cáo “1 viên bằng 1 đĩa rau” đến con số thật chỉ 0,016g chất xơ mỗi viên, scandal này không chỉ bộc lộ sự thiếu trách nhiệm của người nổi tiếng mà còn đặt câu hỏi: Làm sao để người tiêu dùng không rơi vào bẫy “thổi phồng” trên mạng xã hội?
aa

"Chiêu trò" quảng cáo và sự thật phơi bày

Cuối năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) tung ra thị trường sản phẩm kẹo Kera, được quảng bá là giải pháp bổ sung chất xơ tiện lợi. Chiến dịch quảng cáo rầm rộ với sự góp mặt của những người nổi tiếng như Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng.

Quang Linh khẳng định "1 viên kẹo bằng 1 đĩa rau", Thùy Tiên cho rằng chỉ cần 2-3 viên là đủ chất xơ mỗi ngày, còn Hằng Du Mục thì ca ngợi đây là sản phẩm "nâng tầm nông sản Việt". Nhờ sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng, kẹo Kera đã bán được hơn 58.000 hộp trên TikTok Shop, doanh thu ước tính lên đến 8,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sự thật đã bị phơi bày khi một TikToker gửi sản phẩm đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Quatest 2), thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ khoa học và Công nghệ). Kết quả cho thấy, trong 100g sản phẩm chỉ chứa 0,51g chất xơ, tương đương 0,016g/viên. Như vậy, để có được lượng chất xơ tương đương 1/6 quả chuối, người tiêu dùng phải ăn hết cả hộp kẹo 30 viên. Sự chênh lệch quá lớn so với quảng cáo đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm Supergreens Gummies (kẹo rau củ Kera), gây bức xúc dư luận
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm Supergreens Gummies (kẹo rau củ Kera), gây bức xúc dư luận

Người nổi tiếng và trách nhiệm "ảo"

Trước làn sóng phẫn nộ của dư luận, Quang Linh và Hằng Du Mục đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận phát ngôn sai sự thật. Thùy Tiên, sau thời gian im lặng, cũng đã đưa ra lời giải thích và nhận "đây là bài học lớn". Tuy nhiên, lời xin lỗi muộn màng và sự đổ lỗi cho nhãn hàng của những người nổi tiếng không thể xoa dịu được sự thất vọng của người tiêu dùng.

Được biết, Vụ kẹo Kera không phải là chuyện mới. Năm 2021, NSND Hồng Vân quảng cáo viên sủi Shioka như “thuốc chữa đột quỵ, đau xương khớp”. Khi bị phát hiện chỉ là thực phẩm chức năng, cô xin lỗi trên trang cá nhân.

Đến 2023, NSƯT Cát Tường giới thiệu sữa Diasure “trị dứt tiểu đường”, nhưng sau nhiều tháng im lặng trước chỉ trích, cô tổ chức họp báo xin lỗi, thừa nhận sai lầm, cam kết không tái phạm, và sẵn sàng bù đắp thiệt hại cho khách hàng, tuy nhiên, lời xin lỗi muộn màng này bị xem là thiếu thuyết phục, nhất là khi cô từng khẳng định “đã dùng sản phẩm” và “tìm hiểu kỹ” trước khi quảng cáo.

Những sự việc này có điểm chung là điệp khúc “xin lỗi” lặp lại. Đồng thời, một lần nữa đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng. Việc sử dụng hình ảnh và uy tín của mình để quảng bá cho những sản phẩm không đúng sự thật không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Chế tài xử phạt: Liệu đã đủ sức răn đe?

Mặc dù Luật Quảng cáo và Luật An toàn Thực phẩm đã có những quy định chặt chẽ về quảng cáo thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế. Mức phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng đối với cá nhân quảng cáo sai sự thật được cho là chưa đủ sức răn đe.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy những người nổi tiếng tham gia quảng cáo thường chỉ là “người đại diện” trong hợp đồng. Khi xảy ra tranh cãi, người nổi tiếng thường viện dẫn rằng họ chỉ làm theo hợp đồng, không có quyền kiểm soát nội dung hay chất lượng sản phẩm. Họ chỉ xin lỗi và đổ lỗi cho nhãn hàng, khiến cơ quan chức năng khó xử lý trực tiếp.

Hiện tại, Cục An toàn Thực phẩm đã vào cuộc, yêu cầu kiểm tra hoạt động của Công ty CER Group và Công ty Asia Life, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Liên quan đến những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định... Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử và Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm, để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.

Viên uống rau củ Kera. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm cung cấp
Viên uống rau củ Kera. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm cung cấp

Người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình

Trong khi chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tự trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của mình.

Theo đó, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và giấy chứng nhận lưu hành.

Người tiêu dùng cũng không nên tin vào những quảng cáo "thần thánh" với những lời lẽ hứa hẹn như “chữa khỏi hoàn toàn”, “hiệu quả tức thì” như khuyến cáo của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế).

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng thực phẩm chức năng và chỉ mua sản phẩm từ những nguồn uy tín, tránh mua hàng trôi nổi trên mạng, nhất là loại không rõ nguồn gốc hoặc thiếu nhãn mác.

Vụ việc kẹo Kera là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả người nổi tiếng, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong thời đại thông tin bùng nổ, sự tỉnh táo và trách nhiệm là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe, tài chính và góp phần làm lành mạnh thị trường.

Lê Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.