Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi đáp ứng yêu cầu cấp bách

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trình bày giải trình chi tiết về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay (26/5), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thay mặt Chính phủ đã nhấn mạnh sự cần thiết của các đề xuất nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời củng cố vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương. Bộ trưởng đã giải trình sâu sắc đã làm rõ các vấn đề then chốt, từ phân cấp nguồn thu, nâng mức dự phòng ngân sách, đến tăng trần nợ vay địa phương, tạo nền tảng cho quản lý tài chính công hiệu quả và bền vững.
aa
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng giải trình ý kiến các đại biểu quan tâm
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng giải trình ý kiến các đại biểu quan tâm

Khẩn trương hoàn thiện luật để đáp ứng yêu cầu cấp bách của phát triển

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới các đại biểu Quốc hội vì đã dành sự quan tâm đặc biệt, nghiên cứu kỹ lưỡng và đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đối với dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) tại kỳ họp này. Theo kế hoạch ban đầu, Chính phủ dự kiến trình dự án luật tại kỳ họp thứ 10 vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, trước những yêu cầu cấp bách trong triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cùng các nghị quyết liên quan của Quốc hội và Nghị quyết số 66, 68 của Trung ương, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh kế hoạch để trình dự án luật sớm hơn. Đặc biệt, mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, dự kiến chính thức hoạt động từ ngày 1 tháng 7 năm 2025, đòi hỏi khung pháp lý ngân sách phù hợp để hỗ trợ vận hành hiệu quả. Trong thời gian ngắn, Chính phủ đã nỗ lực tối đa để hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo các vị đại biểu có cơ sở thảo luận tại kỳ họp, thể hiện sự quyết tâm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, những điều chỉnh này không chỉ xuất phát từ chỉ đạo của Đảng và Trung ương mà còn nhằm tạo điều kiện để các địa phương chủ động hơn trong quản lý tài chính, đồng thời đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật. Việc trình dự án luật sớm là minh chứng cho cam kết của Chính phủ trong việc xây dựng một khung pháp lý ngân sách linh hoạt, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong bối cảnh mới.

Phân cấp nguồn thu, củng cố vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương

Một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm nhất là vấn đề phân cấp nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu và sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội xem xét.

Dự thảo luật hiện chưa quy định cụ thể tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và địa phương, ngoại trừ khoản thu từ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đã được phân chia theo dự toán ngân sách năm 2016. Khi luật có hiệu lực từ năm 2026, Chính phủ sẽ xây dựng và trình Quốc hội quy định tỷ lệ phân chia phù hợp, đảm bảo tính ổn định và lâu dài cho quản lý ngân sách.

Liên quan đến phương án 2 đang được trình bày, Bộ trưởng giải thích rằng, vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương là định hướng xuyên suốt, được chỉ đạo rõ trong Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương và Kết luận số 93 của Bộ Chính trị. Theo đó, ngân sách trung ương cần chiếm từ 58% đến 60% tổng chi ngân sách nhà nước vào năm 2030, và quá trình triển khai đã bắt đầu từ năm 2016. Việc phân chia tiền sử dụng đất và tiền thuê đất giữa trung ương và địa phương cũng tuân thủ các nghị quyết của Trung ương, nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính tập trung cho các nhiệm vụ chiến lược quốc gia. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, quy định này trong luật là cần thiết để thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, tránh tình trạng không thể triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nếu thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Riêng với trường hợp TP. Hà Nội, Bộ trưởng cho biết, căn cứ vào Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và thực tế Hà Nội đang tập trung triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm, Bộ Tài chính sẽ rà soát, nghiên cứu và báo cáo Chính phủ để đề xuất Quốc hội cho phép Hà Nội giữ 100% tiền sử dụng đất và tiền thuê đất theo quy định của Luật Thủ đô. Điều này không chỉ hỗ trợ Hà Nội phát triển mà còn đảm bảo tính đặc thù trong quản lý ngân sách của Thủ đô.

Nâng mức dự phòng và trần nợ vay: Linh hoạt điều hành, kiểm soát chặt chẽ

Về đề xuất nâng mức dự phòng ngân sách trung ương từ 4% lên 5%, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giải thích rằng đây là giải pháp nhằm tạo dư địa để đáp ứng các nhu cầu đột xuất, không đồng nghĩa với việc trích đủ 5% trong mọi trường hợp.

Trong những năm gần đây, nguồn dự phòng đã được sử dụng hiệu quả, không để xảy ra lãng phí, và thường được phân bổ hết khi phát sinh các yêu cầu cấp bách. Bộ trưởng dẫn ví dụ về chỉ đạo của Bộ Chính trị yêu cầu tăng 1% chi cho nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tương đương 25.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn dự phòng hiện chỉ đáp ứng được tối đa 9.000 tỷ đồng, còn thiếu 16.000 tỷ đồng. Nếu không tăng mức dự phòng, Chính phủ sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn lực cho các nhiệm vụ chiến lược.

