Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.955 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.758/26.152 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Thương hiệu không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là một tài sản giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, khẳng định dấu ấn trên thị trường. Chính vì vậy, ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.
aa
Liên kết để phát triển thị phần và thương hiệu của Doanh nghiệp xanh TNG Holdings Vietnam chính thức chuyển đổi thương hiệu thành ROX Group Thương hiệu - "giấy thông hành" bước ra thế giới
Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.
Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bổ bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng - thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc - thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất - vững mạnh - không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Tái định vị thị trường - hướng đi bền vững cho ngành lúa gạo

Tái định vị thị trường - hướng đi bền vững cho ngành lúa gạo

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đầy biến động, việc phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực đang trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển của ngành lúa gạo Việt Nam. Đã đến lúc tái định vị chiến lược thị trường, khai thác hiệu quả các thị trường ngách và thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp nhằm nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh cho gạo Việt trên trường quốc tế.
Tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh trên địa bàn, với trọng tâm là triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Động thái này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả quản lý thuế của thành phố.
Vai trò then chốt của quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu

Vai trò then chốt của quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế và xã hội, quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu đang trở thành hai yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Xây dựng năng lực quản trị bền vững không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp thích ứng với những thách thức về môi trường.
Ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý

Ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý

Để ngăn chặn những hệ lụy tiềm ẩn về an toàn thực phẩm, góp ý Dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi), đại biểu Quốc hội và các chuyên gia đề nghị cần ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý.
Vai trò quan trọng của điện khí LNG trong bản đồ năng lượng quốc gia

Vai trò quan trọng của điện khí LNG trong bản đồ năng lượng quốc gia

Ngày 21/5, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) tổ chức hội thảo chuyên đề “Đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)”.
“Security First” - Khai mở toàn diện tiềm năng đám mây với nền tảng bảo mật thế hệ mới

“Security First” - Khai mở toàn diện tiềm năng đám mây với nền tảng bảo mật thế hệ mới

Ngày 23/5 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, CMC Telecom sẽ chính thức tham dự Vietnam Security Summit 2025 - sự kiện an ninh mạng thường niên quy mô lớn nhất tại Việt Nam, quy tụ hơn 1.000 chuyên gia và 50 nhà cung cấp giải pháp trong và ngoài nước.
Ứng dụng AI trong xác thực, minh bạch báo cáo phát triển bền vững

Ứng dụng AI trong xác thực, minh bạch báo cáo phát triển bền vững

Tại phần thảo luận trong Tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng với giải pháp AI", công nghệ và trí tuệ nhân tạo được các chuyên gia khuyến nghị các ngân hàng ứng dụng trong xác thực, minh bạch hóa báo cáo phát triển bền vững từ phía doanh nghiệp.
Động lực nào để thị trường chứng khoán tăng trưởng?

Động lực nào để thị trường chứng khoán tăng trưởng?

Dự báo về xu hướng dòng vốn toàn cầu, triển vọng nâng hạng thị trường và tăng trưởng kinh tế nội địa đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Dù đối mặt với thách thức từ lãi suất Mỹ và căng thẳng thuế quan, các ngành ngân hàng, bất động sản và tiêu dùng bán lẻ được kỳ vọng dẫn dắt sự phục hồi, mang lại triển vọng đầu tư hấp dẫn trong năm 2025.
Truyền thông nội bộ, tăng tốc từ nội lực

Truyền thông nội bộ, tăng tốc từ nội lực

Giữa những cải tiến không ngừng của công nghệ, mô hình vận hành và quản trị nhân sự, những thay đổi của các doanh nghiệp ngày càng hướng về yếu tố bền vững, khởi đầu và tập trung ở nội lực bên trong - con người.
TP. Hồ Chí Minh: Hai tập đoàn nước ngoài khánh thành nhà máy dệt may tỷ đô

TP. Hồ Chí Minh: Hai tập đoàn nước ngoài khánh thành nhà máy dệt may tỷ đô

Ngày 21/5, Tập đoàn Avery Dennison (NYSE: AVY), công ty hàng đầu thế giới về khoa học vật liệu và giải pháp nhận diện kỹ thuật số, đã chính thức khánh thành nhà máy liên doanh cùng Tập đoàn Shenzhou Group - một trong những nhà sản xuất dệt kim tích hợp lớn nhất thế giới, tại Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.