Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam

Công Thái
Công Thái  - 
Tối ngày 10/3/2025, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chính thức khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, năm 2025, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, đại biểu từ các cơ quan Trung ương và địa phương, cùng với đại diện các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp. Đây là sự kiện quan trọng không chỉ dành riêng cho ngành cà phê mà còn cho cả sự phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của tỉnh Đắk Lắk.
aa

"Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới"

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 diễn ra từ ngày 9 - 13/3/2025 tại TP. Buôn Ma Thuột và các địa phương khác trong tỉnh Đắk Lắk. Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, sự kiện lần này là dịp để quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, tôn vinh những người nông dân, những người trồng, sản xuất, chế biến, và kinh doanh cà phê trong cả nước, đặc biệt là ở Đắk Lắk. Đây là cơ hội để giới thiệu sản phẩm cà phê Việt Nam tới bạn bè quốc tế, khẳng định vị thế của ngành cà phê Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Đắk Lắk.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Đắk Lắk không chỉ là "Thủ phủ cà phê của Việt Nam", mà còn có đầy đủ tiềm năng để vươn lên trở thành một trong những trung tâm cà phê lớn của khu vực và thế giới.

Một trong những điểm nhấn của Lễ hội là Hội nghị giao thương quốc tế với mục tiêu kết nối và nâng tầm cà phê Việt Nam. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc cũng diễn ra trong suốt lễ hội, giúp du khách hiểu hơn về văn hóa đặc sắc của vùng Tây Nguyên, quê hương của cà phê Buôn Ma Thuột.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Huỳnh Thị Chiến Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk, nhấn mạnh tầm quan trọng của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Theo bà Hòa, Lễ hội là sự kiện kinh tế, văn hóa nổi bật của tỉnh Đắk Lắk, qua đó khẳng định thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần giới thiệu các tiềm năng phát triển du lịch, thương mại, đầu tư, và dịch vụ của địa phương. Lễ hội cũng tạo cơ hội để tỉnh Đắk Lắk quảng bá văn hóa đa dạng của các dân tộc Tây Nguyên, đồng thời giới thiệu thiên nhiên hùng vĩ, các di tích lịch sử cách mạng, và những tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam
Các tiết mục văn hóa nghệ thuật tại Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuật lần thứ 9

Năm 2025 cũng đánh dấu kỷ niệm 50 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk, vì vậy Lễ hội lần này không chỉ là dịp tôn vinh ngành cà phê mà còn gắn liền với lịch sử đấu tranh, khẳng định vị thế của Đắk Lắk trên bản đồ đất nước.

Tầm quan trọng của cà phê Việt Nam

Tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh Đắk Lắk không chỉ là "Thủ phủ cà phê của Việt Nam", mà còn có đầy đủ tiềm năng để vươn lên trở thành một trong những trung tâm cà phê lớn của khu vực và thế giới.

Theo Phó Thủ tướng, ngành cà phê Việt Nam hiện đang hướng đến sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng và kéo dài chuỗi giá trị sản phẩm.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam
Tỉnh Đắk Lắk đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk”

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, năm 2024, lần đầu tiên xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã vượt qua mốc 5 tỷ USD, khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Brazil. Trong đó, Đắk Lắk đóng góp khoảng 18% kim ngạch xuất khẩu. Thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như chất lượng chưa đồng đều, tỷ lệ chế biến sâu còn thấp, sản phẩm chưa đa dạng và chưa đáp ứng hoàn toàn thị hiếu của thị trường quốc tế.

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng, doanh nghiệp sản xuất và chế biến cà phê tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng chuỗi giá trị bền vững nhằm đảm bảo lợi ích cho người nông dân và phát triển ngành cà phê lâu dài.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm nay cũng đặc biệt khi kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột và giải phóng tỉnh Đắk Lắk. Chương trình văn hóa nghệ thuật trong đêm khai mạc diễn ra rất đặc sắc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân. Chương trình được chia thành ba phần: “Buôn Ma Thuột - Khát vọng vươn xa”, “Buôn Ma Thuột - Hạt vàng đen Robusta”, “Buôn Ma Thuột - Thành phố Cà phê”. Kết thúc chương trình là màn pháo hoa chào mừng, tạo không khí phấn khởi cho lễ hội cũng như các sự kiện lớn khác trong năm nay.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam
Nghề trồng cà phê đẫ mang lại giá trị văn hóa đặc biệt đối với tỉnh Đắk Lắk

Trong khuôn khổ Lễ hội, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới đã trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk” cho tỉnh Đắk Lắk, khẳng định giá trị văn hóa đặc biệt của nghề trồng cà phê tại địa phương này.

Như vậy, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 đã thành công rực rỡ, không chỉ là dịp để quảng bá cà phê Buôn Ma Thuột mà còn góp phần nâng cao giá trị văn hóa, du lịch và kinh tế của tỉnh Đắk Lắk. Đây là một sự kiện mang tầm vóc quốc tế, thể hiện sự hội nhập sâu rộng của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời tạo dựng nền tảng vững chắc cho ngành cà phê Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.