Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục

Hải Yến
Hải Yến  - 
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc, với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng trưởng ngoạn mục 14,7% so với cùng kỳ năm 2024 và mang về mức thặng dư thương mại ấn tượng 11,52 tỷ USD.
aa
Để rau quả Việt Nam vươn xa: Chất lượng là yếu tố quyết định Xuất khẩu nông sản vào EU: Cơ hội và thách thức từ thị trường khó tính Cần chiến lược xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ
Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục
Nông nghiệp Việt Nam "hái quả ngọt" từ chiến lược đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm

theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, thặng dư thương mại của ngành đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với năm trước, cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội. Riêng trong tháng 7/2025, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với tháng 7/2024, tạo đà bứt phá cho những tháng cuối năm.

Thành công này được xây dựng trên nền tảng vững chắc của nhiều nhóm sản phẩm. Trong đó, nông sản tiếp tục đóng vai trò đầu tàu với 21,49 tỷ USD, tăng 17%, còn thủy sản và lâm sản duy trì phong độ ấn tượng, lần lượt mang về 6,06 tỷ USD (tăng 13,8%) và 10,38 tỷ USD (tăng 8,6%). Đặc biệt, sản phẩm chăn nuôi đã có một bước đột phá mạnh mẽ nhất với mức tăng trưởng 22,1%, cho thấy sự phục hồi và phát triển của ngành này.

Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 42,6%. 2 thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,3% và 15,1%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,1% và 1,3%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 3,3%; châu Mỹ tăng 14,7%; châu Âu tăng 43,1%; châu Phi tăng 88,9%; và châu Đại Dương tăng 4,4%.

Xét theo thị trường cụ thể, Hoa Kỳ với thị phần 21%, Trung Quốc với thị phần 18,4%, và Nhật Bản với thị phần 7,2%, là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 12,1%, Trung Quốc tăng 3,6%, và Nhật Bản tăng 23,6%. 2.1.2. Xuất khẩu một số mặt hàng chính.

Sự tăng trưởng không đồng đều giữa các khu vực địa lý cho thấy chiến lược khai thác thị trường hiệu quả. Châu Á tiếp tục là thị trường truyền thống, lớn nhất của Việt Nam với 42,6% thị phần. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 3,3% trong 7 tháng đầu năm, cho thấy các thị trường mới và tiềm năng đang dần chiếm ưu thế.

Đáng chú ý là sự bứt phá mạnh mẽ tại châu Âu và châu Mỹ, với mức tăng lần lượt là 43,1% và 14,7%. Đặc biệt, xuất khẩu sang châu Phi tăng tới 88,9%, dù thị phần còn nhỏ (3,1%) nhưng đây là dấu hiệu cho thấy tiềm năng to lớn của khu vực này.

Xét theo từng quốc gia, Hoa Kỳ (chiếm 21%), Trung Quốc (18,4%) và Nhật Bản (7,2%) là ba thị trường lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 23,6%, Hoa Kỳ tăng 12,1% và Trung Quốc tăng 3,6%.

Bức tranh cà phê 7 tháng đầu năm 2025 vô cùng rực rỡ. Tổng giá trị xuất khẩu đạt 6 tỷ USD, tăng 65,1%, trong khi khối lượng chỉ tăng 7,6%. Điều này cho thấy giá cà phê xuất khẩu bình quân đã tăng đột biến, đạt 5.672,2 USD/tấn, tăng 53,4% so với cùng kỳ. Đây là một câu chuyện thành công về việc định vị sản phẩm giá trị cao và tận dụng tốt xu hướng thị trường thế giới. Đức, Italia và Tây Ban Nha là những thị trường nhập khẩu lớn nhất, với mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là Đức tăng gấp 2,1 lần.

Trái ngược với cà phê, giá gạo xuất khẩu bình quân giảm 18,4% so với cùng kỳ, khiến tổng giá trị xuất khẩu giảm 15,9% dù khối lượng tăng 3,1%. Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi ngành gạo cần có giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm, đa dạng hóa các giống gạo chất lượng cao. Philippines vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 42,6%, nhưng giá trị xuất khẩu sang đây lại giảm 13,5%. Tuy nhiên, điểm sáng là xuất khẩu sang các thị trường như Gana và Bờ Biển Ngà lại tăng mạnh, cho thấy sự chuyển dịch thị trường đang diễn ra.

Với tổng giá trị xuất khẩu 6,06 tỷ USD, tăng 13,8%, ngành thủy sản tiếp tục là một trụ cột vững chắc. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản là ba thị trường tiêu thụ lớn nhất và đều có mức tăng trưởng tích cực, đặc biệt là Trung Quốc tăng 47,9%. Sự tăng trưởng này cho thấy các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã và đang làm tốt việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, mở rộng thị phần tại những thị trường khó tính.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng. Theo thống kê, giá trị xuất khẩu trong tháng 7/2025 ước đạt 1,5 tỷ USD, nâng tổng giá trị 7 tháng đầu năm lên 9,67 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Mỹ vẫn là thị trường trọng điểm, chiếm tới 55,9% thị phần. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng 11,6% trong 6 tháng đầu năm. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần lần lượt là 12,4% và 10,7%.

Đáng chú ý, Nhật Bản là thị trường có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, đạt 27,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, Trung Quốc lại là thị trường suy giảm mạnh nhất với mức giảm 16,8%. Bên cạnh các thị trường truyền thống, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, dẫn đầu trong nhóm 15 thị trường lớn nhất với mức tăng 47,3%.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.