Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Khai thác du lịch chăm sóc sức khỏe

Thảo Nguyên
Thảo Nguyên  - 
Mới đây, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Chương trình “Tuần lễ du lịch chăm sóc sức khỏe - Wellness Tourism Weekend” năm 2024. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội “Mùa Đông xứ Huế” diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12 của Festival Huế 2024.
aa
Tuần lễ du lịch chăm sóc sức khỏe

Điểm nhấn của chương trình là các hoạt động giới thiệu sản phẩm gắn với sức khỏe như: Ẩm thực dinh dưỡng, thiền và trà; dịch vụ spa và thăm khám, tư vấn sức khỏe theo hình thức truyền thống và hiện đại (miễn phí cho du khách và người dân đến tham quan); triển lãm các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. Ngoài ra, còn có hoạt động trải nghiệm sản phẩm du lịch kết hợp chữa bệnh dành cho du khách.

Trong khuôn khổ chương trình còn có quảng diễn về phương pháp yoga, thiền và múa dưỡng sinh; buổi talkshow về thực dưỡng - giới thiệu bữa ăn dinh dưỡng khoẻ mạnh tăng miễn dịch; talkshow và quảng diễn về nghệ thuật thưởng trà của người dân Huế, talkshow “Đông y và chữa bệnh bằng phương pháp cung đình” do các nghệ nhân, chuyên gia trong ngành phụ trách. “Tuần lễ Du lịch chăm sóc sức khỏe” được tổ chức nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe ở Huế với các giá trị thực tiễn và sản phẩm chăm sóc khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh trong nước, khu vực và quốc tế; khẳng định Thừa Thiên Huế là điểm đến hấp dẫn dựa trên các giá trị thương hiệu chính như du lịch văn hóa di sản, du lịch đầm phá, du lịch ẩm thực, du lịch sinh thái… gắn với sản phẩm du lịch độc đáo mới - du lịch chăm sóc sức khỏe (du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh). Bên cạnh đó, chương trình giúp du khách có cơ hội trải nghiệm về sự đa dạng của sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tại Huế, qua đó góp phần kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu cũng như thu hút du khách quay trở lại địa phương với nhiều trải nghiệm khác biệt.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp từ năm 2022 đến nay, Chương trình “Tuần lễ du lịch chăm sóc sức khỏe” được tổ chức và định hướng trở thành một hoạt động thường niên của ngành du lịch trong khuôn khổ Festival Huế. Một hoạt động mang đến những giá trị thiết thực giúp người dân và khách du lịch nâng cao nhận thức và có những trải nghiệm mới về việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Đồng thời khẳng định Thừa Thiên Huế là điểm đến hấp dẫn không chỉ với sản phẩm du lịch cốt lõi là di sản văn hóa mà còn có chuỗi sản phẩm du lịch bổ trợ hấp dẫn khác như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch làng nghề…

Theo Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Thừa Thiên - Huế, thương hiệu chăm sóc sức khoẻ của Huế rất có tiếng, đặc biệt là Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế. Trong hướng phát triển, có thể kết hợp các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, các dịch vụ y học hiện đại của các bệnh viện này để khách đi du lịch có thể được kiểm tra sức khỏe tổng quát; thậm chí là các hoạt động khám sức khỏe tận nơi tại điểm nghỉ dưỡng cho khách. Từ tháng 3/2024, ngành du lịch Thừa Thiên - Huế và cộng đồng du lịch đã bắt đầu khai thác tour du lịch chăm sóc sức khỏe. Tour du lịch này lấy sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe làm chủ đạo, gắn kết với hoạt động tham quan, khám phá di sản, văn hóa ở Cố đô. Tuy nhiên, để khai thác thị trường và tiềm năng của du lịch chăm sóc sức khỏe, vẫn còn nhiều việc để làm.

KoBi Onsen resort Huế thu hút khách du lịch chăm sóc sức khoẻ đến tắm nước khoáng nóng
KoBi Onsen resort Huế thu hút khách du lịch chăm sóc sức khoẻ đến tắm nước khoáng nóng

Thị trường tiềm năng

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, cùng với du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khoẻ sẽ là 1 trong 6 xu hướng du lịch phát triển trên thế giới. Theo các chuyên gia, thị trường du lịch chăm sóc sức khoẻ hiện rất tiềm năng và là cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam. Lý do là trước đây, đa phần nhóm khách có nhu cầu đi khám, chữa bệnh thường chọn các quốc gia phát triển, có chất lượng y tế tốt như Mỹ, Singapore hay Canada… Song, chi phí dành cho y tế ở các nước này thường rất cao. Hiện nay, nền y học của nhiều nước khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam rất phát triển, dịch vụ y tế tốt, chi phí hợp lý và phù hợp để kết hợp khám bệnh và nghỉ dưỡng nên nhiều du khách có xu hướng lựa chọn. Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chia sẻ. Với những lợi thế, tiềm năng Thừa Thiên Huế nên xem xét xu hướng kết hợp du lịch với hoạt động khám, chữa bệnh để thu hút du khách, nhằm tăng trưởng kinh tế cho địa phương.

Thừa Thiên Huế không chỉ có sức thu hút với khách du lịch về các di sản văn hoá thế giới, mà còn là vùng đất có bề dày truyền thống về y học bao gồm cả Đông y và Tây y với nguồn nhân lực y tế mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đây là lợi thế để Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, Thừa Thiên Huế còn có hệ thống các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp được xây dựng trong những không gian yên bình theo triền đồi, ven bờ sông Hương hay trải dài trên các bãi biển, dễ dàng hòa mình với thiên nhiên và thích hợp để khai thác du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh. Những nguồn tài nguyên này đã trở thành thế mạnh để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ, ngành du lịch địa phương đang nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe theo hướng bài bản và chuyên nghiệp. Đặc biệt là mối liên kết giữa các công ty lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, trị liệu, spa, massage… để tạo ra chương trình du lịch y tế, chăm sóc, khám, chữa bệnh bài bản.

Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.