Mở rộng kho dữ liệu, tăng độ phủ thông tin tín dụng
Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết | |
Doanh nghiệp có thể tự kiểm tra sức khỏe tài chính | |
Mở rộng độ phủ thông tin tín dụng |
Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động Thông tin tín dụng năm 2022 mới đây, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, CIC cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, nâng cao độ phủ và duy trì chiều sâu thông tin; hoàn thành kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực, làm sạch kho dữ liệu, phát triển hoạt động nghiệp vụ; mở rộng kết nối với các nguồn dữ liệu phi truyền thống khác ngoài ngành. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghệ thông tin, trong đó ưu tiên việc duy trì hệ thống hoạt động liên tục; đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu kết nối, khai thác thông tin của NHNN và các tổ chức tín dụng; thực hiện tốt chính sách an toàn thông tin.
Thực hiện mục tiêu này, trong năm vừa qua, CIC đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu. Đến nay, CIC đã thu thập được thông tin từ tất cả các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.162 quỹ tín dụng nhân dân, 4 đơn vị tài chính vi mô và 55 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng. Tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tín dụng đạt 100%.
Các tổ chức tín dụng có vai trò quan trọng và đóng góp rất lớn đối với nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng. Năm 2022, cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng tăng trưởng chất lượng báo cáo thông tin đã được cải thiện rất nhiều. Đa số các tổ chức tín dụng gửi báo cáo đầy đủ, chính xác, đều đặn theo đúng thời gian quy định, chất lượng báo cáo tương đối tốt và ngày càng được cải thiện; phối hợp tốt, trả lời nhanh khi có tra soát. Đặc biệt, các đơn vị đã cùng CIC phối hợp tích cực trong việc cập nhật bổ sung số chứng minh nhân dân và căn cước công dân để giúp CIC trong quá trình tách, gộp mã CIC chính xác. Ngoài ra, một số đơn vị đã phối hợp tốt với CIC để thực hiện rà soát tình trạng mô tả tài sản đảm bảo, hạn chế tình trạng thiếu thông tin xác định tài sản.
Trong năm qua, CIC cũng đôn đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gửi báo cáo về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kết quả trong năm 2022, CIC đã kiểm soát và cập nhật thông tin cho trên 1.211.000 khách hàng báo cáo theo Thông tư 01, với tổng dư nợ quy đổi là trên 798.900 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, CIC vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành liên quan để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu, đặc biệt là nhóm khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng với hệ thống ngân hàng nhưng có sử dụng các dịch vụ khác tại các tổ chức ngoài ngành. Cụ thể, trong năm CIC đã cập nhật các thông tin doanh nghiệp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bao gồm cập nhật 100% các thông tin thay đổi, cập nhật mới về doanh nghiệp, 300 nghìn báo cáo tài chính doanh nghiệp; hàng triệu thông tin khách hàng có mua hàng trả chậm từ các doanh nghiệp bán lẻ...
Với các tổ chức đề xuất được trở thành tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật trong xem xét, đánh giá, chấp thuận, CIC đã ban hành Quyết định số 162/QĐ-thông tin tín dụng Quy định tham gia hoạt động thông tin tín dụng của NHNN đối với tổ chức tự nguyện, Quyết định số 163/QĐ-thông tin tín dụng về ban hành Quy trình xét duyệt hồ sơ và ký kết hợp đồng với tổ chức tự nguyện, Quyết định số 213/QĐ-thông tin tín dụng ngày 20/10/2022 ban hành quy định về đánh giá chất lượng báo cáo thông tin tín dụng đối với tổ chức tự nguyện. Trong năm 2022, CIC cũng tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động thông tin tín dụng đối với Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức vi mô và tổ chức tự nguyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tổ chức đoàn làm việc với 04 tổ chức tự nguyện tại TP. Hồ Chí Minh để xem xét, đánh giá việc chấp hành Thỏa thuận hợp tác đã ký với CIC cũng như việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động thông tin tín dụng. Kết quả, đa số các đơn vị đều tuân thủ khá tốt các quy định theo Thỏa thuận hợp tác đã ký. Việc CIC mở rộng thu thập thông tin tín dụng của khách hàng từ tổ chức tự nguyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa như nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi...