Bộ trưởng khẳng định, việc nâng mức dự phòng là cần thiết để đảm bảo tính linh hoạt trong điều hành ngân sách, đặc biệt khi các trường hợp đột xuất có thể tiếp tục phát sinh. Chính phủ cam kết quản lý chặt chẽ, sử dụng nguồn dự phòng đúng mục đích, tránh lãng phí, nhất là trong bối cảnh nguồn lực tài chính còn hạn chế.

Liên quan đến đề xuất tăng trần nợ vay cho các địa phương, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra đề xuất này. Hiện nay, trần nợ công được Quốc hội phê duyệt là 60% GDP, nhưng đến hết năm 2024, mức nợ thực tế chỉ đạt 34,7% GDP, cho thấy còn dư địa đáng kể.

Việc điều chỉnh trần nợ ngân sách địa phương đã được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu an toàn nợ công giai đoạn 2021-2025 và dự kiến giai đoạn 2026-2030, với bội chi ngân sách nhà nước và địa phương được kiểm soát ở mức 0,7% GDP. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, nâng trần nợ công cần đi đôi với kiểm soát chặt chẽ nợ công, bội chi trong giới hạn cho phép của Quốc hội, đồng thời đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các dự án sử dụng vốn vay. Các khoản vay địa phương phải được đánh giá dựa trên hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ, tương tự như các khoản vay ngân hàng hoặc trái phiếu do trung ương phát hành. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu, đề xuất các quy định cụ thể trong luật và nghị định hướng dẫn để tránh tình trạng sử dụng vốn vay không hiệu quả, gây gánh nặng cho ngân sách.

Phân cấp, phân quyền và thưởng vượt thu: Tăng chủ động, tránh bất bình đẳng

Về phân cấp, phân quyền trong chi ngân sách và lập dự toán, Bộ trưởng khẳng định, dự thảo luật đã thể hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tăng cường phân cấp, phân quyền. Quốc hội sẽ quyết định tổng thể và cơ cấu lớn của dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách trung ương cho chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, trong khi các chi tiết cụ thể theo từng lĩnh vực thu, chi được giao cho Thủ tướng Chính phủ quyết định, bao gồm các lĩnh vực ưu tiên như giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Dự thảo cũng quy định Chính phủ có thẩm quyền điều chỉnh dự toán thu, chi giữa các bộ, cơ quan trung ương và một số địa phương, nhưng không làm tăng tổng mức vay và bội chi đã được Quốc hội phê duyệt. Điều này giúp giảm thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, đồng thời đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân sách.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, phân cấp, phân quyền lần này là một bước đột phá, nhưng đòi hỏi tăng cường kiểm tra, giám sát và áp dụng chế tài nghiêm minh để chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí. Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội để nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, đảm bảo các quy định phân cấp phù hợp với Hiến pháp và pháp luật.

Liên quan đến ý kiến của đại biểu Quỳnh Thơ về thẩm quyền của Quốc hội, Bộ trưởng làm rõ rằng dự thảo đề xuất Quốc hội chỉ quyết định tổng thể và cơ cấu lớn của dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách trung ương cho từng bộ, ngành, địa phương, không quy định chi tiết cho các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, dạy nghề, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm tăng tính linh hoạt trong quản lý.

Về cơ chế thưởng vượt thu ngân sách, Bộ trưởng giải thích rằng, theo nghị quyết của Bộ Chính trị và Trung ương, phần vượt thu ngân sách địa phương được thưởng không quá 10%. Tuy nhiên, không áp dụng thưởng vượt thu đối với thuế xuất nhập khẩu, vì nguồn thu này tập trung tại các địa phương có cảng biển, khu kinh tế, khu chế xuất, trong khi hàng hóa không nhất thiết được sản xuất tại đó. Việc thưởng vượt thu thuế xuất nhập khẩu có thể dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các địa phương, tạo sự chênh lệch trong ngân sách. Bộ trưởng khẳng định, quy định này nhằm đảm bảo công bằng, khuyến khích địa phương tăng thu từ các nguồn ổn định, thay vì phụ thuộc vào các khoản thu mang tính biến động cao.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025

Sáng 19/12, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận của Đảng năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III

Ngày 20/12, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm - Đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia và các tổ chức quốc tế.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Chiến dịch “Quang Trung” không chỉ là dựng lại những mái nhà

Những ngày cuối năm 2025, khi gió lạnh còn quẩn quanh trên những cánh đồng vừa rút nước, dấu tích của cơn lũ lịch sử vẫn in hằn trên từng bờ tre, lối nhỏ, thì ở nhiều làng quê Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tiếng búa, tiếng xẻng đang vang lên những “niềm tin và hi vọng”. Không ồn ào, không phô trương, nhưng gấp gáp và kịp thời. Đó là nhịp điệu của một cuộc tái thiết, nơi từng mái nhà được dựng lại từ những đống đổ nát sau cơn lũ dữ.
VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

VinSpeed và Siemens Mobility ký Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện về đường sắt tốc độ cao

Ngày 17/12/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế cho Việt Nam.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ để tạo động lực phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.