Mai Linh và Vinasun đang thay đổi
TP.HCM thêm một nhân viên của Taxi Mai Linh tham gia bắt cướp | |
Tập đoàn Mai Linh ký kết hợp tác với Tập đoàn Willer | |
Tập đoàn Mai Linh: Tri ân là sứ mệnh của doanh nghiệp |
Thị trường vận tải đang chứng kiến những bước ngoặt mới khi các hãng taxi trong nước quyết dành các nguồn lực để giành lại thị phần từ các làn sóng taxi sử dụng công nghệ như Grab, Uber. Hãng taxi Mai Linh vừa cho ra đời dịch vụ gọi xe ôm bằng công nghệ mang tên M.Bike và M.Bike Premium, với giá cước tương đương với GrabBike hay Ubermoto.
Ảnh minh họa |
Trước đó, Mai Linh cũng cho ra đời dịch vụ taxi công nghệ mang tên Mcar với số lượng đầu xe ban đầu dự kiến lên đến 1.000 chiếc. Cùng với Mai Linh, hãng taxi Vinasun đã giới thiệu đến thị trường dịch vụ taxi công nghệ, sử dụng phần mềm để tính giá cước tự động như Grab hay Uber.
Có thể thấy, sau một thời gian kiên nhẫn học hỏi, dần dần các hãng vận tải nội địa đã tích lũy được kinh nghiệm và mô hình hoạt động hiện đại của các đối tác ngoại. Việc thay đổi bản thân của các DN trong nước là điều khá lạc quan, đồng thời khiến sức nóng cạnh tranh trên thị trường xe chạy hợp đồng ngày càng khốc liệt. Tất nhiên, càng có nhiều các DN tham gia vào thị trường thì giá cước sẽ càng giảm, mang đến lợi ích cho người dùng.
Trong nửa đầu năm 2017, tình hình kinh doanh của Mai Linh khá tệ. Doanh thu thuần giảm 5% xuống chỉ còn 1.722 tỷ đồng nhưng chi phí tăng vọt khiến cho hãng này lỗ gần 48 tỷ đồng, đưa số lỗ lũy kế lên đến gần 800 tỷ đồng. Trong khi đó khoản nợ vay ngắn hạn phải trả lên đến 2.612 tỷ đồng, khiến cho Mai Linh đang đối mặt với nguy cơ mất thanh khoản trầm trọng.
Không lỗ như Mai Linh, nhưng Vinasun cũng chứng kiến kết quả kinh doanh suy giảm trong nửa đầu năm 2017. Lợi nhuận ròng 6 tháng đầu năm nay sụt giảm đến 32% so với cùng kỳ năm trước khi chỉ đạt 101 tỷ đồng. Hàng nghìn tài xế Vinasun đã nghỉ việc vì nguồn thu nhập từ chạy xe hàng ngày hiện không đủ để bù đắp chi phí về nhiên liệu, bảo trì... trong khi thị phần ngày càng rơi vào tay các đối thủ mới.
Thị trường vận tải của Việt Nam vẫn được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng khả quan nhờ tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh. Dù vậy, hạn chế về cơ sở hạ tầng sẽ là một trong những rào cản lớn khiến ngành vận tải đối mặt với nhiều thách thức. Cùng với đó là các chi phí phải đóng như bảo hiểm xã hội, thay đổi mức lương tối thiểu và giá nhiên liệu đang dần tăng trở lại khiến cho lợi nhuận của các hãng taxi ngày càng eo hẹp.
Tất nhiên, thách thức để cạnh tranh với Grab hay Uber là bài toán không dễ giải quyết, nhất là về sức mạnh tài chính. Grab hay Uber bành trướng mạnh mẽ trong thời gian qua một phần nhờ vào các khoản huy động vốn rất khủng, lên đến hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư và mô hình kinh doanh chia sẻ. Sở hữu sức mạnh tài chính tốt nên các hãng công nghệ này đã mạnh tay đầu tư cho các tài xế để hạ giá cước, thường xuyên tung ra các gói khuyến mãi để hấp dẫn người dùng. Về phương diện tài chính, rõ ràng các hãng taxi trong nước là khó lòng đọ nổi.
Bên cạnh đó, hành vi thay đổi của người tiêu dùng cũng là thách thức mà các hãng vận tải phải nỗ lực để thích nghi. Bên cạnh việc đưa ra các gói cước có giá hợp lý, việc minh bạch hóa thông tin, ghi nhận thái độ, nhận xét của khách hàng để cải tiến chất lượng phục vụ, sáng tạo ra các dịch vụ mới có giá trị gia tăng cao hơn... sẽ là các bước đi cần thiết để các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh tìm lại ánh hào quang như trước.
Nhưng nhìn chung, bước chuyển mình vừa qua của những đại gia một thuở như Mai Linh hay Vinasun là rất đáng hoan nghênh. Về phía quản lý nhà nước, cũng rất cần các chính sách mới từ các nhà điều hành theo hướng minh bạch hóa thông tin thị trường, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho tất cả các bên tham gia.
“Năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với Vinasun khi chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ như Grab, Uber. Tuy nhiên, Vinasun vẫn còn đó nhiều cơ hội dựa trên những ưu thế cạnh tranh của nội tại DN. Chúng tôi cho rằng Vinasun có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra với doanh thu đạt 4.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 200 tỷ đồng, tương ứng với EPS đạt 2.947 đồng/cổ phiếu”, Công ty Chứng khoán MB nhìn nhận.