Ngoài ra trong năm qua, CIC còn tích cực triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư liên quan đến nghiệp vụ thông tin tín dụng với Bộ Công an theo Quyết định 171/QĐ-NHNN ngày 18/2/2022 của NHNN. Theo đó, CIC và C06 (Bộ Công an) đã thống nhất chọn phương án kết nối offline để làm sạch 51 triệu hồ sơ khách hàng trong kho dữ liệu CIC và phương án online qua API để làm sạch các hồ sơ phát sinh hàng tháng. CIC cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với C06 và đến nay đã thực hiện khai thác hơn 2 triệu thông tin khách hàng từ cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Trên cơ sở đó, CIC sẽ có phương án làm sạch dữ liệu thông tin tín dụng của mình.
Nhờ những nỗ lực đó, năm 2022, độ phủ thông tin tín dụng đã được cải thiện rõ rệt, tăng hơn 5,2 triệu khách hàng vay (tăng trên 79% so với năm 2021), nâng tổng số chủ thể dữ liệu trong cơ sở dữ liệu lên trên 53,1 triệu.
Đặc biệt, thực hiện mục tiêu minh bạch hóa thông tin, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, CIC đã xây dựng và vận hành thành công Cổng thông tin kết nối khách hàng vay với nhiều tiện ích để kết nối khách hàng vay và tổ chức tín dụng qua website và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect”. Năm 2022, cổng thông tin tiếp tục được hàng triệu khách hàng tham gia truy vấn thông tin và đăng ký vay vốn. Ngoài ra, từ tháng 4/2022, CIC triển khai cung cấp thêm sản phẩm “Doanh nghiệp tự đăng ký xếp hạng tín dụng” trên Cổng thông tin để tạo điều kiện cho khách hàng doanh nghiệp thuận tiện hơn trong quá trình tra cứu báo cáo xếp hạng tín dụng của chính doanh nghiệp. Thông qua cổng thông tin, người dân và doanh nghiệp được tra cứu thông tin về bản thân miễn phí 01 lần/năm để theo dõi, giám sát tình trạng tín dụng, cải thiện điểm tín dụng và phòng tránh nguy cơ gian lận tín dụng.
Bên cạnh đó, CIC cũng phát triển tiện ích kết nối khách hàng và tổ chức tín dụng. Qua đó, các tổ chức tín dụng có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tín dụng tới khách hàng. Ngược lại, khách hàng vay có thể lựa chọn sản phẩm tín dụng, tổ chức tín dụng phù hợp để tiếp cận tín dụng. Hiện đã có 18 tổ chức tín dụng đăng ký khai thác trên cổng thông tin với 631 tài khoản hoạt động.
CIC cũng đã ban hành Quy trình cung cấp thông tin nhu cầu vay của khách hàng cho tổ chức tín dụng nhằm xác định trình tự, nhiệm vụ, phối hợp giữa các phòng ban trong việc thực hiện nghiệp vụ. Năm 2022, CIC ghi nhận trên 353.000 khách hàng đăng ký tài khoản trên cổng thông tin, nâng tổng số tài khoản khách hàng đến thời điểm hiện tại là trên 797.000, tăng 41% so với năm 2021; có trên 224.000 nhu cầu vay, tăng 89% so với năm 2021, số nhu cầu được kết nối là trên 12.000, tỷ lệ kết nối đạt 5,7%. CIC đã cung cấp trên 289.800 báo cáo tín dụng cho khách hàng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ cung cấp báo cáo theo thời gian thực đạt 97%.
Trong năm 2023, CIC sẽ tập trung kết nối, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với C06; Tiếp tục phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia tập trung, thống nhất, đầy đủ, chính xác; nghiên cứu triển khai tích hợp và kết nối đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác; Hoàn thành việc làm sạch cơ sở dữ liệu với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; Mở rộng nguồn thông tin tới các chủ thể mới trong hệ sinh thái thông tin tín dụng; Phấn đấu nâng tổng số chủ thể dữ liệu được cập nhật trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia lên trên 55 triệu, độ phủ thông tin tín dụng đạt trên 70% dân số trưởng thành, duy trì tuyệt đối điểm chỉ số chiều sâu về thông tin tín dụng.
Cùng với đó, khẩn trương hoàn thành dự án Xây dựng Trung tâm dự phòng của CIC (DR); Hoàn thành nâng cấp Trung tâm dữ kiệu chính (DC) và chuyển hệ thống máy chủ thiết bị đến trung tâm dữ liệu đi thuê an toàn; Triển khai xây dựng ứng dụng thu thập và xử lý dữ liệu theo thông tư mới; thực hiện dự án đầu tư xây dựng Hệ thống ứng dụng nghiệp vụ lõi cho CIC. Đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các tổ chức tín dụng và khách hàng vay; truyền thông phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng vay.