Lấy tầm nhìn làm định hướng – bí quyết để thành công
Ông Chirs Freund |
Được biết đến rộng rãi với mô hình đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng – bí quyết cho hàng loạt các khoản đầu tư thành công của Mekong Capital vào các DN trong những vừa qua, xin ông cho biết khái quát về mô hình này?
Mô hình đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng là framework được chúng tôi áp dụng trong quá trình chuyển đổi tại chính Mekong Capital cũng như tại các công ty được Mekong Capital đầu tư nhằm hỗ trợ các DN hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu đề ra. Mô hình này liên tục được cập nhật trong suốt 10 năm qua và hiện có 14 thành tố cấu thành. Những thành tố này được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thực tế tốt nhất đã được áp dụng thành công tại những công ty mà chúng tôi đầu tư từ năm 2002.
Ông có thể nói về một trường hợp (một DN) mà Mekong Capital đầu tư và đã thành công nhờ áp dụng mô hình này hiệu quả. Từ đó rút ra mấu chốt quan trọng nhất để thành công theo mô hình này?
Thế Giới Di Động có thể coi là một trong những thành công điển hình về nhiều khía cạnh của mô hình đầu tư này. Trên thực tế, một số phần của mô hình được lấy cảm hứng từ kết quả đã đạt được từ Thế Giới Di Động cũng như một số công ty khác trong danh mục đầu tư của chúng tôi.
Ví dụ, Thế Giới Di Động luôn có tầm nhìn vững mạnh, một văn hóa DN mạnh, một đội ngũ vững mạnh, một hệ thống CNTT mạnh, có sự trao quyền và phân công công việc tốt, luôn lấy khách hàng là trọng tâm… Đây cũng là các thành tố của mô hình đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng. Và khi các công ty làm tốt những điều đó, họ sẽ luôn thành công hơn.
Theo tôi, bước đầu tiên và cũng là mấu chốt quan trọng nhất trong việc áp dụng mô hình này chính là tạo ra một tầm nhìn dài hạn với các mục tiêu được đặt ra rõ ràng cho tương lai. Tầm nhìn này phải có được sự đồng thuận của toàn bộ công ty và mọi người phải thấy một bức tranh rõ ràng về tầm nhìn đó. Tất cả các phần, khâu khác sẽ thuận theo để đạt được tầm nhìn đó.
Nhưng nếu vì các rủi ro (như rủi ro về thị trường, tài chính, đạo đức…) khiến tầm nhìn và chiến lược của DN không còn giữ và thực hiện được như đặt ra thì sao?
Nhiều công ty thường đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài như cạnh tranh, kinh tế vĩ mô, chu kỳ thị trường,… Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng thành công hay thất bại đều bắt nguồn từ mỗi người và từ văn hóa của công ty. Nếu họ thấy mình là người chịu trách nhiệm và thực hiện những hành động cần thiết để xây dựng một đội ngũ vững mạnh và triển khai công việc tốt, họ sẽ thành công.
Còn nếu họ đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài khiến họ không thành công thì sau đó thường sẽ giải thích theo hướng đó không phải lỗi của họ hay nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Điều này đặc biệt đúng đối với các DN tiêu dùng trong nước. Thực tế họ chỉ đang cạnh tranh với chính mình.
Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vừa là xu hướng tất yếu, vừa là yêu cầu cấp thiết đối với các DN trong bối cảnh CMCN 4.0 hiện nay. Mekong Capital đã và sẽ có các hoạt động cụ thể nào trong hỗ trợ cho các DN mà Mekong Capital đầu tư trong vấn đề này?
Chuyển đổi số là một trong 14 thành tố của mô hình đầu tư này. Chúng tôi sử dụng mô hình trưởng thành (maturity model) để đánh giá các công ty từ 0 đến 5 điểm, trong đó 5 là “tốt nhất”. Mục tiêu của chúng tôi là mỗi công ty trong danh mục đầu tư sẽ đạt mức 4 hoặc 5 điểm. Giám đốc Chuyển đổi số của chúng tôi là Chris Shayan, một bậc thầy trong lĩnh vực này, hỗ trợ các công ty triển khai một cách nhanh chóng các công cụ giúp họ nhanh chóng cải thiện kết quả kinh doanh của mình.
Rõ ràng ở đây, CNTT không chỉ vì lợi ích của CNTT, mà làm sao khai thác CNTT để cho phép mỗi công ty để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình tốt nhất. Ví dụ, công ty F88 gần đây đã áp dụng một số công cụ và công nghệ này để giảm đáng kể thời gian chờ đợi và tạo thuận lợi cho khách hàng, dẫn đến tăng trưởng mạnh về doanh thu.
Xin cảm ơn ông!
"Mekong Capital tập trung đầu tư chủ yếu vào các công ty có sự tăng trưởng nhanh nhưng quản trị còn hạn chế, nên ngoài việc đầu tư về tài chính thì Quỹ cũng hỗ trợ các công ty thuộc hạng mục đầu tư tiếp cận với các chuyên gia tư vấn hàng đầu trên thế giới để hỗ trợ phát triển bền vững. Như tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn lập kế hoạch ngân sách cho tầm nhìn một cách chủ động và thực tế. Tại Nhất Tín Logistics, trong thời gian qua chúng tôi đã áp dụng mô hình lấy tầm nhìn làm định hướng, hay nói một cách đơn giản là đặt mục tiêu cụ thể ở tương lai rồi cùng nhau thực hiện. Tầm nhìn của Công ty được xây trên cơ sở đồng thuận của toàn thể cán bộ công nhân viên nên mọi hành động và trách nhiệm đều trên cơ sở tự giác. Là đơn vị cung cấp dịch vụ với đặc thù công việc là đa số nhân viên làm việc bên ngoài, phân tán nên điều quan trọng là mọi người phải có ý thức tự giác và trách nhiệm với bản thân mình, với công ty. Đối với đội ngũ lãnh đạo, khi họp bàn với nhau luôn bằng các con số cụ thể và luôn tự nhận mình là nguồn gốc của mọi vấn đề. Ngoài kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Chuyển Phát Nhanh, chúng tôi đang từng bước xây dựng đội ngũ lãnh đạo có tư duy logic khác biệt kết hợp với công nghệ hỗ trợ và thể hiện ở các công việc cụ thể. Như mỗi ý tưởng nếu là để phục vụ khách hàng tốt hơn đều được bàn bạc kỹ để áp dụng. Chúng tôi cũng thường xuyên đưa vào các thông lệ quản trị, quản lý tốt như tại các buổi chia sẻ, phân tích về các sự cố, vướng mắc để từ đó làm tốt hơn”, Ông Nguyễn Văn Tú, Tổng giám đốc Công ty Nhất Tín Logistics chuyên về cung ứng Dịch vụ bưu chính, cho biết. |