Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khai thác tiềm năng du lịch tâm linh

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Du lịch tâm linh ngày càng phổ biến trong những năm trở lại đây. Việt Nam có nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển loại hình du lịch này với khoảng 50.700 cơ sở tín ngưỡng và 8.000 lễ hội, phần lớn đều gắn với hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
aa
Du lịch tâm linh lên ngôi Khu du lịch tâm linh đảo Cái Tráp của Xuân Trường có thể bị dừng triển khai

Chia sẻ với phóng viên, anh Minh Khang (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, năm nào gia đình anh cũng đi lễ vào đầu năm để cầu bình an, sức khỏe và may mắn. Đây cũng là dịp để gia đình sum vầy, cùng nhau tận hưởng không khí thanh tịnh, an lành. Năm nay gia đình anh đi chùa Hương để tìm hiểu và trải nghiệm.

Con số du khách tại các điểm đến trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã minh chứng cho sức hút của du lịch tâm linh. Tính từ thời điểm Tết Nguyên đán cho đến giữa tháng 2, chùa Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) đã đón khoảng gần 200.000 lượt khách du xuân, lễ Phật. Hay tại chùa Hương (Hà Nội) đã đón hơn 390.000 lượt khách trong dịp đầu năm. Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) vào thời điểm khai hội xuân 2025 cũng đón hơn 180.000 lượt khách tham quan, chiêm bái, tận hưởng không khí lễ hội. Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính cũng là một trong những điểm luôn thu hút đông du khách trong dịp đầu năm mới, trung bình mỗi ngày nơi đây đón trên 30.000 lượt khách, cao điểm có ngày đón gần 70.000 lượt khách…

Du lịch tâm linh ngày càng hút khách
Du lịch tâm linh ngày càng hút khách

Nắm bắt được nhu cầu, các công ty lữ hành cũng nhanh chóng đưa ra nhiều tour du lịch tâm linh kết hợp tham quan, trải nghiệm văn hóa vùng miền. Đại diện công ty VietSense Travel cho biết, đơn vị đã thiết kế hàng chục tour kết hợp hành hương, trải nghiệm lễ hội và nghỉ dưỡng để phục vụ tốt hơn cho du khách.

Theo các doanh nghiệp, du khách thường chọn các tour có lịch trình đi về trong ngày. Với đặc điểm dễ tổ chức nhờ lịch trình ngắn, ít điểm đến nên doanh nghiệp lữ hành mở tour liên tục. Tiêu chí được nhiều doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm là các điểm đến được du khách yêu thích, lựa chọn trong các năm trước và có những hoạt động lễ hội đặc sắc để trải nghiệm, tìm hiểu thêm về văn hóa, phong tục tập quán từng địa phương. Theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp lữ hành đang bán tour lễ chùa với mức giá từ vài trăm nghìn cho đến cả triệu đồng. Đơn cử như tour du lịch chùa Hương đi về trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm với chỉ từ 850.000/người (đã kèm theo vé thắng cảnh, thuê đò, bảo hiểm, ăn nghỉ...); tour Hà Nội - Tràng An (Ninh Bình) dao động từ 750.000 - 800.000/người; tour Hà Nội - Yên Tử được nhiều doanh nghiệp niêm yết với mức giá 850.000 đồng/người…

Cần phải nhìn nhận rằng, du lịch tâm linh đang ngày càng phổ biến và đem lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Để khai thác loại hình du lịch này một cách hiệu quả và bền vững, theo các chuyên gia, các địa phương nên lựa chọn một vài lễ hội tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức. Bên cạnh đó, cần kết nối giữa lễ hội và các điểm đến trên địa bàn, qua đó hình thành các tour hoàn chỉnh. Đồng thời, địa phương cần phối hợp hiệu quả với doanh nghiệp trong việc khai thác yếu tố lễ hội này. Theo ông Lê Công Năng, CEO Wondertour, lễ hội phục vụ nhu cầu của khách, thỏa mãn mong muốn trải nghiệm của họ. Khi địa phương công bố sớm thời gian, địa điểm, quy mô, các dịch vụ… về lễ hội sẽ giúp du khách lên kế hoạch sớm để đặt vé máy bay, phòng lưu trú; đồng thời cũng giúp các doanh nghiệp lữ hành cũng chủ động kết nối, xây dựng tour tuyến.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác đối với du lịch tâm linh là tính “mùa vụ”. Không ít địa phương ghi nhận các địa chỉ du lịch tâm linh chỉ đông khách trong khoảng 3 tháng đầu năm, thời gian còn lại rất vắng vẻ. Có thể thấy, điều này gây ra sự lãng phí rất lớn về tài nguyên du lịch khi nhiều địa điểm có cảnh quan đẹp.

Lý do bắt nguồn quan niệm lâu đời của người Việt, mùa xuân là mùa đi lễ để cầu nguyện cho cả năm. Nhiều người đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng chỉ với mục đích cầu may. Cùng với đó, nhận thức về đối tượng phụng thờ, vốn hiểu biết về văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo còn hạn chế nên không có nhu cầu trải nghiệm sâu. Dù vậy, thực tế cũng cho thấy, bản thân nhiều khu du lịch tâm linh cũng thụ động, chỉ khai thác tài nguyên sẵn có mà không nghiên cứu, xây dựng những hoạt động, những trải nghiệm mới cho du khách. Ðiều này dẫn đến các hoạt động ở những cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng nghèo nàn, dù có cảnh quan đẹp nhưng vẫn không đủ sức “kéo” khách đến chiêm bái, trải nghiệm vào các mùa khác trong năm.

Do đó, các địa phương bên cạnh việc tăng cường đầu tư, cần sớm có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của du khách, đặc biệt cần khai thác được giá trị chiều sâu của văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, tránh phụ thuộc vào mùa lễ hội. Một số ý kiến cho rằng, các địa phương và doanh nghiệp có thể sáng tạo hơn, kết hợp du lịch văn hóa tâm linh với các loại hình khác như du lịch sinh thái, homestay, ẩm thực… để chuyến tham quan, trải nghiệm của du khách thêm hấp dẫn, qua đó tạo được sức hút.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.